Gia đình chị Hươi có 6 nhân khẩu, khi chị vừa sinh con được hai ngày thì nhà cửa bị mưa, lũ cuốn trôi toàn bộ. Hơn nửa tháng trời, chị cùng 50 hộ dân trong thôn phải sống nhờ nhà người thân. Vợ chồng chị làm thuê kiếm sống qua ngày, may thì đủ ăn chứ chưa nói tới chuyện làm nhà mới. Vậy mà bộ đội Quân khu 5 đã mang đến niềm vui bất ngờ. Không giấu được xúc động, chị tâm sự với chúng tôi mà nước mắt lăn dài: “Nếu không có các chú bộ đội cưu mang, giúp đỡ thì làm sao vợ chồng em được đón Tết trong ngôi nhà mới này!”.

Để người dân vùng lũ Nam Trà My có mái ấm đón Tết, hơn 200 cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn 315, Ban CHQS huyện Nam Trà My và lực lượng dân quân tập trung luân phiên giúp dân dựng 50 ngôi nhà tạm, xây kè đá dọc sông Leng tại các điểm bị sạt lở và có nguy cơ bị sạt lở...

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 315 và dân quân làm nhà tạm cho người dân ở xã Trà Leng (Nam Trà My, Quảng Nam). Ảnh: VĂN CHUNG 

Thiết thực giúp đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, lụt, bão... có một mùa xuân ấm áp, Bộ tư lệnh Quân khu 5 đã trích hàng trăm triệu đồng từ Quỹ “Ngày vì người nghèo”, bộ CHQS các tỉnh, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương khảo sát cụ thể từng đối tượng, trực tiếp cử cán bộ mang quà tới từng gia đình. Không chỉ cấp gạo cho nhân dân, các đơn vị còn tổ chức phát động quyên góp chăn màn, quần áo tặng người nghèo, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đến thăm và chúc Tết các hộ đồng bào dân tộc thiểu số; trao hàng nghìn suất quà tặng người có công, hộ nghèo, già làng, trưởng thôn; tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ... “Không để nhân dân đói, rét trong dịp xuân về, Tết đến”-đó là phương châm hành động của LLVT Quân khu 5.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tướng Trịnh Đình Thạch, Chính ủy Quân khu 5 chân thành nói: “Những món quà tuy nhỏ nhưng rất ý nghĩa, vì đó là tất cả tấm lòng của người chiến sĩ dành cho nhân dân”. 

Với những việc làm cụ thể, thiết thực, đầy tính nhân văn, cán bộ, chiến sĩ trên địa bàn Quân khu 5 đang chung tay, góp sức mang mùa xuân đến với đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng... Những việc làm nhân ái ấy đã và đang tôn vinh bản chất, truyền thống tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ giữa lòng dân khu V “anh dũng trong chiến đấu, anh hùng trong lao động”. 

Bài và ảnh: ANH LÂM