Nguy hiểm hơn, chất lượng biên soạn của không ít sách tham khảo chưa bảo đảm. Hiện tượng câu chữ diễn đạt lủng củng, tối nghĩa, ngô nghê, sai chính tả, lỗi chấm phẩy câu... rất nhiều. Có khi còn sai sót cả về kiến thức, nhầm lẫn về sự kiện, thời gian, tên tác giả... rất nguy hại với học sinh. Ví dụ, cuốn Kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kỳ môn Địa lý lớp 9 của các tác giả Phạm Thị Sen (chủ biên), Nguyễn Đăng Hưng, Lê Mỹ Phong (biên soạn) có nhiều chi tiết sai. Khi yêu cầu học sinh nêu thứ tự các bộ phận của vùng biển nước ta tính từ bờ biển, nhóm biên soạn đưa ra đáp án (trang 105) là “lãnh hải, nội thủy, tiếp giáp lãnh hải, đặc quyền kinh tế”. Đáp án như thế là sai, đúng ra phải là “nội thủy, lãnh hải, tiếp giáp lãnh hải, đặc quyền kinh tế”…

Trước cảnh “vàng thau lẫn lộn” của thị trường sách tham khảo, các bậc phụ huynh, học sinh cần cân nhắc lựa chọn thật kỹ trước khi mua. Bên cạnh đó, nhà trường và giáo viên cũng nên tư vấn, chỉ dẫn để học sinh có thể chọn được những cuốn sách hay, phù hợp và bổ ích.

ĐỖ TẤN NGỌC (Phó hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi)