Hiện nay, thị trường internet và truyền hình cáp hoạt động hết sức sôi động với nhiều nhà cung cấp như: VNPT, Viettel, FPT, SCTV… tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có cơ hội tiếp cận, lựa chọn sử dụng dịch vụ nhiều hơn. Song cũng chính điều đó đã khiến cho cuộc đua chiếm thị phần dịch vụ ở lĩnh vực này khá quyết liệt.
Để cạnh tranh thị phần internet và truyền hình cáp, nhà cung cấp dịch vụ liên tục đưa ra những gói cước nhiều mức giá cộng với khuyến mại ồ ạt. Ngoài ra, lực lượng tiếp thị hùng hậu cũng được tung xuống khu dân cư tư vấn, giới thiệu, quảng cáo các gói cước, sản phẩm nhằm thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ của đơn vị mình. Chính điều này đã và đang khiến không ít người dùng liên tục chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ nhằm hưởng lợi về giá cước, tạo nên sự lãng phí lớn về tài nguyên. Bởi nếu người dùng cảm thấy nhà cung cấp dịch vụ nào không ưng ý và khi hết thời hạn hợp đồng ràng buộc về trang thiết bị thì họ sẵn sàng cắt ngang, đổi nhà cung cấp khác để hưởng ưu đãi mới.
Một trong những nguyên nhân của vấn đề này chính là do các nhà cung cấp dịch vụ chạy theo số lượng thuê bao mới mà chưa chú trọng đến chính sách hỗ trợ khách hàng cũ. Việc ồ ạt khuyến mại, giảm giá cước cho thuê bao mới khiến người dùng tìm đủ mọi cách, hoặc có cơ hội là chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ; điều đó không những gây lãng phí trang thiết bị mà còn khiến cho đường dây cáp tín hiệu ngày càng nhiều, bởi khi cắt hợp đồng, nhà cung cấp chỉ khóa dịch vụ, không thu hồi đường dây. Vì vậy, đề nghị các ngành chức năng sớm đưa ra quy định chấn chỉnh tình trạng này, góp phần ổn định hoạt động dịch vụ internet và truyền hình cáp.
VĂN THY HOÀNG
(Phường Cẩm An, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam)