Khi Tuần lễ Cấp cao chuẩn bị diễn ra, bão số 12 đổ bộ vào các tỉnh Nam Trung Bộ gây mưa to, gió lớn trên địa bàn TP Đà Nẵng và các địa phương lân cận. Đại biểu, phóng viên các hãng thông tấn, báo chí quốc tế và nhân dân sẽ nhớ mãi hình ảnh cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an không ngại khó khăn, có mặt 24/24 giờ tại các chốt phân luồng giao thông, bảo vệ các địa điểm diễn ra hội nghị của lãnh đạo các nền kinh tế APEC với quyết tâm "tuyệt đối không để xảy ra sơ suất về an ninh, an toàn".

Trong hội nghị tổng kết rút kinh nghiệm tại Sở Chỉ huy phía trước của Bộ Quốc phòng bảo vệ Tuần lễ Cấp cao APEC, Thượng tướng Nguyễn Phương Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam đánh giá: Các lực lượng quân đội tham gia bảo vệ Tuần lễ Cấp cao APEC đã nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động khắc phục khó khăn, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của Bộ Công an và TP Đà Nẵng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel
Thượng tướng Nguyễn Phương Nam kiểm tra nắm tình hình lực lượng bảo vệ APEC. Ảnh: TIẾN DŨNG 

Trung tướng Phạm Quốc Cương, Tư lệnh Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an khẳng định: “Thành công của công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho Tuần lễ Cấp cao APEC có sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa quân đội và công an. Hai bên đã phối hợp khảo sát tình hình địa bàn, xác định các đối tượng cần phải phòng ngừa, đấu tranh. Trên cơ sở đó xây dựng phương án, kịch bản luyện tập, báo cáo lãnh đạo có thẩm quyền phê duyệt”. Trung tướng Phạm Quốc Cương cũng cho biết thêm: Kết quả hoàn thành nhiệm vụ trong Tuần lễ Cấp cao APEC khẳng định mối quan hệ truyền thống, đoàn kết, gắn bó chặt chẽ, có trách nhiệm giữa quân đội và công an.

Trao đổi với chúng tôi về công tác bảo đảm an ninh, an toàn Tuần lễ Cấp cao APEC và những đóng góp của LLVT TP Đà Nẵng, Đại tá Phan Công Hiền, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS TP Đà Nẵng cho biết: "Ngay từ đầu năm 2017, Bộ CHQS thành phố đã chủ động tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố xác định các chủ trương, biện pháp lãnh đạo bảo vệ Tuần lễ Cấp cao; phối hợp với các lực lượng của Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 và công an xây dựng phương án bảo vệ, tổ chức luyện tập thuần thục, hiệp đồng chặt chẽ. Trong những ngày gần diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC, LLVT TP Đà Nẵng đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường biện pháp SSCĐ, quản lý chặt phương tiện bay nhỏ không người lái, hoạt động của tàu, thuyền trên biển, kiểm tra các cơ sở sản xuất và kinh doanh, phương tiện chở hóa chất dễ gây cháy, nổ trên địa bàn thành phố...

Theo Trung tá Phan Văn Thương, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Đà Nẵng, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các đoàn khách quốc tế, đồng thời tạo thuận lợi cho việc đi lại, tham gia giao thông của người dân trong suốt thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC, Phòng CSGT tổ chức khảo sát các tuyến đường chính, tuyến đường dự phòng; xây dựng các phương án, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho từng bộ phận. Trên cơ sở đó, Phòng CSGT đã tham mưu cho Giám đốc Công an thành phố kiến nghị UBND thành phố tổ chức phân luồng, thông tuyến trên các tuyến đường phù hợp; đồng thời tuyên truyền cho người dân ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng CSGT hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài ra, Bộ Công an cũng tăng cường lực lượng từ Cục CSGT và công an các tỉnh, thành phố cùng hàng trăm phương tiện tập trung về Đà Nẵng để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông. 

Trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, các lực lượng quân đội, công an đã phối hợp nhịp nhàng, cùng nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thiếu tá Bùi Tiến Lợi, Phó đội trưởng Đội Hàng Xanh (Phòng CSGT, Công an TP Hồ Chí Minh) tâm sự: "Khi nhận nhiệm vụ, chúng tôi rất lo lắng nhưng đến Đà Nẵng, được chính quyền, các lực lượng và người dân thành phố ủng hộ, giúp đỡ, chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chúng tôi rất phấn khởi và tự hào vì được góp phần nhỏ bé vào thành công chung của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017".

ANH SƠN - VĂN CHUNG