Đồng thời, người lái xe phải sử dụng hoặc hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng theo Nghị định số 168/2024/NĐ-CP.

Đây được xem là bước cần thiết nhằm tăng cường bảo vệ nhóm đối tượng dễ bị tổn thương khi tham gia giao thông. Thực tế, nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng quy định tương tự và ghi nhận hiệu quả rõ rệt trong việc giảm thiểu thương vong cho trẻ nhỏ khi xảy ra va chạm. Tại Việt Nam, thói quen sử dụng ghế an toàn cho trẻ trên ô tô vẫn chưa phổ biến.

Sử dụng ghế an toàn, đúng tiêu chuẩn góp phần bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông (ảnh minh họa).

Không ít phụ huynh còn lúng túng khi quy định chuẩn bị áp dụng. Anh Hà Đức Toàn (phường Bồ Đề, TP Hà Nội) chia sẻ: “Tôi hoàn toàn ủng hộ việc bắt buộc dùng ghế an toàn cho trẻ. Tuy nhiên, nhà có hai con nhỏ ở độ tuổi, cân nặng khác nhau nên việc phải thay đổi loại ghế theo từng giai đoạn sẽ khá tốn kém”. Cùng chung băn khoăn, anh Kiều Sơn Tùng (phường Xuân Đỉnh, TP Hà Nội) cho biết: “Xe tôi đời cũ, không có sẵn đầu chờ Isofix để lắp ghế an toàn cho trẻ nên chưa biết phải làm thế nào”. Theo các chuyên gia, hầu hết thiết bị an toàn đều có thể lắp đặt trên các dòng xe cũ nếu tuân thủ đúng hướng dẫn kỹ thuật của nhà sản xuất, vì vậy các bậc cha mẹ không nên quá lo lắng.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại ghế an toàn dành cho trẻ em để người dùng có thể lựa chọn những sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng. Theo quy định, thiết bị an toàn cho trẻ là thiết bị giúp cố định trẻ ở tư thế ngồi hoặc nằm trên xe, được thiết kế nhằm giảm nguy cơ chấn thương trong trường hợp va chạm hoặc xe giảm tốc đột ngột. Hai loại phổ biến là hệ thống ghế trẻ em CRS (child restraint system) và ghế trẻ em nâng cao ECRS (enhanced child restraint system). 

Việc lựa chọn đúng loại ghế, lắp đặt đúng cách không chỉ để tuân thủ quy định mà quan trọng hơn là bảo đảm tính mạng và an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông, điều không thể đánh đổi bằng bất cứ chi phí nào./.