Cuộc họp báo do Bộ trưởng Bộ công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Kinh tế và Tái thiết Nhật Bản Toshimitsu Motegi đồng chủ trì nhằm thông báo kết quả các cuộc họp của các Bộ trưởng kinh tế 11 nước tham gia đàm phán tại Đà Nẵng từ ngày 8 đến 10-11.

leftcenterrightdel

Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Kinh tế và Tái thiết Nhật Bản Toshimitsu Motegi vui vẻ bắt tay trước cuộc họp báo. 

CPTPP là một hiệp định mới, thay thế cho Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Một số điều khoản của TPP bị tạm ngưng trong CPTPP nhưng CPTPP vẫn kế thừa một số điều khoản đã đạt được đồng thuận cho TPP của 11 nước tham gia đàm phán hiệp định này. Theo đó, các quốc gia có quyền bảo lưu chưa thực hiện một số điều khoản.

Tuy phạm vi rà soát có thể được kéo dài theo các đề xuất để chỉnh sửa CPTPP nhưng theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, giai đoạn khó khăn đã qua và các nước đang đến rất gần thời điểm đạt được CPTPP.

leftcenterrightdel

Hai Bộ trưởng của Việt Nam và Nhật Bản đồng chủ trì cuộc họp báo và trả lời các câu hỏi của phóng viên. 

Kể từ cuộc họp ở Hà Nội ngày 21-5-2017, Bộ trưởng của 11 nước gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam đã tái khẳng định sự công bằng và tầm quan trọng kinh tế chiến lược của Hiệp định TPP, ký tại Auckland, New Zealand ngày 4-2-2016. Theo đó, việc đề cao các nguyên tắc và chuẩn mực cao là cách để thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực và đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của các quốc gia thành viên, và tạo ra các cơ hội mới cho công nhân, các hộ gia đình, nông dân, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Trong tháng 5-2017, các Bộ trưởng đã giao cấp kỹ thuật đánh giá các giải pháp để đưa TPP nhanh chóng được thực thi. Trong những tháng gần đây, các quan chức đã nỗ lực thảo luận để đạt được một kết quả cân bằng trong khi vẫn duy trì các lợi ích quan trọng của TPP.

Các Bộ trưởng cũng nhất trí rằng, CPTPP vẫn phải duy trì chuẩn mực cao, có sự cân bằng tổng thể và bảo đảm tính toàn vẹn của TPP trong khi vẫn bảo đảm lợi ích thương mại cũng như các lợi ích khác của tất cả các thành viên. Ngoài ra, Hiệp định này cũng cần phải bảo đảm quyền kết nối để hoạch định, sự linh hoạt của các bên trong việc xây dựng và điều hành chính sách của mình.

leftcenterrightdel
Rất nhiều phóng viên quan tâm tới cuộc họp báo này. Họ đã ngóng chờ thông tin của các cuộc đàm phán trong suốt ba ngày qua ở Đà Nẵng. 

Bộ trưởng của 11 nước đàm phán khẳng định rằng, các văn kiện pháp lý đã đề xuất cho CPTPP cho phép các bên hành động dứt khoát và kịp thời để thúc đẩy các mục tiêu chung. Các Bộ trưởng tái khẳng định rằng, CPTPP thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc mở cửa thị trường, chống bảo  hộ mậu dịch và thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực.

Hơn nữa, các Bộ trưởng quyết định rằng tất cả các thư đề xuất trong 11 nước của TPP sẽ được duy trì trên nguyên tắc trừ khi các bên có quyết định khác.

Các Bộ trưởng giao cho các quan chức tiếp tục công việc mang tính kỹ thuật, bao gồm tiếp tục nỗ lực hoàn thành các điều khoản chưa đạt được đồng thuận, chuẩn bị văn kiện bằng tiếng Anh để phê duyệt.

Hơn nữa, các Bộ trưởng thống nhất rằng, mỗi quốc gia thành viên sẽ cần tiếp tục tiến trình trong nước của mình, bao gồm cả việc tham vấn công chúng trước khi ký tham gia.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh giải thích về TPP cũ gồm 12 thành viên và việc Hoa Kỳ rút khỏi TPP-12 khiến những nước tham gia đàm phán TPP còn lại gặp khó khăn. Ông cho rằng, TPP-12 đã được các quốc gia tham gia đàm phán thiết kế với tiêu chuẩn rất cao và khi đạt được đồng thuận, các quốc gia đều hài lòng vì nó đạt được cân bằng chung cho các quốc gia tham gia đàm phán. Khi Hoa Kỳ rút khỏi TPP cũng tạo ra khó khăn nhất định cho các quốc gia còn lại trong việc thực hiện cân bằng mới về lợi ích của mình.

Theo đó, tại các cuộc họp ở Đà Nẵng lần này, các Bộ trưởng có cách tiếp cận thực tiễn, vừa duy trì tiêu chuẩn cao của TPP-12 vừa phải đảm bảo khả năng thực thi của TPP-11. Với quan điểm xây dựng và với chỉ đạo chung của Bộ trưởng TPP và Chính phủ các nước, tại Đà Nẵng, những thỏa thuận quan trọng cốt lõi đã được đồng thuận với những điểm cân bằng mới. Với nỗ lực của các nước nhằm đạt được hiệp định thương mại mới này, các Bộ trưởng nhất trí cao bổ sung cụm từ “toàn diện và tiến bộ”, đổi TPP thành CPTPP, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết.

Tin, ảnh: HƯNG YÊN – TOÀN HẢI