Một năm bất thường Covid-19 làm đứt nối những hẹn hò đã quen bao năm qua. Những dòng người đỏ cờ, đỏ áo, những tiếng hò reo náo động phố phường, làng quê... tất cả đã ngưng. Nhớ lắm, thèm lắm dồn nén để sân Cẩm Phả rồi Việt Trì cũng thu hút từ đông người đến ken chật trên sân. Một năm đánh lui dịch bệnh mới có được ngày đoàn tụ. Và đây, các đội quân áo đỏ-áo trắng đã có lời thưa gửi với những màn trình diễn báo cáo bà con. Vẫn là dáng chống tay tự tin, kiêu hãnh trước và sau pha sút phạt đền dứt khoát của hậu vệ Văn Thanh. Vẫn là những đường bóng chuyền như đặt từ Văn Đức để Quang Hải tung cú sút cháy lưới... Hình ảnh áo đỏ trong tuyết trắng Thường Châu hiện về.

leftcenterrightdel
Bóng đá Việt Nam lớp sau kế lớp trước. Ảnh: ĐĂNG VŨ. 

Ngày đoàn viên cũng là ngày phác thảo, ấp ủ cái mới khi xuân sang. Đội tuyển quốc gia phải thanh xuân hóa, khai mở thêm nguồn lực mới, cách chơi mới. Càng thấy thêm cái nhìn sâu xa của thầy Park. Sát cánh cùng lứa U.23 năm trước có thêm những cầu thủ dày trận mạc mà vẫn sung mãn, đương thì. Thủ môn Tấn Trường, tiền đạo Văn Quyết trở lại cùng những Văn Triền, Thanh Hào, Quách Tân... Giao hữu chỉ là giao hữu mà thôi nhưng hai trận giao hữu khá đặc biệt hóa ra thể hiện tham vọng lớn của thầy Park và ban huấn luyện. Đó là sự kiểm nghiệm và thử nghiệm. Kết quả nghiệm thu nhiều nhưng không đắt. Tất yếu thôi khi những con người mới sao có thể chỉ sau vài tuần tập luyện đã hòa nhập ngay được trong đội hình đã chơi, đã chiến đấu cùng nhau suốt những năm qua. Cùng lúc thử nghiệm mới cả về sơ đồ, cả từ xáo trộn các vị trí sao có ngay được sự ăn ý, nhịp nhàng. Thầy Park biết trước điều đó khi ông nói rằng, đội U.22 có thể thắng đội tuyển quốc gia. Thực tế điều đó đã không diễn ra nhưng thu hoạch sáng sủa nhất chính là sự tự tin của dàn tuyển thủ "tuổi U" đã xóa đi nhiều phần những hoài nghi về một lứa trẻ không có tài năng bật nổi.

Thì đấy, dàn trẻ đã có lúc khống chế được trận đấu, khóa chân các đàn anh. Họ di chuyển hợp lý, ban bật đâu ra đấy. Họ mở tỷ số trước trong cả hai trận. Những pha hãm thành và làm bàn khá sáng nước đã đến từ sự phối hợp của Công Đến, Xuân Tú, Việt Cường, Hữu Thắng, Nguyên Hoàng, Văn Đạt... Có công rèn luyện có nên, 4 đợt tập trung tuyển trẻ U.22 xen kẽ các vòng đấu V-League 2020 cùng trải nghiệm qua giải đấu U.21 đã tạo nên sự chững chạc của nhiều cầu thủ trong lối chơi tập thể. Giờ đây có thể nói rằng U.22 Việt Nam đã là một đội bóng. Một đội bóng khát khao và còn có thể tiến bộ hơn nữa để cuối năm sẵn sàng trong tư thế chủ nhà của SEA Games 31.

Ra xuân sẽ là những trận chiến cuối cùng của vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á. Các đối thủ Malaysia, Indonesia và UAE cũng đều đang đầu tư, xoay xỏa quyết liệt để có diện mạo mới, sức sống mới. Tuyển Việt Nam đang dẫn đầu bảng đấu, quả chín đã nhìn thấy, gần đấy mà cũng xa đấy. Chẳng ai đoán chắc được mọi điều, chỉ rõ ràng thầy Park chẳng hết bài đâu. Một năm không thực chiến, xuân mới thêm một tuổi nhưng những "chiến binh áo đỏ" không cho thấy họ chùn gối mỏi chân. 

Còn nung khát vọng, còn cháy bỏng những ước mơ, cả thầy và trò đều còn ham muốn làm mới mình thì bóng đá mãi thanh xuân.

Lại cứ nhớ đến cái câu day dứt của Minh Vương rằng “dành cả tuổi thanh xuân để trụ hạng”. Trách cứ và mong mỏi nơi bầu Đức đúng đấy nhưng chỉ là một phía, một phần trong con đường phát triển câu lạc bộ, còn ở các đội tuyển là khác hẳn. Có ai dốc tâm sức, tiền của như ông để mong cho bóng đá nước nhà vươn đến đỉnh cao khu vực? Mơ ước đấy đã thành sự thật nhưng ước muốn cao xa của ông đưa cầu thủ đến với các phương trời Âu, Á thì chưa trọn. Song tất cả đều cần những bước đi đầu tiên khai phá, mở đường. Đâu chỉ là bầu Đức mà bầu Thắng, bầu Hải và cả bầu Hiển cũng đều chăm sóc, nuôi dưỡng các lớp trẻ, cả hướng đến chuyên nghiệp và bóng đá học đường. Những “ông bầu quốc dân” là đấy chứ đâu. Hay tránh cách ăn nói to tát thì ít nhất cũng là những ông bầu đắm đuối dù mỗi người mỗi nhẽ. Trong hiểm họa Covid-19, cái phúc cho bóng đá nước nhà cứ sinh sôi.

Lớp sau kế lớp trước, rễ càng sâu gốc càng vững. Thanh xuân áo trận đâu chỉ cho hôm nay.

MẠNH HÙNG