Sân Trường THPT Trần Hưng Đạo (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) những ngày cuối năm rộn ràng tiếng cười đùa của học sinh. Thoáng thấy vài ba em học sinh người dân tộc Ba Na ngồi gọn ở một góc sân trường, thầy Yôn vội bước tới trò chuyện. Thầy chia sẻ, phần lớn học sinh của trường là người dân tộc thiểu số (DTTS). Các em đều rất ngại nói tiếng phổ thông nên thầy thường xuyên gần gũi, động viên để các em mạnh dạn hơn trong giao tiếp. 11 năm gắn bó với nghề giáo, thầy Yôn luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh DTTS. Thầy từng chia sẻ, ngắm đám học trò, thầy như thấy tuổi thơ cơ cực của mình trong đó.

leftcenterrightdel
Học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) vẽ tranh tặng thầy Nay A Yôn nhân ngày 20-11. Ảnh do nhân vật cung cấp 

Sinh ra và lớn lên tại làng Pleipa Ama H’Lăk, xã Chư Mố, huyện Ia Pa (Gia Lai), gia đình Nay A Yôn cũng như nhiều bà con dân bản quanh năm vất vả với nghề trồng lúa rẫy. Những bữa cơm trộn ngô và tình thương yêu của mẹ đã thôi thúc Yôn phải cố gắng học để thoát nghèo, học để sau này có cuộc sống tốt hơn. Sáng giúp mẹ làm cỏ, làm rẫy, chiều đến thì đi học nhưng rảnh rỗi là Yôn lại đọc sách. Với tinh thần hiếu học, Yôn trở thành học sinh giỏi đầu tiên của Trường THCS Chư Mố (nay là Trường THCS Nay Der, xã Chư Mố), thi đậu tốt nghiệp THCS, rồi hoàn thành 3 năm học THPT và đủ điểm xét tuyển vào Trường Đại học Quy Nhơn, chuyên ngành Toán.

Sau 4 năm học đại học, thầy Nay A Yôn được về công tác tại Trường THPT Trần Hưng Đạo cho đến nay. Trong suốt 11 năm công tác, thầy luôn chịu khó học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn; tự tìm tòi, nghiên cứu các phương pháp dạy học. Với những đóng góp cho sự nghiệp “trồng người”, thầy Yôn nhiều lần được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai, UBND huyện Mang Yang khen thưởng. Thầy Yôn vinh dự là một trong 63 giáo viên người DTTS tiêu biểu được tuyên dương trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc tổ chức vào giữa tháng 11-2020.

Thành công trên con đường chinh phục con chữ của thầy Yôn là tấm gương sáng về ý chí và nghị lực để các em học sinh nghèo noi theo. Tâm sự với tôi, thầy giáo Nay A Yôn nói: "Phần thưởng cao quý nhất với tôi không phải là thành tích trong giảng dạy mà là sự trưởng thành của học sinh, trong đó có các em học sinh DTTS”.

NGUYỄN HOÀI