Vậy mà khi được mời dùng bữa cơm tối tại đồn, chúng tôi hết sức bất ngờ vì thấy rất nhiều món ăn "thịnh soạn". Chỉ vào mâm, Thiếu tá Tạ Tấn Hoàng, Đồn trưởng khoe: Đó đều là những sản phẩm “cây nhà lá vườn” do đồn tự tăng gia, chăn nuôi.

Biết khách còn tò mò, sáng sớm hôm sau, khi mây vẫn còn đang bủa vây quanh đồn, chúng tôi được đi thăm khu tăng gia, chăn nuôi để "thực mục sở thị". Trên đường đi, anh nhân viên thông tin của đồn giới thiệu: “Toàn bộ khu này do Trung tá QNCN Hà Minh Tuấn, nhân viên Tổ Vận động quần chúng của đồn phụ trách. Anh Tuấn được coi là “lão làng” vì có tuổi quân, tuổi đời cao nhất và cũng là người gắn bó với đồn lâu nhất, tròn 30 năm”. Nhìn từ xa, khu tăng gia, chăn nuôi nằm bao quanh dãy nhà cấp 4 cũ. Thấy có người lạ, anh Tuấn đang cho gà ăn liền chạy ra đón khách.

leftcenterrightdel
Trung tá QNCN Hà Minh Tuấn chăm sóc vườn rau phục vụ bộ đội ăn Tết. 

Không muốn anh dang dở công việc, tôi theo anh Tuấn ra phía sau, xem anh cho đàn gia súc, gia cầm ăn, tiện thể hỏi chuyện và được biết, Trung tá QNCN Hà Minh Tuấn quê ở xã Phú Lộc, huyện Phù Ninh (Phú Thọ). Anh về công tác tại Đồn Biên phòng Xín Cái từ năm 1991. Trước đây, khu này vốn là doanh trại của đồn. Khi đồn được chuyển về vị trí hiện tại cao ráo, khang trang hơn, khu doanh trại cũ bỏ trống. Thấy vậy, anh Tuấn “xung phong” ra đây, vừa đảm nhiệm phụ trách địa bàn thôn Lùng Thàng, Lùng Thúng gần đó, vừa phát triển nơi này thành khu tăng gia, chăn nuôi tập trung. Vốn tính chịu khó, cần cù, lại là con nhà nông nên sau thời gian ngắn, từ bàn tay của anh, khu tăng gia khá quy củ đã hình thành. Các khu đất màu mỡ, bằng phẳng được anh Tuấn cải tạo, quy hoạch thành các khu vườn, trồng thử nghiệm nhiều loại rau, nhiều nhất là các loại cải, su hào, đậu Hà Lan, khoai môn, hành, tỏi... Các gian nhà gần đường được anh bố trí thành khu nhà ở, nhà kho. Còn dãy nhà phía sau được anh ngăn thành khu chuồng nuôi lợn. Diện tích đất trống quanh đó, anh Tuấn trồng chuối, dong riềng và các cây ăn quả khác. Dưới các gốc cây, anh còn đặt hàng trăm thùng ong mật...

Cùng anh Tuấn thăm một lượt khu chuồng, tôi thấy trong chuồng đang có 15 con lợn thịt, nuôi gối đầu nhiều lứa khác nhau và hơn 150 con gà, vịt, ngan các loại. Anh Tuấn kể, khi nào quản lý bếp thông báo, anh lại mổ thịt, chở vào cung cấp. Khu vườn hiện bảo đảm được gần 100% nhu cầu rau xanh cho bộ đội. Mấy năm gần đây, khu tăng gia đều tạo nguồn lợi nhuận cho đồn từ 50 đến 60 triệu đồng. Câu chuyện đang dở thì có mấy bác trung niên người dân tộc đi vào. Anh Tuấn vẫy tay chào rồi quay sang tôi giới thiệu: “Đây là các hộ dân ở trong bản ra xin giống rau về trồng. Thỉnh thoảng bà con lại đến học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt. Trên địa bàn quanh đây chưa có mô hình chăn nuôi, tăng gia nào quy mô như vậy nên bà con tò mò lắm. Tôi vừa hướng dẫn cách nuôi, trồng, chăm sóc, vừa tặng cả rau giống nên họ rất quý. Nhắc đến bộ đội Đồn Biên phòng Xín Cái là đồng bào hết mực tin tưởng, nghe theo”.

Lúc về, đi qua những luống cải bắp xanh mơn mởn, mạnh mẽ vươn lên bất chấp thời tiết khắc nghiệt nơi lưng chừng trời, tôi càng thêm cảm phục nghị lực, quyết tâm của những người lính Đồn Biên phòng Xín Cái. Không chỉ ngày đêm kiên cường canh giữ vùng phên giậu của Tổ quốc, các anh còn nỗ lực tăng gia để nâng cao đời sống và góp phần giúp người dân địa phương phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, giàu đẹp, tạo được niềm tin yêu với đồng bào dân tộc vùng biên.

Bài và ảnh: VĂN CHIỂN