Xuân về trên chốt kiểm dịch

Một buổi chiều cuối năm, tôi được làm bạn đồng hành với Trung úy Nguyễn Văn Hải, Đội vận động quần chúng của Đồn Biên phòng A Pa Chải lên chốt kiểm soát, ngăn chặn, phòng, chống dịch Covid-19 mốc 5 (gọi tắt là Chốt mốc 5) sát biên giới. Vẫn là chiếc xe máy tay côn hầm hố, nhưng hành lý hôm nay của anh kèm theo một cành đào, túi bánh kẹo và hoa quả mang lên chốt để đồng đội chuẩn bị đón Tết. Con đường từ Đồn Biên phòng A Pa Chải lên Chốt mốc 5 chỉ hơn 10km, nhưng khúc khuỷu, gập ghềnh, đi hết cả tiếng đồng hồ. Những cánh hoa dã quỳ nở muộn lấp lánh như đốm lửa bên dòng suối Mo Phí.

leftcenterrightdel
Bộ đội Đồn Biên phòng A Pa Chải vui Tết cùng bà con dân tộc Hà Nhì. 

Nằm lưng chừng núi, Chốt mốc 5 là gian nhà mái tôn chắc chắn, rộng khoảng 15m2, không có điện. Đó là nơi thực hiện nhiệm vụ và ăn nghỉ của Thượng úy QNCN Phạm Đình Kiên, Chốt trưởng và hai chiến sĩ suốt nhiều tháng qua. Năm thứ hai đón Tết ở đồn, nhưng theo anh Kiên, ngày Tết đơn vị chuẩn bị khá chu đáo. Vừa nhận cành đào từ đồn mang lên, anh Kiên đốt gốc rồi cắm vào bình, hoa quả được bày lên ban thờ có ảnh Bác Hồ. Chiều 30 Tết, các anh sẽ nhận thêm bánh chưng do chiến sĩ ở đồn nấu. Ngoài ra, các anh cũng tự nuôi gà, vịt, trồng rau xanh nên Tết đến không lo thiếu thực phẩm. Anh Kiên cho biết: “Tết năm ngoái tôi cũng ở lại trực đơn vị, vợ con lên động viên, ăn Tết cùng. Năm nay đón Tết ở chốt, nhưng chúng tôi luôn xác định rõ nhiệm vụ. Với chúng tôi, thấy dân bản vui xuân, an toàn đó là Tết rồi”.

Vì mùa xuân đất nước

Xã Sín Thầu (Mường Nhé) có đường biên giới dài gần 20km với 6 cột mốc. Địa bàn quản lý của Đồn Biên phòng A Pa Chải có 5 dân tộc anh em sinh sống, trong đó 96% là dân tộc Hà Nhì. Thiếu tá Đặng Văn Tuấn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng A Pa Chải cho hay, năm nào cũng vậy, đơn vị tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ ăn Tết sớm để thực hiện nhiệm vụ. Tết Nguyên đán 2021 này, đơn vị xây dựng kế hoạch, phân công rõ nhiệm vụ cho từng cán bộ, chiến sĩ, bảo đảm thực hiện nghiêm lịch trực Tết. Ðồng thời tăng cường phối hợp với các lực lượng công an, quân sự, chính quyền địa phương trong công tác tuần tra, kiểm soát, bảo vệ cột mốc, giữ vững an ninh trật tự khu vực biên giới.

Tham gia cùng Bộ đội Biên phòng tuần tra, kiểm soát đường biên, cột mốc, anh Pờ Hừ Ly, chiến sĩ dân quân đang làm nhiệm vụ ở Chốt mốc số 5 chia sẻ: “Công việc tuần tra mốc giới dẫu vất vả nhưng tôi thấy rất tự hào. Cột mốc là của nước mình, là cư dân trên biên giới thì càng phải tích cực bảo vệ”. Còn theo Trung tá Lý Xú Tư, Trưởng công an xã Sín Thầu, công việc giữ gìn an ninh trật tự của các anh không có ngày nghỉ. Nhiều đêm khuya, nhận tin báo của lực lượng biên phòng có đối tượng vượt biên là các anh lên đường để xử lý. Cùng Bộ đội Biên phòng, các anh còn xuống bản giúp dân gặt lúa, trồng cây, sinh hoạt văn hóa để thuận lợi cho công việc nắm bắt thông tin địa bàn.

Một mùa xuân mới lại đến, dẫu trên vùng đất biên cương vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả, song khi trò chuyện với chúng tôi, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Pa Chải đều rất tự hào về công việc và những thành tích mà mình đạt được. Bởi trong muôn vàn chiến công của Bộ đội Biên phòng cũng có công sức của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Pa Chải.

Bài và ảnh: TRUNG KIÊN - HÀ QUỲNH