Bộ đội luôn sẵn sàng nhận lấy mọi khó khăn, gian khổ, sẵn sàng chấp nhận hy sinh để giúp đỡ, cứu trợ nhân dân kịp thời. Đó là những đánh giá thể hiện rất rõ tình cảm mến yêu mà các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) dành cho cán bộ, chiến sĩ quân đội.

Ăn rừng, ngủ lán nhường giường cho dân

Năm 2020 khởi đầu với sự bùng phát của dịch Covid-19 trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nhờ có những quyết sách vô cùng đúng đắn, nước ta đã kiểm soát được dịch bệnh, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong số ít nền kinh tế mới nổi thành công nhất trong năm 2020. Bộ đội Cụ Hồ là một trong những lực lượng đóng góp công sức rất lớn trong thành công chung của cả nước về phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) vốn dĩ đã chịu nhiều thiệt thòi, vất vả khi phải sống xa nhà, xa gia đình, người thân, đóng quân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn; giờ lại thêm một lần sẵn sàng chịu thiệt thòi, vất vả khi phải ngủ ở lán trại, trên đường mòn, lối mở để phòng, chống dịch Covid-19, “đồn là nhà nhưng không được sống trong đồn”. Chủ tịch Quốc hội đã gửi “tình cảm thân thiết, sự trân trọng và lời cảm ơn chân thành” tới những người ở tuyến đầu chống dịch, trong đó có “hơn 10.000 cán bộ, chiến sĩ hơn cả tháng nay (tính đến thời điểm Chủ tịch Quốc hội phát biểu) phải ngủ bạt, ngủ lều ở giữa rừng để nhường chăn, gối, giường cho những người bị cách ly. Tất cả những khu vực cách ly đều được cung cấp suất ăn miễn phí và suất ăn của người bị cách ly cao gấp đôi suất ăn của cán bộ, chiến sĩ quân đội của chúng ta”.

Bên cạnh hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ mang quân hàm xanh ăn rừng, ngủ lán, nhường nơi ăn, chốn ở cho đồng bào mà Chủ tịch Quốc hội nhắc tới, đại biểu Cầm Thị Mẫn (đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa), tại Kỳ họp thứ mười của Quốc hội đã ghi nhận và đánh giá cao cán bộ, chiến sĩ quân đội thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 một cách rất bài bản, khoa học và hiệu quả. Đại biểu cho biết, tính đến thời điểm đại biểu phát biểu, BĐBP đã tổ chức đăng ký, xét duyệt, điều phối, phân luồng, tiếp nhận công dân Việt Nam xuất, nhập cảnh tại cửa khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho hơn 100.000 phương tiện xuất, nhập cảnh với hàng trăm triệu tấn hàng hóa qua cửa khẩu; phối hợp xử lý có hiệu quả một số vụ việc, các đối tượng lợi dụng phương tiện qua cửa khẩu để vi phạm pháp luật, góp phần ngăn chặn sự lây lan đại dịch Covid-19 ra diện rộng trên địa bàn cả nước, đặc biệt là ở khu vực biên giới.

leftcenterrightdel
Bộ đội tỉnh Quảng Bình cứu dân trong trận lũ lịch sử tháng 10-2020. Ảnh: MINH TÚ 

Cùng với các chốt chặn của lực lượng BĐBP ở khu vực biên giới để ngăn dịch bệnh xâm nhập vào nội địa, cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị trong cả nước cũng gác lại tình cảm và việc riêng, ở lại đơn vị để phục vụ tận tình, chu đáo những cá nhân thuộc diện cách ly. Có những cán bộ, chiến sĩ nhà ngay sát đơn vị nhưng cả tháng không được ăn một bữa cơm với gia đình. Có những cán bộ, chiến sĩ trẻ chấp nhận hoãn cưới để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Có những cán bộ, chiến sĩ phải chịu tang người thân trong đơn vị vì đang thực hiện nhiệm vụ... Những hình ảnh ấy đều được các ĐBQH nhắc đến bằng tất cả sự trân trọng và niềm xúc động.

Chẳng ngại hiểm nguy, vì dân hành động

Hiếm có năm nào nước ta phải trải qua nhiều khó khăn như năm 2020. Dịch bệnh, thiên tai liên tiếp xảy ra. Khi thiên tai hoành hành, Bộ đội Cụ Hồ không nề hà gian khổ, hiểm nguy, tìm mọi cách nhanh nhất dấn thân vào nơi bão lũ, địa bàn sạt lở để kịp thời trợ giúp nhân dân. “Việc thì gấp, vì nhiệm vụ, vì nhân dân, chúng ta phải làm”-câu nói của Thiếu tướng Nguyễn Văn Man (Phó tư lệnh Quân khu 4, ĐBQH thuộc đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình trước khi hy sinh) với đồng đội tham gia đoàn cứu hộ, cứu nạn ở Rào Trăng (Thừa Thiên-Huế) và sự hy sinh của các anh gây xúc động mạnh cả trong nhân dân và ở nghị trường.

Khắc họa hình ảnh bộ đội cùng các lực lượng tại chỗ lăn xả, xông pha trong bão lũ, quên mình cứu dân, cứu tài sản, đại biểu Trần Công Thuật (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình) xúc động nói: “Nếu không có sự chủ động lăn xả này thì chắc chắn thiệt hại còn lớn hơn nhiều. Đặc biệt là thiệt hại về người. Trong bão lũ, tình đồng chí, nghĩa đồng bào, tình yêu đồng loại, sự sẻ chia trong lúc hoạn nạn được phát huy và làm sáng đẹp thêm truyền thống yêu nước thương nòi, "thương người như thể thương thân”.

Đánh giá rất cao về tinh thần quả cảm, hết lòng, hết sức vì nhân dân, nhất là hành động và tính chuyên nghiệp của bộ đội trong công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng) nêu kiến nghị của cử tri đề nghị Chính phủ nghiên cứu thành lập lực lượng cứu hộ, cứu nạn độc lập, chuyên nghiệp và giao cho Quân đội nhân dân làm nòng cốt, gắn với việc đầu tư các phương tiện chuyên dụng, kỹ thuật tiên tiến, hiện đại để triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả việc ứng phó, cứu hộ-cứu nạn về lâu dài, củng cố, niềm tin cho nhân dân trong công tác phòng, chống thiên tai.

Bên cạnh việc khắc họa rõ nét hình ảnh cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong phòng, chống dịch Covid-19 và phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, khi thảo luận về các dự án luật có liên quan tới lĩnh vực quốc phòng, các ĐBQH cũng đánh giá rất cao đóng góp của lực lượng quân đội.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình) chia sẻ: "Từ thực tế tiếp xúc với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, chúng tôi ghi nhận, lực lượng quân đội luôn thể hiện trách nhiệm cao trong thực thi nhiệm vụ; luôn thân thiện, gần gũi với đồng bào dân tộc và người dân khu vực biên giới; tham gia củng cố hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, cứu hộ, cứu nạn, trợ giúp y tế, văn hóa, giáo dục, cứu trợ xã hội, nuôi dưỡng trẻ mồ côi...".

Cũng xuất phát từ thực tế công tác tại tỉnh miền núi, biên giới, đại biểu Bế Minh Đức (đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng) đánh giá: “BĐBP đã rất tích cực và có nhiều đóng góp quan trọng trong xây dựng, củng cố cơ sở chính trị, phát triển kinh tế-xã hội ở khu vực biên giới. Những đóng góp, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ biên phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới cũng như nhiệm vụ xây dựng, củng cố cơ sở chính trị, tham gia phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới đã khẳng định vai trò hết sức quan trọng của BĐBP”.

Năm 2020 khép lại nhưng những việc làm vì dân, vì nước của Bộ đội Cụ Hồ; những đóng góp, sự hy sinh thầm lặng của Bộ đội Cụ Hồ trong những thời điểm, ở những địa bàn khó khăn nhất, nguy hiểm nhất để trợ giúp nhân dân luôn tỏa sáng trong tâm khảm của mỗi người dân và những người đại biểu đại diện cho người dân ở các cơ quan dân cử.

CHIẾN THẮNG