Đã từ lâu, cù lao Bạch Đằng được ví như thiên đường của cây bưởi với tổng diện tích khoảng 600ha. Ngoài các giống bưởi chủ lực như: Bưởi da xanh, bưởi đường lá cam, nơi đây còn nổi tiếng với giống bưởi ổi, bưởi hồng. Sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm, người nông dân xã Bạch Đằng đã "điều khiển" để cây bưởi có quả chín vào đúng thời điểm Tết Nguyên đán. Nhờ đó, bưởi Bạch Đằng có giá trị kinh tế cao hơn và trở thành một trong những sản phẩm chủ lực cho thị trường Tết.

Dành cả đời theo nghề trồng bưởi ở xã Bạch Đằng, ông Huỳnh Văn Ly (ngụ tại ấp Điều Hòa) đã hai lần được tuyên dương nông dân sản xuất giỏi. Ông Ly cho hay, thiên nhiên ban tặng vùng đất này thổ nhưỡng, khí hậu thích hợp cho loại cây ăn trái có múi, nhất là bưởi sinh trưởng. Quả bưởi chín không chỉ mọng nước mà vị ngọt thanh, tạo được ấn tượng cho bất kỳ ai thưởng thức bưởi Bạch Đằng. Những người trồng bưởi của xã kỳ vọng thị trường trái cây Tết Tân Sửu năm nay được giá và thương hiệu bưởi Bạch Đằng sẽ được khách hàng chú ý nhiều hơn.

leftcenterrightdel
Hương vị bưởi của xã cù lao Bạch Đằng đã tạo được thương hiệu riêng. 

Những năm qua, thực hiện việc khôi phục và nâng cao chất lượng vườn bưởi truyền thống, các hộ trồng bưởi của xã Bạch Đằng được hỗ trợ về giống, phân bón, khoa học kỹ thuật... nên nhiều diện tích trồng bưởi phát triển tốt, năng suất cao nhưng vẫn giữ được hương vị đặc trưng. Nhiều vườn bưởi còn được các cấp hỗ trợ đầu tư sản xuất theo công nghệ VietGAP, vườn bưởi công nghệ cao. Địa phương đã quan tâm đăng ký chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Bưởi Bạch Đằng”, là điều kiện tốt để quả bưởi trở thành sản phẩm chủ lực giúp nông nghiệp Bình Dương vươn xa. Hiện nay, bưởi Bạch Đằng đã có mặt ở nhiều thị trường. Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã Bạch Đằng đã tích cực, chú trọng quảng bá, phát triển và nâng cao uy tín của nhãn hiệu tập thể “Bưởi Bạch Đằng” thông qua nhiều sự kiện, hội chợ xúc tiến thương mại-du lịch, phiên chợ nông sản an toàn...

Trong những ngày đầu năm 2021, chính quyền và các hộ dân xã Bạch Đằng tất bật chuẩn bị cho Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần thứ ba. Lễ hội là sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng không chỉ của địa phương mà cả tỉnh Bình Dương, tạo điểm nhấn thu hút du khách cả nước đến tham quan, chiêm ngưỡng. Lễ hội đầu tiên tổ chức vào năm 2017 đã thu hút hàng nghìn lượt du khách đến trải nghiệm, thưởng thức bưởi Bạch Đằng và các sản phẩm chế biến từ bưởi, như: Rượu bưởi, nem bưởi... mang đến thành công ngoài mong đợi của ban tổ chức.

Từ năm 2013, xã Bạch Đằng đạt chuẩn nông thôn mới và không ngừng đổi thay. Điều dễ nhận thấy là đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa, nhựa hóa, tạo thuận lợi cho việc buôn bán, vận chuyển nông sản của người dân. Tuy nhiên, địa phương vẫn giữ được nét đẹp thôn xóm truyền thống của người Việt. Những căn nhà ấm cúng nằm xen giữa những vườn bưởi tươi tốt là hình ảnh gần gũi khi đến với xã Bạch Đằng.

Đồng chí Võ Thị Bảo Xuyên, Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng cho biết: “Với định hướng phát triển xã nông thôn mới kiểu mẫu, làng thông minh, xã Bạch Đằng nằm trong hành trình tuyến du lịch xanh của thị xã Tân Uyên và tỉnh Bình Dương. Xã là điểm đến cho khách tham quan trải nghiệm du lịch sinh thái tại các vườn bưởi, thưởng thức những món ăn dân dã và tham quan các di tích lịch sử trên địa bàn. Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” được tổ chức hai năm một lần là cầu nối hiệu quả giúp quả bưởi của địa phương tiến xa hơn, tạo động lực phát huy tiềm năng phát triển du lịch sinh thái trên cù lao xanh này”.

Bài và ảnh: HỒNG GIANG