Nếu điều này trở thành hiện thực, dòng sông Tô Lịch trước nay nổi tiếng về sự ô nhiễm sẽ trở thành thắng cảnh đáng chú ý của Thủ đô như lịch sử vốn có trong quá khứ.

leftcenterrightdel
Hệ thống cống gom nước thải xử lý ô nhiễm cho sông Tô Lịch đang được thi công. Ảnh: VnExpress.

Dù không có chuyên ngành sâu về môi trường hay quy hoạch đô thị, nhưng tôi được biết, nước sông Hồng sẽ qua cống Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) giúp rửa trôi ô nhiễm và tạo dòng chảy động cho sông Tô Lịch. Cùng với đó, để xử lý triệt để vấn đề nước thải đổ vào sông Tô Lịch, TP Hà Nội xây dựng hệ thống cống gom về Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá. Theo tính toán, hệ thống liên hoàn này đáp ứng được xử lý hoàn toàn nước thải sinh hoạt và sản xuất khu vực sông Tô Lịch, sông Lừ, khu vực đô thị mới Hà Đông. Ngoài ra, nhà máy cũng thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt từ các quận Ba Đình, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân... dự kiến vào năm 2022.

Việc tạo dòng chảy khơi dòng, tách luồng nước thải sẽ giúp thay đổi một cách cơ bản dòng sông Tô Lịch hiện nay. Đây là tiền đề cho việc cải tạo sông Tô Lịch thành khu vực cảnh quan sinh động giữa lòng Thủ đô phục vụ dịch vụ, du lịch tương tự như nhiều mô hình đã áp dụng thành công tại Nhật Bản, Hàn Quốc.

Tôi mong rằng, tiến độ dự án cải tạo sông Tô Lịch sẽ diễn ra nhanh chóng và đúng thời hạn dự kiến. Tương lai một không gian xanh, mát, đầy đủ dịch vụ ở phía Tây Thủ đô là điều mọi người dân Hà Nội đều mong mỏi. Cùng với đó, việc thực hiện dự án cải tạo sông Tô Lịch cũng cần tính tới các phương án cải tạo cảnh quan môi trường phù hợp. Đây là những chương trình dài hơi và cần nhiều năm để thực hiện, nhưng tôi tin rằng với quyết tâm của các ngành, các cấp TP Hà Nội, sông Tô Lịch sẽ được hồi sinh.

HUY HÙNG (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội)