Tờ Đại Công báo của Hồng Công (Trung Quốc) ngày 11-11 có bài viết trong đó nhận định rằng, Chính phủ Việt Nam mong muốn thông qua việc tổ chức các sự kiện quốc tế lớn để nâng cao uy tín quốc tế và hình ảnh của Việt Nam, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế ở khu vực miền Trung Việt Nam. Vì vậy, Việt Nam coi việc tổ chức Hội nghị Cấp cao APEC là công tác trọng tâm trong năm nay. Đây cũng là công việc ưu tiên chiến lược trong quá trình hội nhập toàn diện vào cộng đồng quốc tế và nâng cao công tác đối ngoại đa phương của Việt Nam. Bài viết cũng đánh giá cao những thành tựu phát triển của Việt Nam sau mở cửa, cũng như tương lai hợp tác giữa Việt Nam-Trung Quốc trong thời gian tới. 

Trong bài phân tích đăng trên trang mạng của Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga, chuyên gia Maria Zelenkova nhấn mạnh rằng, Việt Nam đang trở thành một trong những quốc gia hàng đầu khu vực và việc tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sẽ củng cố hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế. Hiện những nhiệm vụ chính đang đặt ra cho Việt Nam là thu hút đầu tư nước ngoài, bảo đảm an ninh năng lượng và lương thực. Chính vì thế, những nỗ lực của Việt Nam khi chuẩn bị và tổ chức Hội nghị Cấp cao APEC 2017 nhằm giải quyết những nhiệm vụ này. Theo chuyên gia Zelenkova, Việt Nam đã tận dụng tốt vai trò chủ nhà APEC 2017 nhằm kêu gọi đầu tư vào Việt Nam. Trong thời gian gần đây, giới chuyên gia đang chờ đợi những hiệp định mới giữa các công ty Việt Nam và các nhà đầu tư khu vực trong lĩnh vực thương mại, cơ sở hạ tầng, năng lượng, công nghệ.

Nói về kết quả Hội nghị Cấp cao APEC năm 2017 tại TP Đà Nẵng, ông Lý Cương (Li Gang), Tổng Biên tập Mạng thương hiệu quốc gia Trung Quốc, gửi lời chúc mừng Việt Nam đã có sự chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công hội nghị. Ông Lý Cương cũng cho rằng, cùng với sự đồng thuận cao giữa lãnh đạo các nền kinh tế và các lĩnh vực hợp tác ngày càng sâu sắc, vai trò tổ chức của APEC sẽ ngày càng quan trọng hơn khi các nguyên tắc được hoàn thiện. Theo ông, sau Hội nghị Cấp cao APEC 2017, quan hệ kinh tế Trung-Việt được kỳ vọng sẽ có những cải thiện đáng kể, triển vọng vô cùng tích cực và lạc quan, trong đó gồm những điều kiện thuận lợi trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói chung, quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam nói riêng.

Trong khi đó, Tổng thống Chile Michelle Bachelet nhận xét: “Việt Nam đã cho thấy khả năng tổ chức tuyệt vời của mình không chỉ về cơ sở hạ tầng, mà còn cả về chất lượng các chương trình làm việc và chất lượng đại biểu… Không chỉ bây giờ mà trong suốt một năm qua, Việt Nam đã tổ chức tốt các sự kiện của Năm APEC 2017”. 

Ông Ivan Bayagau, đến từ Papua New Guinea-chủ nhà của Năm APEC 2018, thì cho rằng thông qua hội nghị lần này, Papua New Guinea học hỏi được những kinh nghiệm của Việt Nam để áp dụng vào công tác tổ chức APEC 2018. 

Ngày 11-11, phát biểu tại cuộc họp báo hẹp về kết quả Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá cao hiệu quả của hội nghị lần này. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, Việt Nam đã làm tất cả để hội nghị diễn ra suôn sẻ và có ý nghĩa rất to lớn trong thúc đẩy hợp tác khu vực.

Còn theo nhận định của Tiến sĩ Alan Bollard, Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC, Việt Nam là nước “cầm cương” cho tiến trình phát triển, đặt ra chủ đề cũng như những ưu tiên trong hoạt động của Năm APEC 2017. Hội nghị Cấp cao APEC 2017 thành công tốt đẹp khép lại một năm hoạt động sôi động và hiệu quả của APEC; đồng thời khởi động nhiều chương trình, hoạt động để các chủ nhà APEC tiếp theo tiếp quản như Papua New Guinea vào năm 2018, Chile năm 2019.

ANH VŨ (tổng hợp)