Sau khi báo đăng, chúng tôi tiếp tục nhận được phản ánh về việc xuất hiện thông tin quảng cáo sản phẩm TPBVSK viên Nano Xuyên tâm liên hành đen. Quảng cáo này xuất hiện trên một số trang web như:https://www.facebook.com/groups/497387911561169/; https://www.facebook.com/ThaoduocchoCUOCSONGXanh, nói rằng, sản phẩm viên Nano Xuyên tâm liên hành đen là “vị thuốc phòng ngừa và điều trị Covid-19”. Sản phẩm này do Công ty TNHH Health More (địa chỉ: Số 10, ngõ 123/31 Thụy Phương, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm. Tuy nhiên, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định: Thông tin như vậy là không chính xác, vi phạm pháp luật về quảng cáo. Trong quá trình các cơ quan chức năng xác minh, xử lý, đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các trang nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm.

Sản phẩm viên uống Xuyên Tâm Liên CV19 logo TOÀN LỘC (vỏ hộp màu đỏ) và viên uống Xuyên Tâm Liên CV19 logo NHẤT LỘC (vỏ hộp màu xanh) được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo "giả mạo". Ảnh do Cục An toàn thực phẩm cung cấp. 

Được biết, sau khi Cục An toàn thực phẩm vào cuộc kiểm tra, Công ty TNHH Health More đã có văn bản trả lời, khẳng định hai trang facebook nêu trên không phải của công ty.

Cũng theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm, từ phản ánh của báo chí, cục vừa tiến hành xử phạt Công ty Cổ phần hỗ trợ phát triển công nghệ Detech (địa chỉ: Tòa nhà Detech, số 8 đường Tôn Thất Thuyết, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) 25 triệu đồng về hành vi vi phạm "Quảng cáo sản phẩm TPBVSK": Bột sữa non Colomi (hàm lượng sữa non 51%) không phù hợp với nội dung quảng cáo đã được xác nhận. Cũng qua công tác hậu kiểm, Cục An toàn thực phẩm phát hiện sản phẩm TPBVSK Khớp Đan Vương do Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Lan Chi (địa chỉ: Thôn Hà Thượng, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm đang quảng cáo trên trang https://www.facebook.com/KhopDanVuong/ và sản phẩm TPBVSK Khớp Khang Thọ do Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Nam Dương (địa chỉ: Số 22, ngõ 81/35 phố Linh Lang, phường Cống Vị, quận Ba Đình, TP Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm đang quảng cáo trên các trang https://www.facebook.com/X%C6%B0%C6%A1ng-Kh%E1%BB%9Bp-Khang-Th%E1%BB%8D-Hotline-0355684403-249585275560635/;https://www.facebook.com/TS-khánh-Vân-Hội-Bệnh-Nhân-Xương-Khớp-Việt-Nam-115123010331498/ gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định về quảng cáo. 

Trao đổi với phóng viên về tình trạng tràn lan các quảng cáo TPBVSK thổi phồng công dụng, giả mạo sản phẩm, vi phạm quy định trên các website, luật sư Lê Văn Lên, Giám đốc Hãng luật Capital, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh, cho rằng: “Luật Quảng cáo hiện nay chưa theo kịp với sự phát triển của các hình thức quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo online. Chính vì vậy, giải pháp căn cơ là sửa Luật Quảng cáo. Trước mắt, cần tăng mức xử phạt đối với các trường hợp vi phạm để răn đe”.

TUYÊN SƠN