Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, có thể nói năm 2020, BĐBP thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn so với những năm trước. Đề nghị đồng chí cho biết kết quả nổi bật của toàn lực lượng trong năm vừa qua?

Trung tướng Đỗ Danh Vượng: Năm 2020, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương (QUTƯ), Bộ Quốc phòng (BQP), toàn lực lượng BĐBP luôn đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vượt khó, hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ, trong đó nhiều nhiệm vụ hoàn thành tốt, một số nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Nổi bật là Đảng ủy, Bộ tư lệnh (BTL) BĐBP luôn chủ động, kịp thời tham mưu với QUTƯ, BQP có chủ trương, đối sách xử lý hiệu quả các tình huống xảy ra trên biên giới và vùng biển, đảo của Tổ quốc. Tham mưu cho QUTƯ, BQP trình Chính phủ ban hành nghị quyết về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia; xây dựng Dự án Luật Biên phòng Việt Nam trình Quốc hội khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ mười.

leftcenterrightdel
 Trung tướng Đỗ Danh Vượng.  

Đảng ủy, BTL BĐBP đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công đại hội đảng các cấp trong BĐBP; duy trì nghiêm chế độ SSCĐ, phối hợp giải quyết hiệu quả những vụ việc xảy ra trên biên giới. Lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm của BĐBP đã xác lập, đấu tranh thành công hàng trăm chuyên án; chủ trì, phối hợp bắt giữ gần 12.000 vụ với hơn 41.000 đối tượng, thu giữ hơn 3,1 tấn ma túy các loại và tạm giữ hàng hóa buôn lậu trị giá hơn 82 tỷ đồng... Công tác cải cách thủ tục hành chính tại các cửa khẩu được đẩy mạnh, tạo điều kiện thông thoáng, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội... 

Đặc biệt, cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép, vừa quản lý, bảo vệ vững chắc biên giới, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ PCD Covid-19, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

PV: Công tác PCD Covid-19 đã được BĐBP triển khai cụ thể ra sao, thưa đồng chí?

Trung tướng Đỗ Danh Vượng: Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc và lan sang các nước, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, QUTƯ, BQP, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Đảng ủy, BTL BĐBP đã triển khai kịp thời, quyết liệt, đồng bộ các biện pháp PCD. Chúng tôi đã điều động hơn 2.000 đồng chí từ các tỉnh tuyến biển và học viên các trường tăng cường cho BĐBP các tỉnh tuyến biên giới đất liền. Hơn 1.600 tổ, chốt với hơn 7.500 cán bộ, chiến sĩ vất vả bám trụ núi rừng biên cương thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép đã góp phần quan trọng không để dịch lây truyền vào trong nước. Gần 4 vạn người nhập cảnh trái phép được BĐBP phát hiện, phối hợp xử lý và đưa đi cách ly theo quy định hơn 9 vạn trường hợp là con số không nhỏ. Nếu không có sự ngăn chặn quyết liệt khắp miền biên giới thì số người nhập cảnh trái phép vào nội địa lớn hơn rất nhiều... Bên cạnh đó, các chiến sĩ biên phòng còn tích cực tuyên truyền cho người dân vùng biên hiểu và biết cách phòng tránh dịch Covid-19, vận động bà con không xuất, nhập cảnh trái phép...

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tùng Vài (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang) tuần tra trong băng giá dịp cận Tết.Ảnh: LÊ PHIÊN. 


PV:
 Như vậy, chắc hẳn Tết Nguyên đán năm nay, nhiệm vụ canh trực nơi biên cương Tổ quốc của BĐBP sẽ có những điều đặc biệt?

Trung tướng Đỗ Danh Vượng: Đúng vậy, chấp hành chỉ thị của Ban Bí thư, QUTƯ, BQP về việc SSCĐ và tổ chức Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và SSCĐ cao, không để bị động, bất ngờ, Đảng ủy, BTL BĐBP đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch, huy động và sử dụng lực lượng, phương tiện SSCĐ ở mức cao nhất để bảo vệ biên giới, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các loại tội phạm và ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, không để dịch Covid-19 lây truyền vào trong nước. 

Hiện tại, dịch Covid-19 ở các nước tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều người Việt Nam ở nước ngoài muốn về quê tránh dịch và đón Tết nên rất dễ xảy ra tình trạngxuất, nhập cảnh trái phép để trốn cách ly y tế. Do đó, điểm đặc biệt nhất trong dịp Tết cổ truyền năm nay, lực lượng BĐBP là cán bộ, chiến sĩ trên tuyến biên giới, nhất là biên giới đất liền tiếp tục căng mình trên các tổ, chốt thực hiện nhiệm vụ kép; nhiều cán bộ, chiến sĩ, học viên ở các đơn vị, trường biên phòng từ tuyến sau đã được tăng cường lên các tổ, chốt biên cương từ trước Tết và sẵn sàng tăng cường trong dịp Tết. Đại đa số cán bộ, chiến sĩ biên phòng sẽ không được đón Tết cùng gia đình, người thân, thậm chí không được đón Tết trong doanh trại mà phải túc trực tại các tổ, chốt, ăn nghỉ trong lán trại nơi rừng xa, núi thẳm. Vất vả, thiệt thòi đấy, nhưng với phương châm “gác để nhân dân vui xuân”, 100% cán bộ, chiến sĩ luôn yên tâm xác định tốt trách nhiệm, xứng đáng là lực lượng xung kích trên tuyến đầu quản lý, bảo vệ biên cương Tổ quốc và PCD Covid-19.

PV: Đồng chí có thể chia sẻ những nhắn gửi của Đảng ủy, BTL BĐBP với hậu phương cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ở biên cương trong dịp Tết?

Trung tướng Đỗ Danh Vượng: Cán bộ, chiến sĩ biên phòng chúng tôi luôn xác định rõ trách nhiệm phải dốc sức, đồng lòng vì sự nghiệp quản lý và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, nhất là thời điểm này còn phải ngăn dịch Covid-19 xâm nhập. Xa gia đình, xa quê hương để bám trụ nơi địa đầu Tổ quốc vừa là vinh quang, vừa là trách nhiệm, song cũng là sự thiệt thòi không nhỏ đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ và gia đình. Nhất là suốt hơn năm qua, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ biên phòng cùng với các lực lượng khác đã phải ăn lán, ngủ rừng trên khắp nẻo biên cương để ngăn chặn dịch bệnh, giữ cho đất nước được bình yên.

Lặng thầm làm chỗ dựa cho cán bộ, chiến sĩ chúng tôi chính là sự hy sinh to lớn của hậu phương người lính. Các gia đình, ông bà, bố mẹ, vợ con... luôn luôn thấu hiểu, chia sẻ những khó khăn vất vả, hy sinh những nỗi niềm riêng để động viên người thân là BĐBP yên tâm công tác, vững vàng tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và PCD Covid-19. Đảng ủy, BTL và toàn lực lượng BĐBP xin gửi lời cảm ơn chân thành, sự tri ân sâu sắc đến hậu phương, gia đình của những người lính quân hàm xanh. Nhân dịp xuân mới, xin chúc tất cả các gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, nhiều thành công và cùng cả nước đón Tết cổ truyền an vui. 

Mong các gia đình hãy yên tâm bởi tất cả cán bộ, chiến sĩ biên phòng đều xác định tốt nhiệm vụ đón Tết với quân số thường trực cao nhất, góp phần bảo vệ sự bình yên cho Tổ quốc, nhân dân. Đảng ủy, BTL BĐBP hết sức quan tâm chăm lo bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội; các đơn vị đều có phương án bảo đảm về mọi mặt cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là lực lượng trực tại các tổ, chốt biên giới để anh em được đón Tết đầy đủ, chu đáo, đầm ấm, an toàn. Các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên, tổ chức các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ bộ đội thiết thực. Toàn lực lượng BĐBP chúng tôi sẽ nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân giao phó. 

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Năm 2020, BĐBP tiếp tục phát huy hiệu quả các chương trình, mô hình giúp dân xóa đói, giảm nghèo, tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh với gần 700 đồng chí cán bộ tham gia cấp ủy từ cấp tỉnh đến cấp xã, cùng hơn 2.400 cán bộ, đảng viên tăng cường xã và tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản; hơn 9.600 đảng viên phụ trách gần 5 vạn gia đình ở vùng biên giới có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình “Nâng bước em tới trường” năm học 2019-2020 đã đỡ đầu 2.573 học sinh; 355 cháu là con em đồng bào dân tộc thiểu số được nuôi dưỡng theo mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”...

CHU ANH - VÂN ANH (thực hiện)