Theo quan sát của chúng tôi, những chiếc xe này không mang biển kiểm soát, không được kiểm định an toàn, bị cấm lưu hành nhưng hằng ngày vẫn "vô tư" hoạt động. Điều đáng nói, lái xe thường chở quá tải, quá khổ, đi ngược chiều, lấn làn, phóng nhanh, vượt ẩu... trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.

leftcenterrightdel
Xe tự chế chở lưu thông trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông (ảnh chụp trên Quốc lộ 5, đoạn qua xã Nam Sơn, huyện An Dương, TP Hải Phòng). 

Thực tế đã xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông, gây thiệt hại về người và tài sản. Chị Trần Thị Lý ở phường Nam Sơn, quận Kiến An (Hải Phòng) cho biết: “Tôi thường xuyên gặp những chiếc xe tự chế chở thép dài quá khổ kéo lê trên đường và phải tránh xa vì sợ bị quệt vào người. Vẫn biết xe tự chế là phương tiện kiếm sống của không ít lao động tự do, nhưng với những mối nguy hiểm hiện hữu, tôi mong các cơ quan chức năng có chế tài xử lý nghiêm khắc để giải quyết dứt điểm tình trạng này”.

Được biết, lực lượng chức năng của TP Hải Phòng đã mở nhiều đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, tạm giữ phương tiện xe ba bánh, xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng. Tuy nhiên, do không quyết liệt, triệt để nên tình trạng này vẫn tái diễn. Trước thực trạng trên, đề nghị các ngành chức năng, chính quyền địa phương làm tốt hơn công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho người dân, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm, sớm chấm dứt tình trạng xe tự chế hoạt động tràn lan, góp phần bảo đảm an toàn giao thông.

Bài và ảnh: BẢO TRANG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Bạn đọc xem các tin, bài liên quan.