Năm 2020, dù trong bối cảnh khó khăn của dịch Covid-19, Viettel luôn tiên phong ứng dụng công nghệ mới như 5G, internet vạn vật, trở thành điểm hội tụ và lan tỏa những sản phẩm ứng dụng công nghệ số mang lại lợi ích cho xã hội. Những bước đi của Viettel trong năm qua thể hiện sự nỗ lực thực hiện sứ mệnh tiên phong-dẫn dắt-kiến tạo xã hội số ở Việt Nam...

“Sếu đầu đàn” thần tốc làm việc khó

Năm 2020 là năm đặc biệt vì dịch Covid-19 ảnh hưởng sâu sắc đến nền kinh tế-xã hội của Việt Nam. Trong khó khăn đó, công nghệ nổi lên đóng góp mạnh mẽ đưa đất nước vào "trạng thái bình thường mới". Là tập đoàn viễn thông-công nghệ thông tin hàng đầu cả nước, Viettel không đứng ngoài cuộc. Viettel đảm nhận vai trò tiên phong đưa ra các giải pháp công nghệ hỗ trợ Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 điều hành tốt nhất. Nhận nhiệm vụ gấp gáp, chỉ trong thời gian ngắn, các giải pháp thông minh được xây dựng và ứng dụng. Trong vòng 48 giờ, Viettel hoàn thành nhiệm vụ xây dựng hệ thống thông tin khai báo y tế điện tử, ứng dụng "Sức khỏe Việt Nam" hoàn thành sau 6 ngày...

leftcenterrightdel
Các giải pháp số của Viettel đem lại lợi ích lớn cho xã hội. 

Với vai trò là doanh nghiệp công nghệ đồng hành với Bộ Y tế xây dựng và phát triển Hệ thống hỗ trợ, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa Telehealth, Viettel thành lập Trung tâm điều hành Telehealth thực hiện Chiến dịch “60 ngày đêm thần tốc, tất cả vì ngành y, tất cả để chiến thắng, quyết tâm hoàn thành 1.000 điểm Telehealth toàn quốc”. Viettel hoàn thành kết nối 1.000 điểm khám, chữa bệnh từ xa chỉ trong vòng 45 ngày, về đích trước 15 ngày so với mục tiêu chiến dịch.

Ngoài Telehealth, Viettel cũng thực hiện các giải pháp bảo đảm dân sinh khác như triển khai nền tảng họp trực tuyến, giáo dục từ xa... Sát cánh cùng Chính phủ, Viettel đã và đang đóng góp cho công tác chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả điều hành của cơ quan nhà nước, mang đến nhiều lợi ích thiết thực. Cuối tháng 12-2020, Viettel từ một doanh nghiệp viễn thông-công nghệ thông tin đã tham gia vào lĩnh vực giao thông số khi triển khai hệ thống thu phí đường bộ điện tử không dừng giai đoạn 2 mang tên ePass. Việc vận hành đồng loạt ePass tại 35 trạm thu phí trên cả nước chỉ trong vòng 6 tháng góp phần tăng trưởng hơn 80% so với số lượng trạm thu phí không dừng thực hiện trong 4 năm trước đó, nâng tổng số trạm thu phí không dừng trên toàn quốc lên 91 trạm.

Trong xã hội số, hạ tầng viễn thông băng rộng được coi là “hạ tầng của hạ tầng”, thúc đẩy các ngành sản xuất phát triển. Với hạ tầng mạng, Viettel phủ sóng tới 100% xã và 95% dân số cả nước, là hạ tầng 4G lớn nhất Việt Nam. Ngày 30-11-2020, Viettel đạt thêm bước tiến mới trên con đường kiến tạo hạ tầng số hiện đại nhất, trở thành nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam chính thức thử nghiệm thương mại dịch vụ 5G trên quy mô rộng tại 3 quận của TP Hà Nội. Hiện trên thế giới chỉ có duy nhất Viettel vừa là nhà khai thác viễn thông, vừa có khả năng tự sản xuất các thiết bị mạng di động thế hệ thứ 5. Với những bước đi vững chắc trong lộ trình thương mại hóa dịch vụ 5G, Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel khẳng định, Viettel đã thực hiện đúng cam kết với Chính phủ và người dân trong việc đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia tiên phong về cung cấp 5G trên thế giới, nhằm thúc đẩy hiện thực hóa mục tiêu hình thành xã hội số ở Việt Nam vào năm 2025, tạo được vị thế trong việc làm chủ, ứng dụng công nghệ mới và đi đầu trong chuyển đổi số. 

Trách nhiệm xã hội trong kỷ nguyên số

Là những doanh nhân mang màu xanh áo lính, người Viettel gắn trách nhiệm xã hội của mình với “cái gốc” nơi mình sinh ra, đó là cuộc sống người dân. Điều này được thể hiện thông qua nhiều chương trình Viettel thực hiện hướng đến cộng đồng mang ý nghĩa sâu sắc, như: Trái tim cho em; Internet trường học; Chương trình hỗ trợ huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ; Bò giống giúp người nghèo biên giới; Vì em hiếu học...

leftcenterrightdel
Lắp đặt hạ tầng mạng 5G của Viettel. 

Trong kỷ nguyên 4.0, trách nhiệm xã hội của Viettel được nâng lên với việc kêu gọi, sát cánh cùng nhiều người, nhiều tổ chức khác tạo ra cơ hội phát triển công nghệ đột phá, chung sức vì một Việt Nam hùng cường. Viettel Advanced Solution Track 2019 là cuộc thi tìm kiếm giải pháp công nghệ trong lĩnh vực viễn thông do Viettel tổ chức. Năm 2020, cuộc thi được nâng tầm khi phối hợp tổ chức cùng Bộ Thông tin và Truyền thông, mở rộng tìm kiếm giải pháp công nghệ trong lĩnh vực chuyển đổi số. Với cuộc thi này, Viettel đóng vai trò là nhà tư vấn, người tiếp sức cho các doanh nghiệp công nghệ, thể hiện cam kết cộng hưởng, hỗ trợ cho bất kỳ một sản phẩm chuyển đổi số nào tiềm năng. Viettel cam kết sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ non trẻ để công nghệ Việt, giải pháp Việt sớm cất cánh, góp phần xây dựng công dân số, xã hội số, quốc gia số mà Chính phủ đang hướng tới.

Trong bảng xếp hạng Doanh nghiệp công nghệ uy tín năm 2020 theo công bố chính thức của Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam, Viettel đứng ở vị trí số 1. Nỗ lực của Viettel được thể hiện qua sự tin tưởng sử dụng dịch vụ, giải pháp của hàng chục triệu khách hàng và sự ghi nhận từ các tổ chức quốc tế thông qua những giải thưởng uy tín. Đằng sau nỗ lực ấy chính là khát vọng Việt Nam hùng cường bởi khát vọng lớn kích hoạt sự lao động sáng tạo không ngừng nghỉ, thôi thúc người Viettel từng bước làm chủ công nghệ, chủ động tạo ra các giải pháp sản phẩm mới chứa hàm lượng trí tuệ của người Việt Nam. 

Bài và ảnh: MY VŨ