Tháng 6-2019, MXH Hahalolo (Công ty Cổ phần MXH du lịch Hahalolo) dựa trên nền tảng tích hợp du lịch trực tuyến và thương mại điện tử ra mắt tại TP Hồ Chí Minh. Tháng 7-2019, MXH Gapo (Công ty Cổ phần Công nghệ Gapo) chính thức ra mắt người dùng tại Hà Nội. Sau Hahalolo và Gapo, MXH gây sự chú ý của dư luận nhất được giới thiệu trong tháng 9 là Lotus. Đây là dự án MXH được thành lập, đầu tư và triển khai bởi Công ty Cổ phần VCCorp với kỳ vọng đem đến làn gió mới cho MXH Việt Nam. Bên cạnh những cái tên mới nổi, người dùng Việt Nam còn biết đến nhiều MXH khác đã thành lập từ lâu... Tuy nhiên, ngoại trừ Zalo, một ứng dụng OTT hoạt động tương tự MXH có khá đông người dùng thì số lượng người dùng MXH Việt Nam hiện vẫn còn khiêm tốn.
 |
Người dùng trải nghiệm mạng xã hội Lotus. Ảnh: LINH MY |
Dù mỗi MXH Việt Nam đều có chiến lược phát triển riêng nhưng vẫn khó vượt qua cái bóng từ các "gã khổng lồ" Facebook, Instagram ,YouTube hay Google... Theo các chuyên gia phân tích, các MXH toàn cầu trên rõ ràng là có lợi thế hơn các MXH mới ra đời vì họ có lượng người dùng khổng lồ, nội dung đa dạng cũng như ứng dụng các công nghệ tiên tiến để tăng tương tác cho người dùng.
Đánh giá về MXH Việt Nam, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam chia sẻ quan điểm: "Một số MXH Việt Nam mới ra đời đã thể hiện khát vọng rất lớn của các doanh nghiệp trong nước. Số lượng người dùng có tăng được đột biến hay không phụ thuộc lớn vào những tiện ích mà MXH đưa ra". Tuy nhiên, ông Bình cho rằng, đây là một thách thức vô cùng lớn vì đa số nhu cầu với người dùng đã được đáp ứng bởi các MXH toàn cầu. Để từng bước có được người dùng, ông Bình gợi ý, các MXH Việt Nam cần tìm ra đặc điểm hấp dẫn khác biệt, hướng vào nhu cầu chưa được đáp ứng hoặc nhu cầu tiềm ẩn của người dùng internet Việt Nam.
Nói về việc phát triển MXH Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng gợi ý: “MXH có mặt cách đây 15 năm và quy luật 15 năm sẽ có cái mới nên các MXH cần phải có thuật toán công khai để chơi theo luật chơi của mình. Thứ hai, về mặt lợi ích, MXH kiểu mới là nên chỉ thu 10% và 90% trả lại những người dùng trên MXH. Thứ ba, cam kết có bộ lọc thông tin xấu, độc. Thứ tư, MXH đi vào một bộ, một tỉnh, một cộng đồng thì phải phát triển riêng có tính văn hóa, có nền tảng riêng. Nếu tiếp cận theo cách mới mà có doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư thì MXH Việt Nam dần dần sẽ có thị phần thỏa đáng”.
Tuy khuyến khích các doanh nghiệp trong nước phát triển MXH nhưng Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng khẳng định, Việt Nam không đặt mục tiêu thay thế MXH nước ngoài. MXH trong nước và nước ngoài sẽ song song tồn tại với điều kiện MXH nước ngoài phải tuân thủ luật pháp Việt Nam như các MXH Việt Nam.
TRÀ MY