Kết quả cho thấy, nhiều tổ chức đoàn năng động, tích cực, sáng tạo và được chính quyền quan tâm, tạo điều kiện nên có những hoạt động, sân chơi, phong trào có ý nghĩa, bổ ích, thiết thực, thu hút, lôi cuốn được các em tham gia. Tuy nhiên, đó đây vẫn còn tình trạng thiếu quan tâm, tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí cho các em trong dịp hè, khiến các em học sinh chán nản, thất vọng mỗi khi nhận được thông báo tham gia hoạt động hè. Đã thế, không ít phụ huynh lại thiếu mặn mà khi cho con em tham gia sinh hoạt tập thể, xã hội ở địa phương. Hơn nữa, sự phối hợp và biện pháp nhắc nhở những đoàn viên, học sinh lơ là, bỏ sinh hoạt giữa nhà trường và các đoàn thanh niên xã, phường còn lỏng lẻo nên không có tác dụng thúc đẩy các em tham gia sinh hoạt.

Được biết, kỳ nghỉ hè năm học 2017-2018, một số tỉnh, thành phố đã có chủ trương cho học sinh nghỉ hè trọn vẹn ba tháng. Chủ trương này đã nhận được sự đồng tình cao từ phía phụ huynh học sinh và dư luận xã hội, học sinh không còn phải tiếp tục vùi đầu vào các lớp học thêm trong dịp hè như trước nữa. Là cán bộ từng có nhiều năm công tác trong ngành giáo dục, tôi cho rằng, để các em học sinh có những ngày hè vui vẻ, ý nghĩa, bổ ích, các bậc phụ huynh cần quan tâm, dành thời gian dẫn dắt, giúp trẻ có những hoạt động vui chơi theo từng độ tuổi. Trong đó cần tập trung vào những hoạt động, như: Chơi thể thao, học bơi lội, học các môn năng khiếu nhạc, họa hoặc đọc sách báo, nghe nhạc, xem những bộ phim ưa thích do chính các em lựa chọn dưới sự hướng dẫn của cha mẹ. Đặc biệt nên ủng hộ và khuyến khích con em mình tham gia sinh hoạt xã hội. Còn các ban chỉ đạo hoạt động hè ở nhà trường, địa phương, nhất là tổ chức đoàn cấp xã, phường cần tổ chức “sân chơi” với nội dung, hoạt động phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi và có sức thu hút lớn để các em tham gia, tránh tình trạng làm qua loa, hời hợt, tô hồng thành tích.   

ĐỖ TẤN NGỌC (huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi)