Trên truyền thông và mạng xã hội, nghệ danh và hình ảnh người bạn đời của danh thủ Công Vinh luôn là một trong những từ khóa được quan tâm nhiều nhất thời gian gần đây. Trò chuyện với phóng viên Báo Quân đội nhân dân Cuối tuần trước thềm xuân mới Tân Sửu 2021, nữ ca sĩ quê Kiên Giang nhỏ nhẹ nói rằng, yêu thương, hãy cứ cho đi để được nhận lại yêu thương...

Muốn nhận thì hãy cho đi

Phóng viên (PV): Xin chào Thủy Tiên! Những hoạt động thiện nguyện tại các địa phương vùng bão, lũ miền Trung thời gian qua của chị thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo công chúng. Chị muốn nói gì về điều này?

Ca sĩ Thủy Tiên: Trước hết, tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm của mọi người dành cho mình. Tôi quan niệm, trong cuộc sống, tình yêu thương đồng bào là vốn quý nhất. Mình muốn nhận thì mình hãy cứ cho đi.

leftcenterrightdel
 Ca sĩ Thủy Tiên. Ảnh do nhân vật cung cấp

PV: Theo dõi trên truyền thông và mạng xã hội chúng tôi thấy, những hoạt động thiện nguyện của chị, bên cạnh nhận được sự ủng hộ, yêu quý, đồng cảm của rất nhiều người thì đâu đó cũng có những ý kiến phản ứng trái chiều. Trong cơn “bão” thông tin ấy, chị rút ra cho mình bài học gì?

Ca sĩ Thủy Tiên: Thực ra mà nói, khi đi làm bất cứ việc thiện nào đó, trong đầu tôi chẳng có một suy nghĩ nào khác ngoài chuyện muốn được yêu thương, muốn được chia sẻ thật nhiều. Trong đời sống xã hội, mỗi người sẽ có một mục đích và cách sống khác nhau. Ai cũng có ước mơ, dự định cho riêng mình và người ta sẽ sống, làm việc, phấn đấu để thực hiện được ước mơ, dự định đó. Với tôi, mục đích sống lớn nhất là được yêu thương, giúp đỡ mọi người. Bản thân tôi cũng sinh ra từ nghèo khổ, quá trình lớn lên, trưởng thành đã chứng kiến và trải qua nhiều nỗi buồn, nỗi khổ đau, được dạy dỗ cách biết yêu thương, chia sẻ nên tôi thấu hiểu những hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn trong xã hội và luôn mong muốn được san sẻ, giúp đỡ họ nhiều hơn. Rất nhiều người hỏi tôi, tại sao lại làm những công việc thiện nguyện đó? Trước sau gì tôi cũng chỉ có suy nghĩ, người ta sinh ra, sống trên đời ai cũng cần được thương yêu. Khi con người có trong mình tình thương yêu thì lúc ta cho đi cũng là lúc ta nhận lại. Tôi nghĩ, mọi người tin tưởng, gửi gắm tôi thực hiện các hoạt động thiện nguyện cũng chính vì sự đồng cảm trong tình yêu thương con người. Tuy nhiên, con người ta không ai hoàn hảo cả. Ai cũng có những lúc mắc sai sót, khuyết điểm. Vậy nên có những dư luận trái chiều thì đó cũng là một phần của cuộc sống...

Dấu ấn và ước mơ với bộ đội

PV: Cùng với việc trao gửi yêu thương, những hoạt động thiện nguyện ấy giúp chị trải nghiệm được những gì?

Ca sĩ Thủy Tiên: Nhiều lắm! Mỗi chuyến đi, mỗi nơi mình đến đều là những trải nghiệm vô cùng ý nghĩa. Trong những chuyến đi miền Trung, giữa ngổn ngang hậu quả do bão lụt, tôi đã được gặp và chứng kiến những việc làm của các anh bộ đội. Tôi đã được các anh giúp đỡ, hướng dẫn đi vào những địa bàn vùng sâu, vùng xa, điều kiện đi lại rất khó khăn, nguy hiểm. Tôi ấn tượng mãi hình ảnh các chuyến xe lấm lem bùn đất chở bộ đội băng lũ đến giúp bà con mình ở những nơi vô cùng gian khó. Tôi cứ hình dung, hình ảnh và điều kiện lúc đó chẳng khác gì những đoàn quân ra trận. Tôi cũng có nói chuyện với các anh bộ đội. Tất cả họ đều nói, những lúc như thế này, không nên nhắc đến chuyện khó khăn, gian khổ mà phải nghĩ làm cách nào để đến được nơi cần đến một cách nhanh nhất, giúp dân được nhiều nhất. Tôi thấy các anh xông pha chẳng quản hiểm nguy nên vô cùng nể phục. Tôi chỉ là một người phụ nữ bình thường, không có sức mạnh, bản lĩnh, chuyên môn như các anh nên tôi nghĩ, mình giúp được gì cho bà con, từ gói mì, tấm áo đến một ít kinh phí để bà con có điều kiện tái lập cuộc sống sau bão lụt thì mình phải cố hết sức để làm. Mỗi người một công việc khác nhau, quan trọng là mình làm tất cả bằng cái tâm. Ở đâu, lần nào gặp các anh bộ đội, tôi cũng được các anh hỏi han xem có cần các anh giúp đỡ, hỗ trợ gì không? Thật tình là thấy ấm áp, cảm động lắm.

PV: Có phải đó là những kỷ niệm sâu sắc của chị với bộ đội?

Ca sĩ Thủy Tiên: Tôi có ấn tượng và kỷ niệm với các anh bộ đội từ ngày còn bé. Tất cả đều là những ấn tượng rất đáng nhớ. Thời còn đi học, chúng tôi dàn dựng chương trình văn nghệ, múa hát bài “Cô gái Sài Gòn đi tải đạn”, tôi đã có ước mơ sau này lớn lên sẽ trở thành cô bộ đội làm nhiệm vụ tải đạn như các chị, các cô trong bài hát. Thực tình, lúc đó, tôi mê làm bộ đội lắm. Lớn lên, đi hoạt động nghệ thuật, có điều kiện tham gia các hoạt động xã hội, được gặp các anh bộ đội, chứng kiến những việc làm của các anh, nhất là trong thiên tai, hoạn nạn, tôi càng trân quý các anh hơn. Thực ra, ai trong chúng ta đến tuổi trưởng thành cũng từng được học, được nghe, được xem các hình ảnh về bộ đội, nhưng phải trực tiếp chứng kiến trên thực tế thì mới có thể thấu cảm sâu sắc với những hy sinh, vất vả, gian khổ của các anh.

PV: Dành thời gian, tâm sức cho công tác thiện nguyện như vậy có ảnh hưởng đến các hoạt động nghệ thuật của chị?

Ca sĩ Thủy Tiên: Các dự án âm nhạc của tôi vẫn được tiến hành nhưng ít hơn trước. Tôi vừa ra mắt MV “Ngải tình”, thực hiện theo phong cách thần thoại Bắc Âu. Đây là dự án từ năm 2019, dự định ra mắt đầu năm 2020, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và dành thời gian hoạt động thiện nguyện nên phải hoãn đến cuối năm. Đây là dự án tôi đầu tư rất công phu, làm kỹ xảo 3D kỹ lưỡng. Tôi cũng đã có kế hoạch cho dự án năm 2021. Tôi nghĩ nghệ thuật không quan trọng ở số lượng mà cần đầu tư để nâng cao chất lượng từng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của công chúng. Tôi có một số lời mời tham gia đóng phim nhưng chưa tìm được vai diễn thực sự ưng ý.

PV: Chia sẻ một chút về kế hoạch đón Tết Tân Sửu 2021 của chị?

Ca sĩ Thủy Tiên: Dịp Tết, tôi muốn dành thời gian cho gia đình. Năm nay, có thể cả nhà tôi sẽ về quê ngoại ăn Tết. Đón chào năm mới, tôi chỉ mong tất cả mọi người, mọi nhà được an lành để có điều kiện yêu thương, chia sẻ cùng nhau nhiều hơn. Về phần mình, tôi rất muốn có cơ hội được ra thăm các anh bộ đội ở Trường Sa, nhà giàn DK1 và các đơn vị ở biên giới, hải đảo.

PV: Cảm ơn chị! Chúc chị thật nhiều yêu thương và toại nguyện thương yêu!

THANH KIM TÙNG (thực hiện)