Đây thực sự không chỉ là tin vui với nông dân Hải Dương quê tôi mà còn mở ra cơ hội rất lớn về “xuất ngoại”, chinh phục những thị trường khó tính đối với nhiều mặt hàng nông sản có thế mạnh của nước ta.
Tuy vậy, để có “vé thông hành” vào được EU - vốn được coi là thị trường khó tính, không phải là điều đơn giản. Hành trình để quả vải thiều Việt Nam đến được tay người tiêu dùng EU trải qua một quy trình nghiêm ngặt. Công ty xuất khẩu đã mất khoảng 3 năm tìm hiểu, đàm phán các thủ tục và điều kiện kỹ thuật cho việc xuất khẩu quả vải sang EU. Ngay từ đầu vụ, vùng vải phục vụ sản xuất sang EU phải được các đối tác nhập khẩu kiểm tra hệ thống quản lý sản xuất và chấp nhận về phần mềm giám sát. Để quả vải lên đường “xuất ngoại”, công ty xuất khẩu cũng đã phải liên kết với nhiều đối tác trong đầu tư máy móc để sơ chế, bảo quản quả vải, bảo đảm độ tươi ngon, an toàn từ khi thu hoạch đến khi tới tay người tiêu dùng.
 |
Ảnh minh họa: tapchicongthuong.vn |
Việt Nam được biết đến là một quốc gia sở hữu nhiều sản phẩm trái cây có giá trị như mít, nhãn, bưởi, dừa, thanh long… Có không ít mặt hàng nông sản đã hiện diện ở nhiều quốc gia và được người tiêu dùng các nước đón nhận, đánh giá cao. Thậm chí, nhiều sản phẩm không chỉ xuất hiện ở thị trường truyền thống như Trung Quốc, mà còn được xuất khẩu sang thị trường khó tính hơn như Nhật Bản, EU… Đặc biệt, với việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong Hiệp định EVFTA đang tiếp sức giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như: Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia...
Tuy vậy, để có nhiều hơn nữa nông sản Việt có cơ hội “xuất ngoại” đòi hỏi một chiến lược dài hơi và bài bản hơn. Trước tiên là sự chung tay của người sản xuất, các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Người nông dân phải thay đổi tư duy sản xuất, từ nông sản đơn thuần về số lượng hướng tới sản phẩm sạch, chất lượng. Muốn vậy, cần tập trung nâng cao chất lượng hàng nông sản xuất khẩu bảo đảm đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn quốc tế; đẩy mạnh việc áp dụng các tiêu chuẩn của VietGAP, GlobalGAP vào sản xuất hàng nông sản. Còn các doanh nghiệp cần có chiến lược thâm nhập thị trường phù hợp với yêu cầu, tình hình thực tế của từng thị trường và khả năng của doanh nghiệp; cung cấp các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, có xuất xứ tốt để nâng tầm thương hiệu, xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng.
Một yếu tố khác rất quan trọng là chiến dịch “marketing” từ sự hỗ trợ tích cực của cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có vai trò của Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Có như vậy, ngày càng có nhiều nông sản Việt sẽ đến được với bạn bè quốc tế!
BÌNH AN (Thanh Hà, Hải Dương)