Thành phố Miami, bang Florida (Mỹ), nơi ông Harry Nguyễn cùng gia đình sinh sống, ngày Tết cũng giống như bao ngày khác, là những ngày đi sớm về khuya, là những chuyến công tác xa nhà, là thêm một năm thiếu vắng hương vị Tết quê hương. Tuy vậy, trong khoảng lặng riêng mình, một nỗi nhớ không thể gọi tên vẫn luôn nhắc nhở ông: Tết đã về!

leftcenterrightdel
Một thoáng Tết cổ truyền Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Dũng.

Lần gần nhất ông Harry đón Tết tại Việt Nam là năm 1983. Trong ký ức của ông vẫn còn đọng lại hình ảnh cả nhà sum vầy bên mâm cỗ. Mấy chục năm xa quê hương là ngần ấy năm ông Harry Nguyễn mong nhớ được trở về ăn Tết cùng gia đình tại Việt Nam. Bởi với người đàn ông 54 tuổi này, không nơi đâu có thể đem lại cảm giác ấm áp như ở quê nhà-nơi có hương vị ngày Tết đúng nghĩa nhất. Ông chia sẻ: “Sống ở Mỹ, trở thành một phần của đất nước này, song tôi vẫn luôn cảm thấy thoải mái hơn khi ở Việt Nam. Có lẽ văn hóa Việt đã thấm sâu vào máu tôi”.

Hẳn là chỉ những người xa xứ mới hiểu được nỗi nhớ quê hương da diết của ông Harry. Nỗi nhớ đó như nhân lên ngàn lần trong những ngày đoàn viên cuối năm, khi bạn bè gửi nhau câu chúc mừng năm mới, hay bữa cơm cùng đại gia đình với mắm muối, dưa hành, bánh chưng xanh chỉ có thể thấy qua màn ảnh nhỏ.

Năm 2013, lần đầu tiên ông Harry trở về Việt Nam sau 30 năm xa cách. Ông ngỡ ngàng trước sự thay đổi và phát triển của quê hương. Hè vừa qua, ông Harry cùng gia đình lại có dịp trở về Việt Nam. Mỗi lần trở về, ông lại thấy đất nước như thay chiếc áo mới, đời sống của người dân được nâng cao rất nhiều. Ông tâm sự: “Khi có điều kiện, tôi sẽ lại cùng gia đình trở về Việt Nam để hưởng hương vị ngày Tết trọn vẹn và đúng nghĩa nhất. Tôi sẽ được thấy hoa đào đỏ hay hoa mai vàng rực rỡ khắp nơi, được ăn các món đặc trưng của ngày Tết, được nghe những lời chúc mừng và được ngắm nhìn những khuôn mặt rạng rỡ chào hỏi nhau ngày đầu xuân”.

THƯ ANH