Đóng quân trên một ngọn núi cao thuộc tỉnh Đồng Nai, Đài Trung gian chuyển tiếp có nhiệm vụ chuyển tiếp thông tin liên lạc từ Bộ CHQS tỉnh Đồng Nai đến cơ quan quân sự các huyện, thành phố trong toàn tỉnh. Do vị trí đóng quân quá cao nên để lên được đài, cán bộ, chiến sĩ phải đi bộ theo lối mòn, mất chừng 3 tiếng đồng hồ, qua nhiều dốc gần như thẳng đứng và những khe đá chênh vênh, nguy hiểm. Theo Đại úy Lê Trường Giang, Chính trị viên Đại đội Thông tin: Cứ vài ngày, các chiến sĩ lại thay phiên nhau xuống núi gánh nước, mua thực phẩm rất vất vả... Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, cán bộ, chiến sĩ Đài Trung gian chuyển tiếp còn kiêm thêm công việc “hướng dẫn viên” bất đắc dĩ và cứu hộ, cứu nạn du khách.

leftcenterrightdel
 Gánh nước lên núi phục vụ sinh hoạt hằng ngày.

Thượng úy Ngô Công Tấn đã gắn bó với đài thông tin trên đỉnh núi hơn 10 năm, chia sẻ: “Dịp Xuân Kỷ Hợi 2019, có một du khách tên là Nguyễn Thành Nhân cùng nhóm bạn từ Biên Hòa lên núi tham quan. Do không hiệp đồng kỹ với nhau nên khi trời tối họ xuống núi, về nhà mới phát hiện không thấy anh Nhân, điện thoại không liên lạc được. Sáng hôm sau, gia đình, bạn bè đăng Facebook và báo công an nhờ tìm kiếm. Biết được thông tin, trừ anh em trực làm nhiệm vụ, số còn lại phối hợp với công an tỏa đi tìm suốt hai ngày đêm mới thấy anh Nhân trong tình trạng đói lả. Rồi những vụ cháy rừng hay người dân, du khách gặp nạn, khát nước, bị rắn, rết, côn trùng cắn, hay lỡ vui chơi quá độ…, chúng tôi đều kịp thời giúp đỡ, tham gia cứu nạn, hỗ trợ du khách xuống núi an toàn”.

Mặc dù cán bộ, chiến sĩ phải leo núi gùi, gánh từng can nước phục vụ đời sống hằng ngày nhưng luôn sẵn lòng chia sẻ với nhân dân, khách thập phương khi họ cần đến, nhất là dịp đầu xuân khách du lịch lên núi đông hơn. Năm nay, mai rừng đã bắt đầu nở rộ dọc đường bậc thang lên núi, le rừng đâm chồi mum múp... Trên đỉnh núi, cán bộ, chiến sĩ Đài trung gian chuyển tiếp cũng chuẩn bị đầy đủ những thứ cần thiết để đón xuân. Ngoài lương thực, thực phẩm do trên cung cấp, chỉ huy đài mua thêm những vật dụng thiết yếu phục vụ tập thể và một số đồ lưu niệm làm quà mừng tuổi chiến sĩ đêm Giao thừa…

Binh nhất Nguyễn Công Hậu, nhập ngũ đầu năm 2019, chia sẻ: "Ngày mới về đơn vị, nhìn bốn bề chỉ thấy rừng cây, vách núi, tôi thoáng buồn và lo lắng. Nhưng rồi, tình cảm của đồng đội thân thiết như anh em một nhà, đoàn kết, thương yêu nhau đã giúp tôi quen với môi trường công tác mới. Đây là lần đầu tiên tôi đón Tết trong quân ngũ, nghe đồng đội kể những lần đón xuân trước “xôm” và vui lắm! Nhiều phượt thủ có mơ cũng chẳng lên được đỉnh núi để tận hưởng cảm giác “đội trời, đạp đá, ngắm hoa xuân” như bộ đội thông tin”...