Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết: Những ngày gần đây, liên tiếp xuất hiện các hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng, qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Phương thức chung là mạo danh thương hiệu ngân hàng, nhân viên nhà mạng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng. Theo đó, các đối tượng lừa đảo tạo lập và sử dụng website/trang mạng xã hội mạo danh thương hiệu Vietcombank như: https://www.vay-vietcombank.com.vn; https://vaytienvietcombank.com.vn; https://vietcombank-vaytinchap.com... để mời phát hành thẻ hoặc vay vốn tín chấp với lãi suất ưu đãi. Khi truy cập vào các đường dẫn trên, khách hàng sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và bản sao hồ sơ tài chính cá nhân theo thông tin liên hệ của đối tượng lừa đảo (địa chỉ email, điện thoại và thường không gặp mặt trực tiếp). Một số trường hợp khác, khách hàng được yêu cầu chi trả khoản phí hỗ trợ hồ sơ thẻ tín dụng/vay và giải ngân tiền. Ngay sau khi chuyển tiền, khách hàng sẽ không thể liên hệ theo các số điện thoại của đối tượng lừa đảo.
 |
Giao diện tại địa chỉ https://www.vay-vietcombank.com.vn giả mạo website chính thức của Vietcombank. |
Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn lập trang mạng xã hội mạo danh thương hiệu Vietcombank để tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp vướng mắc về sản phẩm dịch vụ của Vietcombank. Khi tham gia và đăng tải vướng mắc trên những trang mạo danh này, khách hàng có thể được yêu cầu cung cấp các thông tin về giao dịch, tài khoản và dịch vụ ngân hàng điện tử của cá nhân. Sau đó, đối tượng lừa đảo lợi dụng các thông tin trên để thực hiện hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Một hình thức khác là đối tượng lừa đảo mạo danh ngân hàng, tổ chức chuyển tiền quốc tế gửi tin nhắn kèm đường dẫn để lừa đảo nhằm lấy cắp thông tin dịch vụ ngân hàng; mạo danh là nhân viên nhà mạng viễn thông để chiếm đoạt quyền sử dụng số điện thoại của khách hàng.
Trước tình trạng này, Vietcombank khẳng định, ngân hàng chỉ có website chính thức duy nhất tại địa chỉ https://portal.vietcombank.com.vn và ứng dụng Vietcombank tại AppStore/Google Play (kho ứng dụng của điện thoại sử dụng hệ điều hành iOS/Android) để giao dịch ngân hàng điện tử. Mọi yêu cầu đề nghị cấp tín dụng, phát hành thẻ tín dụng tại Vietcombank được thực hiện đầy đủ theo quy trình và tuân thủ đúng pháp luật. Vietcombank không yêu cầu khách hàng chi trả phí cho hoạt động tư vấn đề nghị cấp tín dụng, phát hành thẻ tín dụng. Các chi phí cung cấp dịch vụ (nếu có) đều được niêm yết và thông báo công khai theo quy định của pháp luật. Vietcombank khuyến cáo khách hàng không truy cập vào đường dẫn của các diễn đàn, website mạo danh thương hiệu ngân hàng. Vietcombank cũng chỉ có trang mạng xã hội chính thức duy nhất tại https://www.facebook.com/ilovevcb và khuyến cáo khách hàng không truy cập vào các trang mạng xã hội mạo danh thương hiệu ngân hàng, tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), thông tin tài khoản hay bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác.
Bài và ảnh: NGUYỄN ĐỨC