Đầu năm 1970, ông cùng đơn vị tham gia chiến đấu tại chiến trường nước bạn Campuchia. Tháng 8-1970, trong một trận chiến đấu ác liệt, một mảnh đạn găm vào lá phổi bên phải khiến ông bị thương rất nặng. Sau đó, ông được đưa ra miền Bắc điều trị vết thương. Tháng 3-1973, ông được xuất ngũ với tỷ lệ thương tật 4/4, về làm công nhân tại Xưởng Vật tư đường sắt Đông Anh (nay là Xí nghiệp Cung ứng và Xuất khẩu vật tư đường sắt Đông Anh). Với những thành tích trong công tác và chiến đấu, ông đã được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Ba, Huân chương Chiến sĩ giải phóng hạng Ba và Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng.

leftcenterrightdel
Ông Phạm Minh Lệ trong gian nhà tập thể đã xuống cấp.

Bà Nguyễn Thị Linh chia sẻ: “Năm 1974, khi vết thương cũ tái phát, chồng tôi được gia đình đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Để giữ lại mạng sống cho ông, các bác sĩ đã phải phẫu thuật cắt thùy giữa phổi phải để lấy mảnh đạn ra. Ngoài vết thương ở phổi đã được phẫu thuật, chồng tôi còn bị một vết thương ở đầu. Cứ trái gió trở trời, vết thương cũ lại tái phát khiến ông rất đau đớn. Gần đây ông ấy còn bị cắt đại tràng, cắt trĩ nội và mắc căn bệnh vẩy nến, người mẩn ngứa, rất khó chịu; sức khỏe ngày càng yếu, thường xuyên khó thở, đi lại khó khăn”.

Được biết, vợ chồng thương binh Phạm Minh Lệ sinh được 4 người con, người con út không may bị tai nạn qua đời, 3 người con còn lại làm công nhân, điều kiện kinh tế khó khăn nên ít có điều kiện giúp đỡ bố mẹ. Lương hưu của hai vợ chồng và tiền thương tật của ông Lệ chi tiêu tiết kiệm lắm cũng chỉ đủ thuốc thang, chạy chữa cho ông Lệ và ăn uống hàng tháng nên mong muốn sửa lại gian nhà vững chắc để ở những năm tháng cuối đời vẫn chưa thực hiện được. Hiện tại hai ông bà sống trong gian nhà cấp 4 rộng 25m², xây dựng từ năm 1970, đã xuống cấp nghiêm trọng.

Rất mong đồng chí, đồng đội và những tấm lòng hảo tâm trong cả nước giúp đỡ để vợ chồng thương binh Phạm Minh Lệ sớm vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Ông Phạm Minh Lệ, tổ 13, thị trấn Đông Anh (Đông Anh, Hà Nội) hoặc Phòng Bạn đọc-Cộng tác viên, Báo Quân đội nhân dân, số 7 Phan Đình Phùng, TP Hà Nội. Số tài khoản Báo Quân đội nhân dân: 05211.012.83003, tại Ngân hàng TMCP Quân đội chi nhánh Điện Biên Phủ, TP Hà Nội.

Bài và ảnh: TRẦN THỊ BÍCH THỦY

(phường Đông Triều, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh)