Gần 40 năm tuổi nghề, nhưng có khoảng 30 năm nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam liên tục theo dõi về tình hình nước Nga. Năm 2017, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, ông cho ra mắt cuốn sách “Nước Nga-Hành trình tới tương lai” gồm 64 bài viết về nước Nga ở những thời điểm lịch sử có tính bước ngoặt. Khi ấy, nhà báo Hồ Quang Lợi chia sẻ rằng, cuốn sách như món quà để tri ân Cách mạng Tháng Mười Nga, tri ân đất nước, con người Liên Xô và nước Nga bây giờ, đồng thời bày tỏ tình cảm của các thế hệ người Việt Nam đã học tập và trưởng thành trong môi trường ấy.

Chưa từng học tập tại Liên Xô/Liên bang Nga nhưng nhà báo Hồ Quang Lợi lại có vợ và rất nhiều bạn bè theo học ở đây. Qua những câu chuyện mà họ kể, tình yêu của ông dành cho nước Nga ngày càng lớn và được bộc lộ trong cuốn “Nước Nga-Hành trình tới tương lai”, dù rằng đó không phải là những trang sách kể về những kỷ niệm cá nhân mà chủ yếu đi sâu phân tích các vấn đề, thách thức cũng như những cảm hứng về tương lai của nước Nga.

leftcenterrightdel
Tiết mục văn nghệ tại Lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi viết “Nước Nga trong trái tim tôi” năm 2020. Ảnh: ĐINH VŨ PHONG. 

Năm 2020, nhà báo Hồ Quang Lợi lại có dịp hướng đến nước Nga, song không phải với tư cách người cầm bút mà là thành viên Ban giám khảo Cuộc thi viết “Nước Nga trong trái tim tôi” do Báo Quân đội nhân dân chủ trì tổ chức. Hơn 300 tác phẩm dự thi gửi về tòa soạn, mỗi tác phẩm đều là những câu chuyện cảm động, ăn sâu vào tâm khảm của những người từng học tập, công tác ở nước Nga, làm việc với các bạn Nga bây giờ và Liên Xô trước đây trong những thời điểm lịch sử của cả hai dân tộc.

Có lẽ cũng vì thế mà khi gặp lại nhà báo Hồ Quang Lợi, băn khoăn của tôi là liệu có điều gì tương đồng giữa cuốn sách của ông với những tác phẩm gửi về cuộc thi? Không chút ngập ngừng, nhà báo Hồ Quang Lợi chia sẻ: “Điều cảm nhận lớn nhất giữa tôi với các tác giả tham gia cuộc thi là mỗi tác phẩm, mỗi bài viết đều thể hiện rõ tình yêu nước Nga. Hay cũng có thể nói rằng, nước Nga trong trái tim của mỗi tác giả và tất cả chúng ta. Dù có vô vàn thử thách trước mắt, dù thời cuộc có thay đổi thế nào thì người dân Việt Nam vẫn dành cho đất nước, con người Liên Xô/Liên bang Nga sự quý mến, trân trọng và tình cảm đặc biệt. Cùng với đó là sự lạc quan về sự phát triển của Liên bang Nga ngày nay cũng như quan hệ tốt đẹp giữa hai nước”.

Cũng giống như nhà báo Hồ Quang Lợi, tôi chưa một lần được đến xứ sở bạch dương, song qua cuốn sách và những phút trải lòng của ông, cũng như những bài viết gửi tới tòa soạn, dường như trong tiềm thức của tôi, đất nước, con người và văn hóa Nga trở nên gần gũi và cuốn hút hơn bao giờ hết.

VŨ HÙNG