Dịp nghỉ hè, chị tôi cho các cháu sang nhà chơi. Nghe chị kể, tôi giật mình vì năm học vừa qua, cô cháu gái học lớp 1 của tôi đã nộp hơn 80kg giấy vụn cho Phong trào “kế hoạch nhỏ” của trường. Chị tôi đã phải chi hơn 300.000 đồng để mua giấy vụn nộp cho con. Theo lời chị, là bởi chị trong ban phụ huynh của lớp (gồm 5 người) nên giáo viên đề nghị phải... gương mẫu đi đầu để lớp có thành tích cao.
“Kế hoạch nhỏ” là phong trào thu gom vỏ lon, chai nhựa hoặc các vật liệu tái chế, đặc biệt là giấy vụn những năm qua đã trở thành hoạt động quen thuộc trong các trường tiểu học. Xét về mặt tích cực, đây là hình thức giáo dục học sinh tinh thần tiết kiệm, ý thức bảo vệ môi trường, đồng thời góp phần gây quỹ cho các hoạt động của Đội.
 |
“Kế hoạch nhỏ” là phong trào thu gom vỏ lon, chai nhựa hoặc các vật liệu tái chế, đặc biệt là giấy vụn những năm qua đã trở thành hoạt động quen thuộc trong các trường tiểu học. Ảnh minh họa: dantri.com.vn
|
Tuy nhiên, từ lâu phong trào đã bộc lộ mặt trái. Một trong những vấn đề đáng lưu tâm là không ít trường học đã biến hoạt động vốn mang tính tự nguyện thành áp lực chỉ tiêu, thành tích. Nhiều trường học giao số lượng cụ thể cho từng lớp, từng học sinh nộp theo định kỳ, thường là hai lần mỗi năm. Khi các em không thể tự mình thu gom đủ, “kế hoạch nhỏ” lại trở thành kế hoạch của các bậc cha mẹ. Không ít phụ huynh phản ánh rằng họ phải đi mua vỏ lon, chai nhựa, giấy vụn để con hoàn thành chỉ tiêu, bảo đảm thành tích thi đua của lớp. Từ đó, một hoạt động mang tính giáo dục lại biến thành hình thức đối phó, làm lu mờ ý nghĩa thực tế của phong trào.
Thực tế này đặt ra câu hỏi nghiêm túc về cách tổ chức và mục tiêu của các phong trào trong nhà trường. Nếu không có sự điều chỉnh phù hợp, những phong trào như “kế hoạch nhỏ” sẽ không còn là hoạt động bổ ích đối với học sinh mà trái lại, trở thành sự phiền toái cho gia đình các em. Hơn nữa, việc thực hiện theo kiểu hình thức, đối phó sẽ khiến trẻ không hiểu đúng giá trị của lao động và tinh thần tiết kiệm, đi ngược lại mục tiêu giáo dục đạo đức mà nhà trường hướng đến.
LÊ HIẾU
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Bạn đọc xem các tin, bài liên quan.
Sáng 9-5, tại Trường Tiểu học số 1 Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), Thành đoàn Đà Nẵng tổ chức phát động nhân rộng mô hình “Chuyến xe Kế hoạch nhỏ - Phân loại rác thải, gây quỹ giúp bạn” năm 2025 tại 12 trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện Hòa Vang.
Đến TP Huế, du khách không chỉ có dịp tham quan các di sản văn hóa, lịch sử, mảnh đất của cố đô; chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính của các di tích, lăng tẩm mà còn có thể tham quan các làng nghề truyền thống. Trong đó, làng hương Thủy Xuân có tuổi nghề khoảng 700 năm là một trong những địa điểm thú vị. Người dân địa phương đang từng bước đưa làng nghề làm hương Thủy Xuân trở thành điểm đến hấp dẫn, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch.
Bạn đọc Nguyễn Thanh Phong ở xã Mỹ Thọ, tỉnh Đồng Tháp, hỏi: Đề nghị tòa soạn cho biết những đối tượng nào được hỗ trợ chi phí học tập?