Sau đó lại có cuộc điện thoại giới thiệu là người của Viện Kiểm sát đang thụ lý vụ án ma túy, đề nghị bà Nga phối hợp điều tra. Để tạo lòng tin, đối tượng lạ dùng nhiều số điện thoại khác gọi đến tự xưng là cơ quan công an ở phố Trần Hưng Đạo đang xác minh số tiền mà bà Nga có liên quan đến vụ án ma túy, nếu không hợp tác sẽ bị bắt giữ.

Pa nô cảnh báo được dán tại VietinBank chi nhánh quận Hoàn Kiếm.

Các đối tượng yêu cầu bà Nga chuyển 450 triệu đồng vào một số tài khoản do chúng cung cấp. Vì quá hoảng sợ, bà Nga đã vội vàng đến Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Hoàn Kiếm, TP Hà Nội để giao dịch. Tuy nhiên, trong khi làm thủ tục chuyển tiền bà Nga đã kịp thời đọc được nội dung trên pa nô tuyên truyền do Công an quận Hoàn Kiếm dán tại ngân hàng, cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo giống như hoàn cảnh của bà gặp phải. Ngay sau đó, bà Nga đã xin gặp các nhân viên ngân hàng để được tư vấn nên đã không chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo và báo cho lực lượng công an phường xác minh làm rõ. Sự việc xảy ra cho thấy tầm quan trọng của việc tuyên truyền đúng cách và hiệu quả.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Tống Đăng Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàn Kiếm, cho biết: “Để nâng cao hiệu quả công tác trong phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an quận Hoàn Kiếm đã triển khai các biện pháp tuyên truyền, gặp gỡ và phát tờ rơi đến từng hộ dân để nhận diện hành vi lừa đảo. Đặc biệt, chúng tôi đã tổ chức đặt hơn 700 pa nô cảnh báo tại 187 phòng giao dịch ngân hàng trên toàn địa bàn quận để cán bộ ngân hàng cũng như người dân biết, chủ động phòng tránh”.

Theo bà Lê Thị Hiền, Phó trưởng phòng giao dịch VietinBank chi nhánh quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, các đối tượng lừa đảo thường nhắm tới người dân đã có tuổi, ít có điều kiện tiếp xúc với mạng xã hội hay đọc báo điện tử cập nhật các thủ đoạn lừa đảo. Việc treo pa nô cảnh báo của công an quận tại các điểm giao dịch là rất cần thiết và thiết thực, vừa giúp người dân nâng cao cảnh giác, vừa giúp nhân viên ngân hàng thêm hiểu biết để có thể theo dõi, ngăn chặn, giúp khách hàng không bị mắc bẫy kẻ xấu.

Bài và ảnh: NGUYỄN HUYỀN