Đào Hương Vy, học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, TP Hà Nội: Mong có thêm nhiều hoạt động ngoại khóa

Cuối tháng 1-2016, chúng em được tham gia lễ hội gói bánh chưng do nhà trường tổ chức. Hoạt động ngoại khóa này mang lại rất nhiều điều bổ ích cho chúng em. Sau khi được các nghệ nhân gói bánh chưng giới thiệu và hướng dẫn cách làm bánh, chúng em được tự tay gói từng chiếc bánh. Qua đó, em hiểu hơn về nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Chúng em, mỗi người gói hai chiếc bánh chưng. Một chiếc mang về tặng bố mẹ, một chiếc dành tặng các bạn học sinh khó khăn ở tỉnh Hà Giang và tỉnh Nghệ An. Việc làm này giúp em hiểu thêm rằng, ngày Tết còn là dịp để chúng ta quan tâm, sẻ chia và giúp đỡ nhau.

Ngoài gói bánh chưng, chúng em còn được xin chữ ông đồ, tham gia phiên chợ quê… Được tham gia các buổi hoạt động ngoại khóa như lễ hội gói bánh chưng giúp chúng em gần nhau, thoải mái hơn sau những giờ học căng thẳng. Chúng em mong rằng, năm học mới 2016-2017 sẽ được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa do nhà trường, chi đoàn tổ chức.

leftcenterrightdel
Cô và trò Trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, TP Hà Nội cùng nhau gói bánh chưng. 

Trần Văn Tuân, học sinh Trường THPT Cẩm Giàng, huyện Cẩm Giang, tỉnh Hải Dương: Tư vấn, định hướng nghề nghiệp phải rõ ràng

Chọn được ngành học đúng với sở thích, phù hợp với nhu cầu xã hội là một bước quan trọng quyết định tương lai của chúng em. Để làm được điều đó, chúng em rất cần có sự tư vấn, định hướng nghề nghiệp từ sớm của thầy giáo, cô giáo và các chuyên gia. Hiện nay, vốn hiểu biết xã hội và điều kiện tiếp cận các thông tin về nghề nghiệp của chúng em còn nhiều hạn chế. Vì thế, việc chọn ngành học thường theo cảm tính hoặc định hướng của bố mẹ.

Theo em, tư vấn, định hướng nghề nghiệp không nên dừng lại ở việc chỉ đưa ra các con số thống kê về nhu cầu của từng ngành nghề. Chúng em cần hình dung được công việc sau này của mình như thế nào. Chẳng hạn như, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành hệ thống điện, chúng em có thể làm việc ở những vị trí nào, bao gồm những phần việc gì, phải có trách nhiệm như thế nào... Từ đó, chúng em sẽ tìm hiểu thêm để trang bị cho mình các kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu của công việc.

Anh Phạm Xuân Thưởng, phụ huynh học sinh ở xã La Sơn, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam: Tránh việc lạm thu đầu năm học

Tôi nghĩ rằng, ngoài các khoản thu theo quy định, phụ huynh nào có con em đi học cũng sẵn sàng chung tay đóng góp thêm theo đề xuất của hội phụ huynh để các cháu có điều kiện học tập đầy đủ, tốt hơn. Tuy nhiên, những năm gần đây, tình trạng lạm thu đầu năm học vẫn xảy ra ở không ít nhà trường, địa phương, gây bức xúc cho phụ huynh. Điều đó phần nào làm xấu đi hình ảnh người thầy giáo, cô giáo và sự trong trắng, ngây thơ của trẻ.

Theo tôi, để tránh tình trạng lạm thu như các năm trước, phụ huynh học sinh phải thảo luận, cân nhắc cẩn thận và cần thống nhất cao với nhau về khoản thu tự nguyện này. Quá trình chi phải công khai và phục vụ đúng mục đích. Đặc biệt, khi phát hiện các khoản chi không hợp lý, phụ huynh nên có ý kiến kịp thời, không nên để xảy ra các ý kiến tiêu cực xung quanh việc đóng góp các khoản cho lớp, trường.

Chị Lê Thị Vân Anh, phụ huynh học sinh ở phường Lộc Thọ, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa:  Không nên giao quá nhiều bài tập về nhà cho trẻ

Cách đây hai năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có chỉ thị nghiêm cấm việc giao bài tập về nhà cho học sinh học 2 buổi/ngày. Thế nhưng trên thực tế, không ít giáo viên vẫn giao bài tập, thậm chí nhiều bài tập về nhà cho các cháu. Chúng tôi rất thương con nhưng không thể khuyến khích các cháu không làm bài tập, vì như thế sẽ tạo cho các cháu tính chống đối lại thầy giáo, cô giáo. Không những thế, việc phải làm quá nhiều bài tập khiến trẻ em không còn thời gian vui chơi, tìm hiểu cuộc sống xung quanh và đọc sách, nghỉ ngơi.

Năm học 2016-2017, tôi mong rằng các thầy giáo, cô giáo sẽ hạn chế việc giao bài tập về nhà, đồng thời cần tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho các cháu . Có như thế, các cháu mới phát triển đồng đều cả về kiến thức, kỹ năng, lối sống như chúng ta vẫn hằng mong muốn và hướng đến.

ĐỨC TUẤN (ghi)