Đầu tiên là năm qua, Việt Nam có nhiều mặt hàng nông sản mới xuất khẩu sang các thị trường khó tính, như: Mỹ, Nhật Bản, EU... Đặc biệt, xuất khẩu rau, quả chỉ trong 11 tháng đạt 3,2 tỷ USD, tăng 43,1%. Năm 2017 cũng là lần đầu tiên dự trữ ngoại hối Nhà nước ước đạt 46,7 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay, trong khi mũi tên chỉ số nợ công/GDP bước đầu đảo chiều, giảm nhẹ so với năm 2016, sau quá trình tăng liên tục cả chục năm qua.

Chỉ số VN-Index, một thước đo tổng hợp nhạy cảm sức khỏe nền kinh tế-tài chính quốc gia, đã có lúc đạt đỉnh 984 điểm trong năm 2017, cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Cũng trong năm qua, lần đầu tiên ngành du lịch Việt Nam đón tới gần 13 triệu lượt khách quốc tế, cao nhất từ trước đến nay.

Năm 2017, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những bứt phá mạnh mẽ về môi trường đầu tư kinh doanh và vốn đầu tư xã hội. Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) trong Báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu 2017-2018 đã nâng Việt Nam lên hạng 55, tăng 5 bậc so với năm trước và 20 bậc so với cách đây 5 năm. Đồng thời, Việt Nam cũng tăng 14 bậc so với năm 2016, xếp hạng 68 trong xếp hạng chỉ số môi trường kinh doanh theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB) năm 2017.

Nhờ cải thiện môi trường đầu tư, năm 2017, Việt Nam ghi nhận sự bùng nổ cao nhất từ trước đến nay về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay lại hoạt động với 153.300 doanh nghiệp. Số doanh nghiệp dừng hoạt động chững lại, khiến khoảng cách chênh lệch giữa số doanh nghiệp đăng ký mới với số dừng hoạt động cách xa nhau tới hơn 50%, tốt nhất trong nhiều năm qua. Năm 2017 còn chứng kiến sự bùng nổ kỷ lục, đạt 35,9 tỷ USD vốn FDI dưới dạng đăng ký mới, mở rộng và góp, mua cổ phần, cùng hơn 17,5 tỷ USD vốn FDI thực hiện. Đây thực sự là minh chứng cho thấy sức hấp dẫn đang gia tăng của thị trường Việt Nam trên bản đồ đầu tư thế giới, trong bối cảnh dòng FDI đang có xu hướng co cụm trở lại các nước phát triển.

Sự thành công của Năm APEC 2017 do Việt Nam dẫn dắt không chỉ khẳng định vị thế và tầm vóc mới của một Việt Nam chủ nhà so với Năm APEC 2006, mà còn là cơ hội vàng để Việt Nam thu hút đầu tư. Riêng bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng hồi đầu tháng 11-2017, đã có 121 thỏa thuận với trị giá hơn 20 tỷ USD được ký kết giữa các tập đoàn hàng đầu thế giới với các doanh nghiệp Việt Nam.

Đặc biệt, việc 11 nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng đã vượt qua nhiều áp lực và sức cản đa chiều để đồng thuận cam kết sẽ tiếp tục thương lượng và giữ lại tinh thần Hiệp định TPP dù không có Mỹ, đồng thời đổi tên thành Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) thực sự là một thành công kép, một cái kết có hậu cho cả năm 2017 đối với Việt Nam và cho bản thân Hiệp định TPP.

Năm 2017, các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của Việt Nam đều tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Cùng với mức lạm phát được kiểm soát, thị trường ngoại hối ổn định, biến động phù hợp xu hướng chung của thế giới, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tiếp tục tăng cao hơn năm trước cho thấy sự mở rộng thị trường nội địa và là nguồn động lực tăng trưởng tiềm tàng từ tổng cầu trong nước.

Những thành công ngoạn mục và sự tỏa sáng cả đối nội và đối ngoại của Việt Nam trong năm 2017 là sự khẳng định tính đúng đắn, hiệu quả bản lĩnh và trí tuệ của Việt Nam trong công cuộc đổi mới, chủ động hội nhập và chuyển mình đón nhận vận hội mới cùng thế giới.

Kỳ vọng mới đang định hình cho năm 2018 về một quá trình tiếp tục phát triển ổn định với con số tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5%, với các trọng tâm chỉ đạo điều hành năm 2018 đã được Chính phủ nhấn mạnh là: Tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, tạo chuyển biến rõ nét, thực chất trong thực hiện các đột phá chiến lược; cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng; quyết liệt cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật và chỉ đạo điều hành ở tất cả các ngành, các cấp, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm... Những thông điệp cải cách quyết liệt của Chính phủ trong suốt năm qua đã trở thành những hiệu quả trên thực tế.

Nắng xuân đang tỏa sáng. Sức xuân đang thổi bùng những niềm vui mới, khơi dậy những sinh khí mới, kết nối chặt chẽ hơn mọi nguồn lực, mọi vùng, miền, tạo ra động lực phát triển mới cho đất nước.

TS NGUYỄN MINH PHONG