Nơi đây, ngoài các sân tennis, hội trường để biểu diễn văn nghệ, hội họp và tổ chức đám cưới thì có hai hiện vật quý hiếm thuộc Trung đoàn Không quân vận tải 919 (tiền thân của Đoàn bay 919, Tổng công ty Hàng không) mà nhiều người rất muốn được xem, gồm: Chiếc máy bay Li-14 hai động cơ, do Chính phủ Liên Xô tặng Bác Hồ và chiếc AN-2, một trong những chiếc máy bay được các kỹ sư hàng không của Việt Nam cải tiến, lắp thêm ống phóng rốc-két, góp phần xua đuổi tàu chiến Mỹ khi xâm phạm vùng biển Bắc Bộ, thời kỳ chiến tranh.

Với khuôn viên rộng rãi, hiện vật quý như vậy, nhưng người dân và các cháu nhỏ ở xung quanh rất ít khi được vào tham quan. Điển hình là lúc 17 giờ 15 phút, ngày 29-5-2017, tôi dẫn một số cháu nhỏ vào tham quan thì nhân viên bảo vệ chặn lại, với lý do: “Để cán bộ, nhân viên làm việc”. Tôi nói: “Bây giờ hơn 5 giờ chiều rồi, vả lại đã là bảo tàng thì phải cho người dân vào tham quan chứ!”. Nghe tôi nói vậy, anh nhân viên bảo vệ sẵng giọng: “Bảo ra là ra, không được vào” rồi không một lời giải thích.

Được biết, từ nhiều năm nay, Bảo tàng Hàng không chủ yếu cho thuê chỗ đỗ xe ô tô, rửa xe và tổ chức đám cưới do Nhà hàng Đông Đô phụ trách. Công tác bảo quản, bảo dưỡng ít được chú ý nên cánh máy bay AN-2 đã han gỉ, xuống cấp. Thiết nghĩ, Tổng công ty Hàng không Việt Nam nên sớm kiểm tra và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

QUÝ HOÀNG (Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội).