Chelsea mùa này chi gần 300 triệu bảng Anh tăng cường lực lượng, đa phần đều là các cầu thủ trẻ, bảo đảm cho đội bóng có sự ổn định về mặt lực lượng ít nhất trong 5-6 năm nữa. Trung vệ U.40 Thiago Silva thì ngoại lệ. Cái Chelsea thiếu ở mùa giải 2019-2020 chính là một thủ lĩnh nơi hàng thủ, và đó là lý do họ cần Thiago Silva, dù khi gia nhập đội bóng chủ sân Stamford Bridge, anh đã 36 tuổi.

Liverpool trở lại ngôi vương Ngoại hạng Anh có công lớn của trung vệ Van Dijk. Bayern Munich đăng quang Champions League một phần nhờ màn trình diễn chói sáng của thủ thành Manuel Neuer. Real Madrid tung hoành khắp cõi châu Âu nhờ có Sergio Ramos trấn trước cửa thành...

leftcenterrightdel
Bùi Tiến Dũng (ngoài cùng, bên trái) và Quế Ngọc Hải đã chơi rất ăn ý trong mùa giải 2020. 

Đó là chuyện bên trời Âu. Còn ở trời ta, Viettel lên ngôi vô địch V-League 2020 nhờ sự sắc bén nơi hàng công và sự chắc chắn của hàng thủ, với bộ 3 trụ cột: Bùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải cùng thủ thành Trần Nguyên Mạnh. Nhìn lại hành trình lên ngôi vô địch của Viettel, chuyên gia Vũ Mạnh Hải phân tích: “Các tuyến của Viettel đều hay nhưng tôi ấn tượng nhất là hàng thủ của đội bóng, với cặp trung vệ Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng phối hợp bọc lót cực kỳ ăn ý. Trần Nguyên Mạnh bắt quá chắc, quá tốt, tạo sự yên tâm cho đồng đội”.

Trong trận Viettel vô địch V-League 2020 (trận thắng Sài Gòn FC 1-0 trên sân Thống Nhất), cựu cầu thủ Thể Công Vũ Mạnh Hải cùng các thế hệ Thể Công một thời hoa lửa ngồi với nhau trong một hội trường ở Hà Nội dõi theo thời khắc lịch sử. Lúc tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, mọi người đã òa khóc. Những ông già tuổi đã 70-80 ôm nhau khóc trong sung sướng, tự hào. Nhớ lại phút giây ấy, ông Vũ Mạnh Hải chưa hết xúc động: “Chiến thắng của Viettel khó diễn tả bằng lời. Tôi tin là không chỉ tôi mà rất nhiều cựu cầu thủ Thể Công, vận động viên Thể Công trẻ ra sau chức vô địch của thầy trò HLV Trương Việt Hoàng”.

Bàn về chức vô địch của Viettel ở mùa giải 2020, chuyên gia Vũ Mạnh Hải, HLV Lê Thụy Hải, TS Vũ Công Lập (nhà báo, nhà bình luận thể thao)... đều có chung cảm nhận: HLV Trương Việt Hoàng đã học được rất nhiều điều từ chiến lược gia Park Hang-seo. Thầy Park luôn chủ trương thủ chắc trước khi tính toán đến việc ghi bàn. HLV Trương Việt Hoàng cũng vậy.

Cái hay và cái may của HLV Trương Việt Hoàng là ông đã có trong tay những cầu thủ tuyệt vời để xây dựng nên một tập thể chiến thắng. Thầy trò luôn quyết tâm cao mỗi khi vào trận. Phải thắng, quyết thắng để giành chức vô địch chứ không chỉ dừng lại ở việc có danh hiệu. Viettel không chỉ là một đội bóng. Viettel là hình ảnh của thắng lợi, là niềm tự hào của thể thao nước nhà, thể thao quân đội.

Trò chuyện với chuyên gia Vũ Mạnh Hải trong một quán cà phê trên phố cổ, ông bảo: “Từ sau chức vô địch của Viettel, đến giờ, tôi vẫn còn lâng lâng, làm việc thấy hứng khởi hơn, yêu đời hơn”. Lời của chuyên gia Vũ Mạnh Hải khiến tôi trộm nghĩ: Thể thao nước nhà đã phát triển lên tầm cao mới. Chúng ta có nhiều sân bóng, nhiều hội cổ động viên, nhiều đội bóng hay, nhiều vận động viên nổi bật nhưng bền bỉ, son sắt như Thể Công, như Viettel thì quả là một tầm cao khó với.

KHOA MINH