Tham gia giao thông tại thành phố Hà Nội, chúng tôi luôn “rùng mình” với việc taxi phóng nhanh, vượt ẩu. Trên đường Võ Nguyên Giáp nối từ cầu Nhật Tân đến Sân bay Quốc tế Nội Bài, rất nhiều taxi khi tham gia giao thông thường chuyển làn đường không xi nhan, đi quá tốc độ. Taxi đi trong thành phố bấm còi liên tục, vượt ẩu, va chạm giao thông rồi bỏ chạy vẫn thường xuyên xảy khiến người tham gia giao thông rất bức xúc.
Xe taxi va chạm với xe anh Quang Thắng tại đầu cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội).
Mới đây nhất, vào khoảng 17 giờ 30 phút, ngày 7-1-2017, tôi được chứng kiến vụ va chạm giao thông do taxi gây ra tại đầu cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội). Xe ô tô của anh Quang Thắng nhà ở Tư Đình, quận Long Biên bị xe taxi của hãng Thành Công, nhãn hiện Hyundai, biển kiểm soát 30A-301.20 do một nữ tài xế điều khiển, từ phía sau vượt lên đâm vào cánh cửa sau xe anh Thắng. Lý do được các đồng chí cảnh sát điều kiển giao thông khu vực đầu cầu Vĩnh Tuy bên phía Long Biên kết luận: Do xe taxi lấn đường, vượt ẩu. Để giao thông không bị tắc nghẽn trong giờ cao điểm, theo đề nghị của lái xe taxi nên cảnh sát điều kiển giao thông nhất trí cho hai tài xế tự giải quyết đền bù... Sau đó nữ tài xế đã lợi dụng đường đông, điều khiển xe đi hướng Quốc lộ 5 và “cao chạy xa bay”.
Ngay sau khi xảy ra va chạm giao thông, anh Quang Thắng có gọi điện cho Tổng đài của hãng taxi Thành Công hai lần theo số máy 04 432 575757. Lần thứ nhất vào 17 giờ 46 phút ngày 7-1, anh được nhân viên tổng đài trả lời: “Hãng không quản lý biển số xe nên không biết tài xế...”. Lần thứ 2 vào hồi 21 giờ 25 phút ngày 7-1. Trong cuộc điện thoại anh Thắng nói rõ sẽ đề nghị công an giao thông tìm tài xế taxi để giải quyết vụ việc thì được nhân viên tổng đài trả lời: Đã báo cáo vụ việc với thanh tra của hãng nhưng hiện chưa liên lạc được với lái xe. Và cũng từ đó đến nay vụ va chạm giao thông đã gần 10 ngày, anh Quang Thắng chưa nhận được câu trả lời của hãng và một lời xin lỗi của lái xe Hyundai, biển kiểm soát 30A-301.20.
Thông qua vụ việc của anh Quang Thắng và qua những gì chứng kiến việc lái xe taxi “làm mưa, làm gió” trên đường phố Hà Nội, vì quyền lợi của người tham gia giao thông và các phương tiện tham gia giao thông, tôi đề nghị các cấp có thẩm quyền của thành phố cần nghiêm túc trong việc xét cấp giấy phép cho các hãng taxi hoạt động. Ngành giao thông thành phố nên có quy định khi lái xe taxi vi phạm luật giao thông thì lãnh đạo, nhà quản lý các hãng xe taxi đó phải chịu trách nhiệm...
Theo số liệu thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện nay trên địa bàn thành phố có hơn 17.000 xe taxi của hơn 100 doanh nghiệp lớn, nhỏ. Để những lái xe taxi đáp ứng được được yêu cầu, các cấp có thẩm quyền trong ngành giao thông thành phố cần có chủ trương, biện pháp bồi dưỡng đạo đức, kỹ năng lái xe cho đội ngũ lái xe taxi bằng hình thức học tập tập trung, thời gian từ 3 đến 6 tháng, có kiểm tra đánh giá kết quả cụ thể, chặt chẽ. Ai không đủ tiêu chuẩn kiên quyết không cho hành nghề lái xe taxi trên địa bàn thành phố. Đối với người tham gia giao thông bằng taxi cần có sự lựa chọn hãng xe uy tín, lái xe taxi có đạo đức, chuyên môn, trước tiên để giữ an toàn cho mình và gia đình, sau là vì sự an toàn của các loại phương tiện và người tham gia giao thông trên các tuyến đường của thành phố Hà Nội. Qua đó, góp phần giảm ùn tắc giao thông, xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, giàu mạnh; trước mắt là vì Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 vui tươi, lành mạnh và an toàn giao thông.
Bài và ảnh: MINH ĐĂNG