Tổng tài sản hợp nhất đạt gần 1,3 triệu tỷ đồng

Được thành lập ngày 4-11-1994, khi đó, tài sản đáng giá nhất của MB chỉ có 6 chiếc máy tính và gần 20 tỷ đồng vốn điều lệ cùng đội ngũ nhân sự gồm 25 người. Với những nỗ lực không ngừng, đến nay, MB có mạng lưới hoạt động phủ khắp tại các trung tâm kinh tế lớn của đất nước với 323 điểm giao dịch và hệ sinh thái 8 công ty thành viên hoạt động trong các lĩnh vực (ngân hàng, chứng khoán, quản lý quỹ đầu tư, bảo hiểm, bảo hiểm nhân thọ, quản lý nợ và khai thác tài sản, tài chính tiêu dùng). MB cũng đã chính thức nâng cấp và chuyển đổi Chi nhánh MB Campuchia thành Ngân hàng thương mại với tên gọi MBCambodia nhằm mang đến những trải nghiệm tài chính-ngân hàng thuận tiện nhất cho khách hàng tại Campuchia. Ngoài ra, MB cũng định hướng thành lập ngân hàng con tại Lào (trên cơ sở chuyển đổi Chi nhánh MB Lào) và thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, hiện diện thương mại khác của ngân hàng tại các quốc gia tiềm năng, môi trường kinh doanh thuận lợi và có cơ hội phát triển mạng lưới của MB như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore...

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội cung cấp đa dạng dịch vụ tài chính - ngân hàng phù hợp với các đối tượng khách hàng. Ảnh: PHƯƠNG ANH

 

Theo các số liệu mới nhất được công bố, tính đến tháng 6-2025, tổng tài sản hợp nhất MB đạt gần 1,3 triệu tỷ đồng, tăng 14,2% so với cuối năm 2024; lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt gần 15.900 tỷ đồng, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2024; dư nợ tín dụng hợp nhất đạt gần 913.000 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cuối năm 2024; tiền gửi khách hàng đạt hơn 783.000 tỷ đồng, tăng 10% so với cuối năm 2024; CASA (tiền gửi không kỳ hạn) hợp nhất đạt gần 297.000 tỷ đồng, chiếm 37,9% tổng huy động, dẫn đầu hệ thống ngân hàng; tín dụng xanh đạt 65.000 tỷ đồng. Kết quả này tiếp tục củng cố vị thế của MB, đồng thời khẳng định vai trò dẫn dắt về hiệu quả hoạt động nhờ sức mạnh tài chính và nền tảng số hóa.

Những thành quả mang lại trong suốt quá trình hình thành và phát triển đã đưa MB chính thức vươn lên tốp 5 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước dẫn đầu hệ thống ngân hàng (Big 5). Bên cạnh đó, các công ty thành viên đều giữ vững và cải thiện thị phần, vị thế trên thị trường. Cụ thể, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) xếp tốp 4 doanh thu phí bảo hiểm, Công ty Tài chính tín dụng tiêu dùng Trách nhiệm hữu hạn MB Shinsei (MCredit) xếp tốp 3 nhóm công ty tài chính tiêu dùng, Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS) xếp tốp 7 thị phần môi giới chứng khoán và MB Ageas Life duy trì tốp 1 về Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng).

Đặc biệt, mới đây, MIC vừa chính thức được tổ chức xếp hạng tín nhiệm bảo hiểm hàng đầu thế giới AM Best công bố hai mức xếp hạng quốc tế gồm: B++ (Tốt) về năng lực tài chính (Financial Strength Rating-FSR) và bbb (Tốt) về tín nhiệm phát hành dài hạn (Issuer Credit Rating-ICR), cho thấy chiến lược phát triển đúng đắn của các công ty thành viên nói riêng và Tập đoàn nói chung.

“Hai năm qua, chúng tôi áp dụng cơ chế điều hành tập đoàn mới-trực diện hơn, cùng với đó, các công ty thành viên tích cực đổi mới, sáng tạo trong mọi hoạt động. Có thể thấy những điều này đã phát huy tác dụng rõ rệt trong nửa đầu năm 2025, thể hiện ở kết quả kinh doanh khả quan của các công ty thành viên”, Thiếu tướng Lưu Trung Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị MB lý giải.

Đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ

Với phương châm lấy khách hàng làm trọng tâm, không ngừng phát triển sản phẩm cũng như nghiên cứu cách tiếp cận phù hợp với thị hiếu của người dùng, MB là ngân hàng có số lượng khách hàng cao nhất trong hệ thống ngân hàng (xấp xỉ 33 triệu khách hàng).

Ông Vũ Thành Trung, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị MB cho biết, nhằm gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, MB đã tiên phong phát triển siêu ứng dụng bao gồm hơn 200 mini app (ứng dụng nhỏ) tích hợp trên ứng dụng MBBank. Do đó, khi đăng nhập vào ứng dụng MBBank, khách hàng dễ dàng thực hiện nhiều giao dịch khác nhau: Vay trực tuyến, gửi tiết kiệm, thanh toán hóa đơn, đặt vé khách sạn, vé máy bay, viễn thông, mua sắm trực tuyến, thiện nguyện... Số lượng giao dịch trên nền tảng số của MB tiếp tục tăng mạnh: Trong năm 2024, tổng số lượng giao dịch trên kênh số đạt hơn 6 tỷ giao dịch. Nhưng 6 tháng đầu năm 2025, ngân hàng đã đạt con số này và dự kiến cả năm 2025, tổng số lượng giao dịch trên kênh số của MB sẽ đạt khoảng 14 tỷ giao dịch. Đây là mức tăng trưởng rất mạnh về quy mô giao dịch.

Giải Pickleball do Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội tổ chức vào tháng 6-2025 để gây quỹ trồng 1 triệu cây xanh tại quần đảo Trường Sa. Ảnh: PHƯƠNG ANH

 

Ngoài ra, MB là ngân hàng có chiến lược số hóa rất quyết liệt, thể hiện qua việc đầu tư mạnh mẽ cho hệ thống công nghệ thông tin với con số từ 50 đến 100 triệu USD/năm, phân bổ vào 3 lĩnh vực chính: Xây dựng hạ tầng công nghệ, đào tạo nhân lực và triển khai các dự án tự động hóa với 2.000 nhân sự công nghệ thông tin, chiếm 10% tổng nhân sự. Các công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo), Machine Learning (máy học), Deep Learning (học cấu trúc sâu) được tích hợp trong hoạt động chăm sóc khách hàng và vận hành nội bộ để tự động hóa quy trình cung cấp dịch vụ và kiểm soát rủi ro. Nhờ vậy, rút ngắn thời gian xử lý một số sản phẩm nhanh gấp 10 lần nhờ triển khai tín dụng 100% trực tuyến trên nền tảng số BIZ MBBank.

Ông Vũ Thành Trung cũng cho biết thêm, MB đang mở rộng hệ sinh thái sang lĩnh vực kinh doanh tài sản số và hợp tác với đối tác tốp 3 thế giới trong lĩnh vực này. “MB là ngân hàng có năng lực công nghệ tốt với hơn 2.000 kỹ sư công nghệ và đầu tư lớn cho nền tảng. Việc mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh tài sản số là điều tất yếu, để 33 triệu khách hàng hiện tại của MB có đầy đủ các lựa chọn khi sử dụng hệ sinh thái của chúng tôi, không chỉ dừng ở các dịch vụ ngân hàng mà còn mở rộng đến chứng chỉ quỹ, cổ phiếu, trái phiếu... và tiến tới là tài sản số”, ông Vũ Thành Trung nhấn mạnh.

Hỗ trợ các hoạt động phát triển bền vững

Về chiến lược ESG (môi trường, xã hội, quản trị), MB thúc đẩy ngân hàng số, giảm sử dụng tài nguyên, hỗ trợ tài chính cho các dự án xanh và phát triển bền vững. Ngân hàng xây dựng môi trường làm việc tích cực, đầu tư vào phát triển nhân sự, thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội và hỗ trợ cộng đồng. Bên cạnh đó, MB áp dụng quản trị doanh nghiệp theo chuẩn quốc tế, tăng cường quản trị rủi ro, minh bạch, tuân thủ nghiêm các quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng.

Nhằm hỗ trợ các hoạt động phát triển bền vững, MB đã có những gói tín dụng ưu đãi phù hợp và đang thuộc tốp dẫn đầu thị trường về cung ứng tài chính cho các dự án năng lượng xanh, nông nghiệp sạch. Ngân hàng cũng tài trợ hàng chục tỷ đồng cho học sinh nghèo, trẻ em vùng cao, bệnh nhi khó khăn. Chương trình gây quỹ "HiGreen-Vì Trường Sa xanh" với mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh trên quần đảo Trường Sa đang được ngân hàng triển khai tích cực. 

Theo các chuyên gia, chương trình chuyển đổi số quốc gia đang bước vào giai đoạn quyết định, triển khai toàn diện trên cả 3 trụ cột: Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, nhằm tạo xung lực mới cho phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên số. Đây là thời cơ để MB bứt phá, vượt qua chính mình, hoàn thành sứ mệnh do Đảng, Quân đội và nhân dân giao phó.

Kiên định mục tiêu hướng tới tập đoàn tài chính bền vững

Về định hướng chiến lược những tháng cuối năm 2025, MB sẽ tăng trưởng huy động phù hợp với nhu cầu tín dụng; tập trung CASA và tối ưu kỳ hạn, nguồn vốn để duy trì chi phí vốn huy động (COF) ở mức 3,1-3,2%. Cùng với đó, MB sẽ tăng cường hợp lực tập đoàn, bán chéo và nâng cao hiệu quả các công ty thành viên, phấn đấu tăng năng suất toàn tập đoàn khoảng 10% trong năm 2025.

Thiếu tướng Lưu Trung Thái khẳng định, ngân hàng sẽ kiên định mục tiêu hướng tới tập đoàn tài chính bền vững, phát huy truyền thống, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, quân sự được Bộ Quốc phòng giao. MB sẽ tiếp tục nâng cao năng lực về công nghệ thông tin đáp ứng chiến lược kinh doanh và thúc đẩy chuyển dịch số toàn ngân hàng. Đồng thời, MB hướng tới mục tiêu tốp 1 về tăng trưởng, năng suất lao động, hiệu quả trong nhóm Big 5; tốp 1 về số lượng khách hàng, giao dịch và an toàn thông tin.

“Về mặt chuyển đổi số ngân hàng, MB đặt mục tiêu sẽ tiếp tục thu hút thêm khoảng 4,5 triệu khách hàng mới và duy trì quy mô giao dịch trên kênh số cao nhất thị trường. Trên cơ sở đó, MB bước sang một giai đoạn mới để thu hút sâu và tăng giá trị trên từng khách hàng. Với những chỉ tiêu, tình hình hiện nay của nền kinh tế cũng như khả năng cạnh tranh của MB, ngân hàng có khả năng sẽ đạt và vượt kế hoạch trong năm nay”, Thiếu tướng Lưu Trung Thái nhận định.

NGUYỄN ANH VIỆT

* Mời bạn đọc vào chuyên mục 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 xem các tin, bài liên quan.