Tình cảm của những người bạn, đồng nghiệp ở nước Nga càng làm chúng tôi thêm yêu, thêm nhớ nước Nga da diết.

Không chỉ là những hỏi han xem chúng tôi cần gì, mà dường như mọi đặc sản của nước Nga đều được các bạn đồng nghiệp gom đủ những gì ngon nhất gửi đến khách sạn Salut-nơi chúng tôi ở. Cơ man đồ ăn, thức uống, từ dưa vàng, cá Astrakhan cho đến Kvas (một loại nước uống lên men từ lúa mạch), bánh trái và tất nhiên không thể thiếu Vodka.

Chân ướt chân ráo sang Moscow, nhận những món quà nghĩa tình trên, chúng tôi nghẹn ngào, cảm nhận rõ hơn: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”. Có bữa, mọi người ngồi trong văn phòng TTXVN ở Moscow thưởng thức mứt sen, bánh đậu xanh Hải Dương, chè Thái Nguyên, cu đơ xứ Nghệ, ai nấy cảm giác như đang ở quê nhà.

Đồ ăn, thức uống của nước Nga vừa phong phú vừa rẻ, qua tay các “bếp trưởng” Nguyễn Khắc Long (VTV), Trần Văn Hiếu (TTXVN) thật là ngon. Biết có đoàn phóng viên Việt Nam sang, sợ chúng tôi ăn uống không hợp đồ, bạn của vợ Hiếu còn gửi biếu đoàn rau muống, cải cúc, rau thơm. Chấm rau muống luộc với nước mắm xứ Thanh; cuộn miếng thịt lợn trong rau húng, bạc hà, lướt qua mắm tôm thơm mùi chanh, ớt, mọi người càng thêm “nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương”.

leftcenterrightdel
Các phóng viên Việt Nam tác nghiệp trên thao trường Alabino, thủ đô Moscow, Liên bang Nga tại Army Games 2021. Ảnh: SƠN NGUYỄN 

Sự chu đáo của đồng nghiệp thường trú ở Moscow giúp chúng tôi xua tan những e ngại, cảm thấy tự tin hơn trong những ngày tác nghiệp ở nước bạn. Bên ấm trà, mọi người kết nối với đồng nghiệp ở trong nước, ở bên Trung Quốc, bàn về chuyên môn, lên lịch phối hợp quay phim, chụp ảnh, phỏng vấn. Ngoài cửa sổ khách sạn Salut, lá phong rục rịch chuyển màu, bạch dương khẽ cựa mình trong gió. Trong khi đó, ở Trung tâm Huấn luyện Quân sự Quốc gia 4 (Miếu Môn, Hà Nội), cũng trong khuôn khổ Army Games 2021, không ai là không biết nữ phóng viên xinh đẹp của kênh truyền hình Ngôi sao (Liên bang Nga) Victoria Kosogliadenko bởi những màn “nhập vai” rất sinh động. Army Games 2021, Bộ Quốc phòng Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức hai nội dung “Xạ thủ bắn tỉa” và “Vùng tai nạn” nên khá nhiều phóng viên trong và ngoài nước đến đưa tin.

Phóng viên thường hay “nhập vai” cho những thể loại báo chí như: Phóng sự, điều tra, nhưng hóa thân như một vận động viên, cùng họ tập luyện trước cuộc thi thì quả là hiếm. Giữa cái nóng hầm hập của thao trường, Victoria Kosogliadenko với mái tóc vàng óng thoăn thoắt chạy cùng các vận động viên, cùng họ vượt qua những chướng ngại vật để có thêm trải nghiệm...

Gần 10 ngày tác nghiệp tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự Quốc gia 4 là từng ấy ngày cánh phóng viên Việt Nam và quốc tế căng mình với sự kiện, học hỏi và giúp đỡ nhau trong tác nghiệp.

Những lúc nghỉ giải lao, Victoria Kosogliadenko liên tục hỏi phóng viên Việt Nam về đồ ăn, từ bún nem, bún chả cho đến phở, bánh đậu xanh, mứt sen... Thấy chúng tôi tả về những quán bún, quán phở có thương hiệu trên phố cổ Hà Nội, Victoria Kosogliadenko hẹn kỳ Army Games tới chị sẽ sang Việt Nam, mong muốn được phóng viên Báo Quân đội nhân dân đưa đi thưởng thức ẩm thực đất Hà thành.

Nếu như Victoria Kosogliadenko tạo được ấn tượng tốt đẹp với phóng viên Việt Nam thì ở xứ bạch dương, phía Ban tổ chức Army Games 2021 cũng liên tục khen ngợi sự nhiệt tình của nhóm phóng viên Việt Nam khi tác nghiệp.

Xuân về, Tết đến, đoàn phóng viên Việt Nam tác nghiệp Army Games 2021 ở nước Nga lại hồi tưởng buổi chia tay trong một nhà hàng Việt Nam tại trung tâm thủ đô Moscow. Chuyện rôm rả cả quán. Mọi người hát về quê hương, về bố mẹ, về tình đồng đội, tình yêu. Thoạt đầu còn “xếp hàng” chờ đến lượt, sau cứ túm năm tụm ba chung micro hát vang trời. Quên sao được nụ cười rạng rỡ của những người con đất Việt ở xứ bạch dương.

Lại mong có dịp mọi người được ngồi bên nhau, để thêm đong đầy tình cảm.

ĐẶNG NGUYỄN