Chuẩn đô đốc Nguyễn Đình Hùng, Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, chủ trì lễ đón. Tham dự buổi lễ có Chuẩn đô đốc Ngô Văn Thuân, Chính ủy Vùng 4 Hải quân cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của Vùng 4 Hải quân. Do tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, lễ đón được tổ chức trang trọng, nhanh gọn và giữ đúng khoảng cách tiếp xúc nhằm bảo đảm an toàn.

Cán bộ Biên đội tàu thực hiện nghi thức chào cảng. 

Tại buổi lễ, Chuẩn đô đốc Nguyễn Đình Hùng chúc mừng và biểu dương những nỗ lực của Biên đội tàu, đoàn công tác và Đội tuyển Hải quân nhân dân Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ tham dự Lễ duyệt binh tàu hải quân và tham gia Army Games 2021, đạt thành tích cao, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, trang bị kỹ thuật trong quá trình hành quân và thi đấu.

Lần đầu tiên xuất quân tham gia đấu trường quân sự tầm cỡ quốc tế, Đội tuyển Hải quân nhân dân Việt Nam đã xuất sắc giành Huy chương Bạc toàn đoàn. Cụ thể, trong 5 nội dung thi đấu, Đội tuyển đạt giải Nhất nội dung bắn pháo đối hải AK 176; đồng giải Nhất với chủ nhà Liên bang Nga ở hai nội dung thi trên bờ là đấu tranh bảo vệ sức sống tàu và sử dụng trang bị cứu hộ-cứu nạn; giải Nhì ở hai nội dung trên biển là bắn maket mìn trôi bằng súng 14,5mm và kỹ năng hàng hải. Ngoài ra, Thượng úy Nguyễn Tiến Duy, Trưởng ngành Hàng hải Tàu 016 đã được Ban tổ chức trao Giải cá nhân dành cho Trưởng ngành Hàng hải xuất sắc nhất.

 Biên đội tàu 015 và 016 cập cảng quốc tế Cam Ranh.

Việc Hải quân nhân dân Việt Nam cử Biên đội tàu tham dự Lễ duyệt binh tàu hải quân và tranh tài tại Army Games 2021 là dấu mốc quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga, tăng cường hợp tác giữa quân đội và hải quân hai nước, đồng thời minh chứng cho nước chủ nhà và hải quân các nước thấy sự tinh nhuệ, chính quy, khả năng làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật và hoạt động của tàu Hải quân Việt Nam tại các vùng biển xa, thể hiện năng lực của Hải quân nhân dân Việt Nam. Đây cũng là cơ hội tốt để Hải quân nhân dân Việt Nam và hải quân các nước giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong lĩnh vực huấn luyện, làm chủ khí tài quân sự.

Đại tá Trịnh Xuân Tùng, Phó tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Trưởng đoàn công tác, thay mặt Đoàn công tác đã bày tỏ vui mừng sau khi kết thúc thắng lợi một trong những nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng quan trọng nhất của Quân chủng Hải quân, hoàn thành các mục tiêu được giao tại Army Games 2021, toàn đoàn hành quân an toàn trở về và sức khoẻ bảo đảm tốt. “Chúng tôi vô cùng vinh dự và tự hào đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Liên bang Nga, thực hiện đúng quyết tâm thi đấu hết mình và lời hứa giành thành tích cao trước lúc lên đường. Trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Liên bang Nga và thi đấu tại Army Games, chúng tôi đã nhận được sự đánh giá cao của hải quân các nước về tinh thần thi đấu và năng lực thể hiện qua các nội dung thi. Đặc biệt, Phó tư lệnh Hải quân Liên bang Nga đã đánh giá cao công tác chuẩn bị rất tốt và nghiêm túc của Đội tuyển Hải quân nhân dân Việt Nam”, Đại tá Trịnh Xuân Tùng nhấn mạnh.

Quang cảnh lễ đón Biên đội tàu và đoàn công tác. 
Chuẩn đô đốc Nguyễn Đình Hùng phát biểu tại lễ đón. 

Chia sẻ niềm vui sau khi kết thúc thắng lợi nhiệm vụ đặc biệt tại Army Games 2021, Trung tá Nguyễn Văn Đồng, Phó lữ đoàn trưởng-Tham mưu trưởng Lữ đoàn 162 (Vùng 4 Hải quân) chia sẻ: “Với thành tích đáng tự hào tại Army Games 2021 ngay trong lần đầu tiên tham gia “sân chơi” thử thách này, chúng tôi rất tự hào đã phát huy tốt truyền thống của Lữ đoàn 162, “quả đấm thép” của Quân chủng Hải quân, luôn đạt thành tích cao trong công tác huấn luyện và được cấp trên ghi nhận, biểu dương, khen ngợi. Tham gia Army Games 2021, được cọ xát với các đội bạn, chúng tôi đã tiếp thu được những kinh nghiệm bổ ích cho qúa trình huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ của đơn vị”. 

Chia sẻ với phóng viên, Thượng tá Hoàng Anh, Thuyền trưởng Tàu 016 bày tỏ: “Đội tuyển Hải quân nhân dân Việt Nam đã phát huy rất tốt tinh thần tập luyện và thi đấu hết mình. Các kết quả luyện tập tại Liên bang Nga đều rất tốt, giúp chúng tôi tự tin tham gia tranh tài với các đội bạn được đánh giá là mạnh và có nhiều kinh nghiệm tham gia Army Games hơn. Kết quả Huy chương Bạc toàn đoàn là thành quả xứng đáng cho nỗ lực hết mình của tất cả các thành viên Đội tuyển, tinh thần đoàn kết, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn hoàn thành nhiệm vụ được giao của tập thể hai tàu 015 và Tàu 016”.

Chuẩn đô đốc Nguyễn Đình Hùng và Chuẩn đô đốc Ngô Văn Thuân trò chuyện với đại diện đoàn công tác và Biên đội tàu sau buổi lễ.

Ngay sau lễ đón, tất cả các thành viên đi trên hai tàu được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và thực hiện cách ly tập trung theo đúng quy định của Bộ Y tế và Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng.

Trong suốt hải trình 8 ngày qua nhiều vùng biển quốc tế, với cường độ làm việc cao, liên tục trên biển, đoàn công tác đã tổ chức hành quân về nước đúng kế hoạch, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Các kíp thủy thủ Biên đội tàu luôn duy trì chế độ trực canh, đi ca nghiêm túc, kịp thời phát hiện các mục tiêu, báo cáo về sở chỉ huy và chủ động xử lý tốt các tình huống. Thông tin liên lạc với Sở chỉ huy Vùng 4 Hải quân, Quân chủng Hải quân được duy trì thông suốt; công tác huấn luyện trên biển được duy trì nghiêm túc theo đúng quy định và kết hợp tuần tra trinh sát vùng biển được phân công quản lý; tình trạng máy móc, vũ khí, trang bị kỹ thuật của hai tàu hoạt động đồng bộ, ổn định; công tác phòng, chống dịch được thực hiện quyết liệt.

Tin, ảnh: HẢI ÂU