Thực tế thế giới ngày nay cho thấy, quân đội của hầu hết các nước không phải trải qua chiến tranh. Do đó, để đánh giá đúng khả năng sẵn sàng chiến đấu hoặc chiến đấu đối với quân đội của một quốc gia nào đó là vấn đề rất khó. Các cuộc diễn tập trong nước, song phương hoặc đa phương mới chỉ phần nào đánh giá được thực lực. Do vậy, Army Games là cơ hội quý để quân nhân của quân đội các nước trực tiếp cọ xát, tranh tài với nhau một cách sòng phẳng để có đánh giá đúng về năng lực của mình.

leftcenterrightdel
Các nghệ sĩ đến từ các đoàn văn hóa-nghệ thuật của các nước tham dự cuộc thi “Đội quân văn hóa” – cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ Hội thao quân sự quốc tế 2021 cùng cất cao lời ca tại lễ bế mạc. Ảnh: Trọng Hải

Chính Đại tướng Sergei Shoigu, Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang (LB) Nga đã đưa ra ý tưởng tổ chức các cuộc thi trong nội bộ Các lực lượng vũ trang LB Nga năm 2013 sau khi các cuộc kiểm tra cho thấy khả năng sẵn sàng chiến đấu của nhiều đơn vị chưa đạt yêu cầu. Army Games bắt đầu từ đó và tới năm 2015 được nâng lên tầm quốc tế. Cũng từ đó tới nay, Army Games ngày càng trở nên nổi tiếng, thu hút sự tham gia của nhiều nước hơn, số môn thi đấu cũng được mở rộng và số quốc gia cùng LB Nga đăng cai tổ chức cũng ngày càng tăng. Tầm quan trọng của Army Games được khẳng định hơn khi trong lúc đại dịch Covid-19 đang hoành hành thì Army Games 2021 thu hút 277 đội tuyển của 42 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia thi đấu 34 môn thi ở hàng chục thao trường tại 11 quốc gia. Một Army Games-Olympic quân sự-lớn nhất trong lịch sử. Chưa dừng lại ở đó, theo tiết lộ của Thiếu tướng Aleksandr Peryazev, Phó cục trưởng Cục Quân huấn Các lực lượng vũ trang LB Nga, Army Games 2022 sẽ có sự tham gia của ít nhất 49 quốc gia với hơn 300 đội tuyển.

Theo dõi 34 môn thi gồm hàng trăm bài thi mới thấy các nội dung thi đấu rất sát với thực tế chiến đấu. Không chỉ các kíp xe tăng ganh đua nhau tiêu diệt nhiều mục tiêu nhất và về đích với thời gian nhanh nhất, các bác sĩ quân y hay anh nuôi cũng phải biết bắn súng trong khi các xạ thủ bắn tỉa phải thực hiện những bài bắn ở các tư thế khó trong tình huống chiến thuật tấn công hoặc phòng ngự. Tựu trung, mọi nội dung thi của Army Games đều gắn chặt với thực tế huấn luyện và chiến đấu của mọi lực lượng trong quân đội. Đặc biệt, có những nội dung giúp tăng cường khả năng xử lý tình huống có lợi cho cả lĩnh vực dân sự như môn thi Vùng tai nạn khi các tuyển thủ phải xử lý thảm họa và cứu người gặp nạn một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Trong xu thế ấy, tham gia Army Games cũng góp phần thiết thực xây dựng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Tại Army Games 2021, QĐND Việt Nam không chỉ cử số lượng đội tuyển tham gia thi đấu nhiều nhất từ lần đầu tham gia 4 năm trước mà còn chủ động đứng ra đăng cai hai môn thi Vùng tai nạn và Xạ thủ bắn tỉa ở Việt Nam. Lần thứ tư tham gia, thành tích các đội tuyển của đoàn QĐND Việt Nam đã được cải thiện, lấp lánh nhiều tấm huy chương cho các tập thể và cá nhân. Nổi bật nhất là thành tích 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 4 huy chương đồng của đoàn QĐND Việt Nam tại Army Games năm nay. Thế nhưng, điều thiết thực nhất lại nằm ở chỗ QĐND Việt Nam đã học hỏi, rút kinh nghiệm cho việc tổ chức thi đấu, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu cũng như củng cố lòng tin, quảng bá hình ảnh một quân đội vì hòa bình.

Tham gia Army Games, các đội tuyển của QĐND Việt Nam phải thi đấu với các đội tuyển của các nước khác có thể lực tốt, được trang bị tốt và luyện tập với nhiều vũ khí, trang thiết bị tiên tiến. Vậy nhưng, khi nhìn vào thành tích thi đấu, chúng ta sẽ thấy niềm tự hào, kiêu hãnh về một QĐND Việt Nam với khả năng chiến đấu cao. Ở môn thi Cúp biển, Đội tuyển Hải quân nhân dân Việt Nam đã giành huy chương bạc ngay lần đầu tham gia, chỉ đứng sau đội tuyển của nước chủ nhà LB Nga, trong đó có một số nội dung thi đấu có thành tích nhất hoặc ngang bằng với LB Nga. Hay như trong môn thi Kinh tuyến, đội tuyển của QĐND Việt Nam đã giành huy chương đồng trong lần đầu tham gia. Các đội tuyển còn lại đều thi đấu với thành tích tốt hơn hoặc giữ được thứ hạng so với các kỳ Army Games trước.

Với công tác huấn luyện trong nước, một số quân, binh chủng đã lựa chọn, áp dụng một số nội dung, yêu cầu đúng như trong Army Games hoặc theo hướng tổ chức của Army Games. Hội thao của Binh chủng Công binh, Tăng thiết giáp... trong năm 2021 đã nói lên điều đó khi các môn thi được tổ chức theo tính liên hoàn, cạnh tranh theo từng đội, đòi hỏi cao về bản lĩnh, thể lực, kỹ năng, kỹ thuật của cá nhân cũng như công tác phối hợp hiệp đồng trong từng kíp chiến đấu. Những kinh nghiệm quý tích lũy trong quá trình tham gia Army Games đã được áp dụng triệt để trong công tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của Quân đội ta.

Army Games là sự kiện đối ngoại quốc phòng quan trọng của QĐND Việt Nam, cũng như quân đội nhiều nước. Army Games cũng ngày càng trở nên nổi tiếng. Tại Army Games 2021-Olympic quân sự-những tấm huy chương, những thành tích cá nhân và tập thể của đoàn QĐND Việt Nam là những dấu ấn lớn trên đấu trường quốc tế.

NGỌC HƯNG