Bạn đọc Báo QĐND lần đầu tiên được xem tường thuật trực tiếp một sự kiện quân sự tầm cỡ quốc tế, đang diễn ra tại Liên bang Nga. Sau lễ khai mạc, bạn đọc được xem tường thuật buổi thi đấu đầu tiên của các chiến sĩ xe tăng. Tiếp đó là các bài thi của bộ đội hóa học, các anh nuôi đội tuyển bếp, quân y, chó nghiệp vụ, bắn súng… được cập nhật kịp thời hằng ngày. Đối với bạn đọc Báo QĐND, được đọc và xem kịp thời những hình ảnh đang diễn ra ở một đất nước cách xa chúng ta hàng vạn cây số như vậy, có thể nói, điều mơ ước từ lâu đã trở thành hiện thực. Những hình ảnh sống động, sắc nét từ nhiều góc độ được lần lượt xuất hiện trên giao diện Báo QĐND Điện tử không khác gì khán giả đang xem truyền hình trực tiếp. Là một độc giả - khán giả của Báo QĐND Điện tử, tôi thấy rất hấp dẫn và thú vị.

leftcenterrightdel
Kíp xe tăng số 1 sau khi hoàn thành bài thi. Ảnh: qdnd.vn

Từng là phóng viên làm cả báo in, phát thanh và truyền hình trước đây, tôi hiểu rằng, để có được những chương trình tường thuật trực tiếp thành công như thế, Ban biên tập và các phóng viên, kỹ thuật viên của Báo QĐND đã phải đầu tư rất bài bản, chi tiết và có sự chuẩn bị khá công phu. Nhóm phóng viên tác nghiệp ở bên Nga và kíp biên tập viên, kỹ thuật viên trực ở tòa soạn đã có sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý, chuẩn xác tối đa mới bảo đảm được chương trình tường thuật trực tiếp diễn ra trơn tru như thế.

Hai bình luận viên Ngọc Hưng và Kiều Hưng, mặc dù lần đầu tiên thực hiện chương trình trực tiếp nhưng đã hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ, cung cấp những thông tin cần và đủ cho bạn đọc, bạn xem.

Theo Quyết định số 362/QĐ-TTg ký ngày 3-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ, Báo QĐND là một trong 6 cơ quan truyền thông đa phương tiện. Đó là vinh dự lớn nhưng báo cũng đứng trước những nhiệm vụ và thách thức nặng nề. Hơn một năm qua, Đảng ủy, Ban biên tập cùng toàn thể cán bộ, phóng viên, công nhân viên đã khẩn trương triển khai củng cố, sắp xếp lại đội ngũ để nhanh chóng đáp ứng được vai trò, vị trí, chức năng và nhiệm vụ của một cơ quan truyền thông đa phương tiện. Đến hôm nay, sự ra mắt bạn đọc của Báo QĐND Điện tử thông qua việc tường thuật trực tiếp Army Games 2020 thành công chính là thể hiện bước đầu của truyền thông đa phương tiện.

Để thực hiện được vai trò của cơ quan truyền thông đa phương tiện thì phóng viên, biên tập viên cũng phải phấn đấu trở thành “phóng viên đa phương tiện”, tức là đa năng. Thời đại của công nghệ 4.0 thì phóng viên không thể chỉ chuyên viết bài hoặc chuyên chụp ảnh nữa mà phải vừa viết, vừa chụp, vừa quay phim và nói trước ống kính được. Biên tập viên cũng phải nâng tầm, làm việc trên tòa soạn điện tử.

Là bạn đọc thân thiết của Báo QĐND, chúng tôi mong muốn báo trưởng thành nhanh chóng, tiến kịp với nhịp điệu của thời đại công nghệ thông tin, đem lại cho độc giả lượng thông tin đa dạng, phong phú, hấp dẫn và kịp thời. Chúc các đồng chí phát huy thành công của việc tường thuật Army Games 2020 đang diễn ra.

ĐỨC TOÀN