Nhân dịp đón Xuân Canh Tý, phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc trao đổi với ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị ACV về vấn đề này.

Phóng viên (PV): Thưa ông, phát triển, khai thác các CHK Việt Nam là trọng trách của ACV. Ông có thể chia sẻ vài nét về trọng trách đó?

Ông Lại Xuân Thanh: Hàng không dân dụng là một lĩnh vực có ý nghĩa to lớn đối với việc phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước. Ngành hàng không cũng là một trong những ngành kinh tế đi đầu trong công cuộc đổi mới, tái cơ cấu và hội nhập quốc tế. Riêng giai đoạn 2012-2019, ACV đã tăng năng lực khai thác hạ tầng nhà ga toàn hệ thống 21 CHK được giao quản lý hơn 2,5 lần (từ công suất 44,8 triệu lượt khách năm 2012 lên hơn 112 triệu lượt khách năm 2019). Lượng hành khách thông qua dự kiến năm 2019 sẽ vượt hơn 115 triệu lượt, tăng 3 lần so với 38 triệu lượt hành khách năm 2012. 

Ông Lại Xuân Thanh.

PV: Vinh dự được giao làm chủ đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, theo ông, ACV phải làm công tác chuẩn bị như thế nào để hoàn thành nhiệm vụ rất lớn này?

Ông Lại Xuân Thanh: Dự án đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành là một trong những dự án đặc biệt quan trọng của ngành giao thông vận tải. CHK quốc tế Long Thành là cảng quốc tế quan trọng nhất của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Được Chính phủ tin tưởng lựa chọn làm chủ đầu tư xây dựng sân bay Long Thành là vinh dự lớn của ACV. Hiện ACV đã và đang thực hiện các công việc chuẩn bị cần thiết để có thể triển khai ngay sau khi Thủ tướng chính thức phê duyệt dự án, cụ thể: Theo phương án làm chủ đầu tư, ACV đã chuẩn bị nguồn vốn 36.000-37.000 tỷ đồng từ quỹ đầu tư phát triển, chiếm khoảng 38-40% tổng chi phí xây dựng các hạng mục ACV đầu tư trực tiếp. Đối với nhu cầu phần vốn còn lại khoảng 2,5-2,6 tỷ USD, ACV đã tiến hành làm việc với các ngân hàng trong nước, quốc tế và nhận được các cam kết cụ thể với những điều kiện vay hết sức ưu đãi. ACV cũng đang thuê tư vấn quốc tế để đánh giá năng lực, xếp hạng tín nhiệm tài chính, một trong những điều kiện quan trọng để ACV có thể huy động vốn từ thị trường tài chính quốc tế.

ACV đã phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai trong công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm bàn giao mặt bằng sạch vào quý IV-2020 để thực hiện dự án; chuẩn bị thực hiện việc đấu thầu lựa chọn tư vấn lập thiết kế kỹ thuật sau khi dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tiếp đó là công tác đấu thầu lựa chọn tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, nhà thầu cung cấp thiết bị... ACV sẽ tiến hành thuê tư vấn quốc tế lập hồ sơ mời thầu, quản lý dự án; lập kế hoạch tham gia, phối hợp với các cơ quan chức năng của Nhà nước trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thất thoát ngay từ giai đoạn đầu thực hiện dự án.

Sân đậu sân bay Tân Sơn Nhất.

PV: Phát triển hệ thống CHK phải gắn với nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Lại Xuân Thanh: Hệ thống sân bay toàn quốc là sân bay dùng chung giữa dân dụng và quân sự, nên ACV có vinh dự được trực tiếp tham gia vào lĩnh vực quốc phòng, an ninh, tổ chức và quản lý vùng trời, phòng thủ đất nước. Bên cạnh đó, bảo đảm an ninh hàng không cũng được xác định là một bộ phận quan trọng của bảo vệ an ninh quốc gia. 

Bên cạnh Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Chính phủ cũng thành lập Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) với sự tham gia của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan do Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ làm Chủ tịch. Ngoài ra, Việt Nam cũng tham gia tích cực vào hệ thống bảo đảm an ninh, an toàn hàng không của thế giới.

Nhà ga sân bay Nội Bài.

PV: Tiềm năng phát triển CHK của chúng ta là khá lớn. Vậy chiến lược đầu tư của ACV như thế nào để khai thác tiềm năng này?

Ông Lại Xuân Thanh: Việt Nam được xác định là một trong những thị trường hàng không có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Hiện, dòng tiền tích lũy đầu tư của ACV đến năm 2025 đạt gần 110.000 tỷ đồng. ACV sẽ tập trung nguồn vốn cho dự án CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1, các dự án tại 21 CHK đang khai thác và xây mới CHK Nà Sản. Giai đoạn 2026-2030, nguồn tiền tích lũy cho đầu tư của ACV từ nguồn khấu hao và lợi nhuận để lại sẽ đạt khoảng 130.000 tỷ đồng, chủ yếu tập trung cho hai dự án lớn là giai đoạn 2 CHK quốc tế Long Thành và mở rộng CHK quốc tế Nội Bài.

ACV đang xây dựng chiến lược xây dựng, đào tạo, huấn luyện nguồn nhân lực giai đoạn 2020-2025 nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về quy mô cũng như chất lượng quản lý, khai thác CHK. Ngoài ra, ACV cũng đang triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả lĩnh vực đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác cảng, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, quản lý tài chính, quản lý tài sản, quản trị hành chính, quản lý nhân lực nhằm đột phá trong nâng cao năng lực, trình độ của ACV về công nghệ thông tin.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

LÊ PHI HÙNG (thực hiện)