Những bộ lịch 7 tờ được Damen phát hành với số lượng hàng trăm nghìn cuốn và làm quà tặng các đối tác liên doanh trên toàn thế giới. Điều đó phần nào nói lên niềm tin vào thương hiệu mang tính chiến lược cùng các sản phẩm của Sông Thu đã và đang hợp tác với Damen. Đại tá Hà Sơn Hải, Tổng giám đốc Tổng công ty Sông Thu, khẳng định: “Sông Thu được như ngày hôm nay là nhờ có bước chuyển giao quan trọng và đầu tư đúng hướng”.

Bằng sự tìm tòi, nghiên cứu, đánh giá đúng tình hình thực tế, Sông Thu đã tìm ra hướng đi riêng, “đi tắt đón đầu” công nghệ mới, tiên tiến từ châu Âu để từng bước định hình dòng sản phẩm mang thương hiệu Sông Thu. Ban giám đốc tổng công ty đã chủ động đề xuất với trên đầu tư hệ thống nâng hạ tàu cơ điện Rolls&Royce-Mỹ. Đây là thiết bị hiện đại bậc nhất về hệ thống nâng hạ tàu cơ điện của ngành đóng tàu, Sông Thu là doanh nghiệp đầu tiên của cả nước và là doanh nghiệp thứ hai ở Đông Nam Á (sau một doanh nghiệp của Singapore) lắp đặt và đưa vào khai thác.

leftcenterrightdel
Tàu CSB 8005 do Tổng công ty Sông Thu đóng mới.

Trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu, ngành đóng tàu gặp nhiều thử thách do lạm phát, thế nên đơn vị đã lựa chọn dòng tàu chuyên dụng làm sản phẩm chủ lực. Đóng loại tàu này phù hợp với thế mạnh của tổng công ty. Mặt khác, loại sản phẩm này vừa phù hợp với nền kinh tế đất nước mà vẫn đáp ứng kịp thời nhu cầu xã hội. Thực tế, không chỉ trong nước mà nhiều nước trên thế giới rất cần những dạng tàu cứu hộ, cứu nạn, cứu hỏa; tàu lai dắt cảng, dịch vụ dầu khí...

Những năm qua, Sông Thu lần lượt cho xuất xưởng hàng loạt tàu quân sự hiện đại và xuất khẩu hơn 30 tàu chuyên dụng, đa năng, tải trọng lớn sang các thị trường Đức, Mexico, Australia, như: Tàu ứng phó sự cố tràn dầu, tàu đo đạc biển đa năng, tàu vận chuyển đa năng tốc độ cao, tàu kéo cứu hộ-cứu nạn đa năng... Ngay cả công ty dịch vụ cảng biển Rosmorport hàng đầu của cường quốc đóng tàu Nga cũng tín nhiệm đặt hàng Sông Thu đóng mới tàu đặc chủng TSHD 2000 chuyên hoạt động trong vùng khí hậu lạnh giá khắc nghiệt ở Nga và châu Âu.

Sự kiện Sông Thu tổ chức lễ hạ thủy và bàn giao Tàu CSB 8005 đã có rất đông đại biểu và khách mời trong nước, quốc tế đến tham quan. Tàu CSB 8005 được mệnh danh là “soái hạm” của Cảnh sát biển Việt Nam. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, việc đóng thành công Tàu CSB 8005 còn có ý nghĩa rất lớn, đánh dấu giai đoạn phát triển mới, nâng cao uy tín cho ngành đóng tàu trọng tải lớn của đơn vị.

Niềm vui của cán bộ, nhân viên, người lao động Sông Thu trước thềm Xuân mới Mậu Tuất càng được nhân lên, khi Bộ Quốc phòng ký phê duyệt đóng 4 con tàu tuần tra cao tốc hiện đại nhất hiện nay cho Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng phục vụ công tác tuần tra; tìm kiếm, cứu nạn trên biển. Tin vui ấy không chỉ ghi nhận sự thành công bởi bàn tay, khối óc của cán bộ, nhân viên, người lao động Sông Thu yêu ngành, yêu nghề, mà còn khẳng định uy tín, thương hiệu của tổng công ty trên thị trường đóng tàu trong và ngoài nước.

Bên dòng sông Hàn bình dị, những tiếng va đập, cắt gọt ở các phân xưởng đóng tàu hòa cùng tiếng sóng… Không khí làm việc sôi nổi, khẩn trương ngày đầu năm mới ấy cũng đủ nói lên một Sông Thu đang vươn mình phát triển mạnh mẽ và hứa hẹn nhiều thành công mới…

  Bài và ảnh: ANH LÂM