Thuốc lá là một loại sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa pháp luật cấm quảng cáo, được quy định tại Điều 7 Luật Quảng cáo. Đồng thời, Điều 9 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng nghiêm cấm các hành vi: Quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức; người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua, bán thuốc lá; bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; vận động, ép buộc người khác sử dụng thuốc lá...
Tuy nhiên, hiện nay tại khu vực đối diện Ga Sài Gòn (đường Nguyễn Thông, phường 9, quận 3, TP Hồ Chí Minh) lại xuất hiện tình trạng dán quảng cáo thuốc lá ở khu vực công cộng. Cụ thể là trên bức tường khu vực vỉa hè (xem ảnh) có hình ảnh quảng cáo thuốc lá với đầy đủ thông tin thương hiệu, giá cả và lời mô tả “bùng nổ trải nghiệm”. Khu vực này đối diện với cổng nhà ga nên lượng người qua lại hằng ngày rất đông. Bởi vậy, đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các đơn vị, cá nhân vi phạm, tránh tình trạng lách luật để quảng cáo, tiếp thị sản phẩm dưới mọi hình thức. Đồng thời, để Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá phát huy hiệu quả, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến luật đến người dân, điểm bán hàng một cách thường xuyên hơn.
Bài và ảnh: VĂN THI HOÀNG