Tháng 10-1966, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta đang diễn ra ác liệt, người thanh niên Vũ Trọng Khái ở thôn Hạ 2, xã Tràng An (nay là khu Hạ 2, phường Tràng An, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) lên đường nhập ngũ, công tác tại Đại đội 5, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 88, Sư đoàn 308. 

leftcenterrightdel
Cựu chiến binh Vũ Trọng Khái.

Từ năm 1967 đến 1969, ông Khái tham gia chiến đấu tại Đường 9-Nam Lào và Khe Sanh (Quảng Trị). Trong một trận chiến đấu, ông Khái bị mảnh đạn pháo găm vào đầu và được đồng đội đưa về tuyến sau điều trị. Năm 1970, ông Khái được đưa về điều dưỡng tại huyện Nông Cống (Thanh Hóa). Tại đây, ông gặp và nên duyên vợ chồng với bà Lê Thị Lan. Tháng 5-1973, do sức khỏe yếu, ông Khái được giải quyết phục viên rồi cùng bà Lan về sống tại khu 2, thị trấn Đông Triều (nay là phường Đông Triều, thị xã Đông Triều). Ông bà có với nhau 5 người con trai. Cuộc sống vốn khó khăn lại đông con nên ngoài làm nông, ai thuê việc gì chính đáng, ông bà cũng nhận làm để lấy tiền nuôi các con ăn học. Nhưng không may cho ông bà khi 3 người con lần lượt bị ốm và qua đời. Vì buồn phiền, ông bà sống ly thân, người con cả vào miền Nam lập nghiệp, còn người con thứ 3 ở với mẹ.

Do buồn chuyện gia đình, ông Khái bỏ nhà đi lang thang. Năm 2000, ông gặp và chung sống với bà Bùi Thị Hòe, sinh năm 1959, ở thôn Hạ 2, xã Tràng An. Ông Khái và bà Hòe có với nhau một người con gái nay đã đi lấy chồng. Do tuổi cao, sức yếu, mỗi khi trái gió trở trời, vết thương cũ ở đầu tái phát, ông Khái lại phải đi bệnh viện điều trị. Tháng 6-2018, trong lúc đi làm, ông Khái đột nhiên lên cơn đau tim, choáng ngất, người tím tái, phải đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí. Các bác sĩ kết luận, ông bị bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ mạn và tăng huyết áp, rối loạn chức năng tiền đình. Ông Khái được các bác sĩ chỉ định phải đặt 4 stent mạch vành. Dù có bảo hiểm y tế nhưng tiền mua thuốc điều trị và bồi bổ sức khỏe cũng rất tốn kém, ông bà phải vay mượn khắp nơi để thanh toán viện phí.

Hiện nay sức khỏe của ông Khái rất yếu, không làm được những công việc nặng nhọc, bà Hòe cũng thường xuyên đau yếu, lại mắc thêm bệnh cao huyết áp. Ông Bùi Quang Bảo, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh khu Hạ 2 cho biết: “Dù hoàn cảnh khó khăn, sức khỏe yếu nhưng ông Khái rất nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội. Chúng tôi mong các tấm lòng hảo tâm quan tâm ủng hộ, giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần để gia đình ông Khái vơi bớt khó khăn...”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về ông Vũ Trọng Khái, ở khu Hạ 2, phường Tràng An, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh), điện thoại: 0345920533; hoặc qua số tài khoản chị Bùi Thị Quý (con gái ông Khái) 0793609899, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB).

Bài và ảnh: THANH QUẢNG