Cụ thể, vào lúc 9 giờ 41 phút ngày 9-12-2023, một đối tượng liên lạc bằng số điện thoại 0334.698.790 tự giới thiệu “tên Hoàng-tham mưu phó huyện đội, mới chuyển từ tỉnh về huyện” liên hệ với bà Huỳnh Thị Xuân Chào ở xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ đặt 300kg gạo hẹn chiều cùng ngày lên nhận. Một lúc sau, đối tượng trên tiếp tục liên hệ với bà Chào để xin số điện thoại của tiệm tạp hóa gần đó mua thêm đồ. Do tin tưởng người gọi tự xưng là “bộ đội” nên bà Chào tiếp tục cho số điện thoại của ông Võ Thành Sơn bán tạp hóa gần nhà.

Sau đó, đối tượng này tiếp tục sử dụng số điện thoại 0334.698.790 liên hệ với ông Võ Thành Sơn, bán tạp hóa ở ấp 4, xã Mỹ Quý Tây đặt 5 gói mì chính, mì ăn liền, dầu gội đầu... giao đến Ban CHQS huyện Đức Huệ. Sau khi chuẩn bị hàng hóa theo yêu cầu của đối tượng xong, ông Võ Thành Sơn liên lạc với số điện thoại trên đề nghị chuyển tiền để giao hàng gồm gạo của bà Chào và hàng tạp hóa trị giá 4 triệu đồng. Tuy nhiên, đối tượng trên không thực hiện mà tắt điện thoại, khóa Zalo.

Ông Võ Thành Sơn bức xúc: “Lợi dụng danh nghĩa bộ đội để quấy rối người dân là việc làm rất đáng lên án. Người dân ở vùng biên giới Đức Huệ rất quý trọng, thương yêu bộ đội. Vì vậy, khi đối tượng này xưng là bộ đội, chúng tôi tin tưởng ngay. Qua đây, chúng tôi mong người dân cần cảnh giác hơn để tránh bị lừa đảo”.

Một trường hợp nữa xảy ra vào ngày 12-12-2023, tại Ban CHQS huyện Đức Huệ. Khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, nhân viên một công ty đến cổng Ban CHQS huyện Đức Huệ để giao hàng cho người có tên “Hoàng Văn Tân, cán bộ hậu cần công tác tại đơn vị”.

Sau khi tìm hiểu, trực ban đơn vị đã lập biên bản sự việc. Theo nội dung cung cấp của anh Hồ Ngọc Luân, nhân viên giao hàng của Công ty Huỳnh Quốc Anh (trụ sở tại huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh), qua ứng dụng Zalo, công ty nhận được đơn đặt mua củi ép của người tên là Hoàng Văn Tân, hẹn giao hàng tại địa chỉ của Ban CHQS huyện Đức Huệ. Đến 12 giờ 30 phút ngày 12-12-2023, anh Luân đến địa chỉ đối tượng cung cấp giao hàng và gọi điện thì đối tượng vẫn nghe máy, hẹn 13 giờ 30 phút sẽ lấy hàng. Tuy nhiên, đến giờ hẹn, anh Luân gọi lại thì đối tượng khóa máy nên 15 giờ 30 phút, anh vào đơn vị trình báo.

Thượng tá Bùi Quang Ngọc, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đức Huệ khẳng định: “Đơn vị không có ai tên là Hoàng hay Hoàng Văn Tân. Những hành vi nêu trên có dấu hiệu lừa đảo người dân để làm mất uy tín, danh dự, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ. Sau khi xảy ra các vụ việc trên, Ban CHQS huyện Đức Huệ đã báo cáo các cơ quan cấp trên, tiến hành thông tin tuyên truyền trên đài truyền thanh từ huyện đến các xã, thị trấn. Mặt khác, Ban CHQS các xã, thị trấn cử cán bộ đến từng ấp tuyên truyền cho người dân nắm, cảnh giác, không để bị kẻ xấu lợi dụng gây thiệt hại về tài sản, tiền bạc”.

BIỆN CƯỜNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Bạn đọc xem các tin, bài liên quan.