Quốc lộ 19B, tuyến giao thông huyết mạch nối TP Pleiku và huyện biên giới Chư Prông, Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) với Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và nước bạn Campuchia được đầu tư, nâng cấp mở rộng, thuận tiện cho việc đi lại của người dân, góp phần thúc đẩy việc giao lưu hàng hóa, phát triển kinh tế, xã hội tại các địa phương trong vùng.
Tuy nhiên, con đường vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã xuống cấp nghiêm trọng.
Được biết, ngày nào cũng vậy, từng đoàn xe chở mì (sắn) lát nối đuôi nhau chuyển về các kho nông sản gần trung tâm công nghiệp ở Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Cùng với đó là các xe tải chở gỗ cao su mà các doanh nghiệp khai thác từ những vườn cao su tái canh dọc tuyến biên giới. Hầu hết các xe này đều thuộc diện quá khổ, quá tải.
 |
Xe chở mì quá khổ, quá tải lưu thông trên Quốc lộ 19B. |
Chị Rơ Châm H’Loan (dân tộc Giơ Rai) ở xã Ia Dom, huyện Đức Cơ chia sẻ: Thời gian gần đây, trên địa bàn xuất hiện trở lại những xe chở sắn, gỗ quá khổ, quá tải. Những xe này không chỉ cày nát mặt đường mà còn liên tục làm đứt đường dây điện, vỡ ống nước, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của người dân địa phương. Song, không hiểu vì lý do gì các cơ quan chức năng chưa có biện pháp ngăn chặn?
Theo ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh: “Gần đây tình trạng xe quá khổ, quá tải bùng phát trở lại, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Chính vì vậy, chúng tôi đã và đang phối hợp với lực lượng công an tổ chức tuần tra, kiểm soát trên Quốc lộ 19B và kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm, không để tình trạng này kéo dài…”.
Bài và ảnh: LÊ QUANG HỒI