Ấn tượng khó quên

Tàu 012-Lý Thái Tổ chở Đoàn công tác Hải quân nhân dân Việt Nam trong suốt thời gian làm nhiệm vụ ở vùng vịnh Pattaya được tiếp đón một vị khách đặc biệt-Thượng úy Narachet Witdamrong, sĩ quan liên lạc của Hải quân Hoàng gia Thái Lan. Do yêu cầu công việc, Thượng úy Narachet thường phải lên Tàu 012 từ sáng sớm và rời tàu lúc đêm muộn. Ngoài những lúc làm việc khẩn trương, nghiêm túc cùng các cộng sự Việt Nam trên tàu, Thượng úy Narachet còn có dịp ăn cơm với cán bộ, sĩ quan trên tàu, chuyện trò thân mật và chia sẻ những câu chuyện đời thường. Các sĩ quan của ta trên tàu chia sẻ rằng, chính nhờ những khoảng thời gian tiếp xúc gần gũi như thế mà công việc được thuận lợi hơn vì hai bên không chỉ là đối tác trong công việc mà còn là những người bạn nên dễ dàng hiểu nhau.

leftcenterrightdel
Quầy ẩm thực Việt Nam thu hút nhiều thực khách.

Khoảng thời gian dùng cơm với các sĩ quan Hải quân Việt Nam quả là khó quên với Narachet. Anh nói rất bất ngờ và ấn tượng với không khí thân mật, ấm cúng trong những bữa cơm trên Tàu 012. Đó giống như bữa cơm gia đình, nơi những sĩ quan trút bỏ bộ quân phục và ngồi tâm sự, chuyện trò bên mâm cơm cùng những người thân. Narachet hy vọng được nhiều lần ăn những bữa cơm Việt như thế. Narachet cảm nhận nguyên liệu các món ăn Việt Nam khá tương đồng với món ăn Thái nhưng mùi vị của món Việt thực sự hấp dẫn và vừa miệng. Trong suốt bữa ăn, Narachet luôn miệng tấm tắc khen tài nấu nướng của các đầu bếp hải quân trên Tàu 012.

Thượng úy Narachet còn rất trẻ, mới cưới vợ chưa lâu nhưng vì nhiệm vụ phải xa nhà. Lúc nào trên khuôn mặt anh cũng thường trực nụ cười hiền dễ mến và thân thiện. Narachet tâm sự, lúc đầu anh rất lo lắng vì đây là lần đầu tiên được giao nhiệm vụ quan trọng: Làm sĩ quan liên lạc cho Tàu 012. Narachet cho biết, chính sự thân thiện và nhiệt tình của các đồng nghiệp Việt Nam đã giúp anh nhiều trong công việc làm đầu mối kết nối giữa Hải quân Việt Nam và Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

Cuốn hút món Việt ở “ASEAN night”

Ngoài các hoạt động chính thức trong khuôn khổ AMNEX-1 và IFR 2017, nước chủ nhà Thái Lan có sáng kiến tổ chức Đêm ẩm thực ASEAN (ASEAN night) nhằm tăng cường giao lưu văn hóa và tình hữu nghị giữa ASEAN với bạn bè quốc tế. Việt Nam là một trong những nước đầu tiên tích cực hưởng ứng sáng kiến của nước chủ nhà với mong muốn giới thiệu nét văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới.

Trong “ASEAN night”, quầy ẩm thực của Việt Nam nổi bật với những món ăn truyền thống được chuẩn bị và trình bày tỉ mỉ, tươm tất, chu đáo tới từng chi tiết. Các thực khách thuộc những tôn giáo khác nhau đều có thể yên tâm thưởng thức các món ăn truyền thống của Việt Nam được đầu bếp chuẩn bị để phù hợp với tất cả mọi người. Bên cạnh bình hoa sen hồng, hình ảnh tà áo dài Việt tại quầy càng góp phần tôn vinh nét văn hóa Việt và thu hút số lượng thực khách đông ngoài dự kiến. Ngay khi vừa khai mạc, các thực khách tinh ý đã tìm tới quầy của đoàn Việt Nam ngày một đông. Món nem cung đình và phở được phục vụ không kịp trước những yêu cầu của rất đông thực khách sành ăn.

leftcenterrightdel
Thượng úy Narachet Witdamrong (bên phải) trao đổi công việc với sĩ quan Hải quân Việt Nam.

Háo hức chờ được thưởng thức món phở trong khi đầu bếp đang chuẩn bị, Đại tá Roy Vincent Trinidad, Hải quân Cộng hòa Philippines xua tay khi một sĩ quan Hải quân Việt Nam nhiệt tình giới thiệu về món phở tại quầy. Hóa ra, ông đã yêu thích món phở Việt từ lâu và quen thuộc với hương vị của nó nên không cần giới thiệu. Sau khi thưởng thức xong, Đại tá Roy tinh tường nhận xét: “Tôi ăn phở Việt ở Philippines nhiều rồi, nhưng đây mới đích thực là phở Việt Nam!”. Còn thực khách người Malaysia, chị Natrah Binti Rosli chia sẻ, chị thực sự thích mùi vị của món phở Việt Nam dù nó khá giống món mì tại Malaysia. Với khoảng 250 thực khách ghé và thưởng thức đồ ăn tại quầy ẩm thực Việt, đoàn Việt Nam đã góp phần không nhỏ vào thành công của Đêm ẩm thực ASEAN trên đất nước Chùa vàng.

Bài và ảnh: MỸ HẠNH