Rót xong chén nước chè mời khách, ông vào chuyện luôn: Nhiều kỷ niệm không thể quên được. Ngày ấy (25-4-1975), sau khi cùng các lực lượng vận tải khác đưa hàng chục vạn bộ đội và các đơn vị binh khí kỹ thuật, với hơn 16 vạn tấn hàng vào vị trí tập kết đúng thời gian quy định, Sư đoàn 571 với hàng nghìn “tuấn mã” hứng khởi chờ lệnh mới.

17 giờ ngày 26-4-1975, tiếng súng mở màn Chiến dịch Hồ Chí Minh bắt đầu nổ từ cánh quân hướng đông tấn công căn cứ Nước Trong. Sư đoàn 571 “xuất kích” chở cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 2 từ hướng đông thần tốc vào cuộc, tiến công vào các mục tiêu của địch. Chưa đầy hai giờ, Tiểu đoàn xe 57 đã đưa bộ đội Sư đoàn 304 vào đánh chiếm trường huấn luyện thiết giáp và một phần căn cứ Nước Trong. Trời nóng như thiêu đốt. Quân ta vừa đánh địch mặt đất, vừa tổ chức phòng không. Các chiến sĩ Nguyễn Văn Cờ, Đinh Văn Kháng cùng đồng đội lái xe như con thoi chuyển đạn và nước uống đến tiền duyên phục vụ bộ đội ta chiến đấu, đồng thời chuyển thương binh, tử sĩ về phía sau.

leftcenterrightdel
Xe ô tô vượt Đèo Cả, thần tốc tiến vào giải phóng miền Nam, Xuân 1975. Ảnh tư liệu.

Ở hướng Nhơn Trạch, đến đêm 28-4, xe của Tiểu đoàn 58 chở đủ cơ số đạn pháo lớn vào vị trí hiệp đồng. 5 giờ ngày 29-4, trận địa pháo tầm xa của ta giội lửa vào sân bay Tân Sơn Nhất, mở màn tổng công kích. Trong khi đó, đoàn xe chở bộ đội Quân đoàn 2 vượt các ổ đề kháng, gần sáng thì đến đông bắc cầu Sài Gòn. Trưa 29-4, Sư đoàn 304 (Quân đoàn 2) đã làm chủ căn cứ Nước Trong. Các xe thuộc Tiểu đoàn 57 (Trung đoàn 512) chở bộ binh thần tốc đến bìa nam căn cứ Long Bình. Sáng 30-4, các xe chở lực lượng Quân đoàn 2 tiến vào nội đô Sài Gòn. Tiểu đoàn 57 đưa Trung đoàn 66 vượt cầu Rạch Chiếc, đánh chiếm đài phát thanh ngụy. Khi đến gần đường Hồng Thập Tự, gặp một xe tăng địch bị ta bắn cháy nằm ở giữa đường khiến đoàn xe chở bộ binh ta ùn lại. Sau khi hội ý với chỉ huy Trung đoàn 66, đồng chí Hoàng Văn Định, Chính trị viên Tiểu đoàn xe 57 đứng sát chiếc xe tăng cháy, chỉ dẫn cho từng xe ta tiến qua. Tại đài phát thanh, địch đã chạy hết. Các chiến sĩ lái xe Đại đội 9 (Tiểu đoàn 57) cùng bộ binh triển khai bảo vệ mục tiêu, sẵn sàng chiến đấu.

“Xe ô tô của Sư đoàn 571 là xe vận tải đầu tiên chở quân ta vào Dinh Độc Lập”-ông Ninh khẳng định rồi kể với chúng tôi: Ở phía bắc cầu Rạch Chiếc, Tiểu đội trưởng Dương Quang Lựa thuộc Đại đội 5 (Tiểu đoàn xe 964) cùng đồng đội chiến đấu rất dũng cảm, diệt nhiều địch. Lựa còn bắt sống một đại úy ngụy khi hắn chạy thục mạng về phía anh. Đến 9 giờ 30 phút, xe của Nguyễn Văn Nam cùng với xe của Lựa chở đơn vị trinh sát, bám phân đội xe tăng của Lữ đoàn 203 vượt qua cầu Rạch Chiếc xốc tới. Sau khi đã qua cầu Sài Gòn, đột nhiên trục truyền động của xe Nam bị vướng vào dây thép gai bùng nhùng do bánh xích xe tăng của ta nghiến đứt bật trở lại. Nam liền nhảy xuống xe khắc phục để Lựa cho xe vọt lên giữa sự phản kháng quyết liệt của địch. Một lốp xe của Lựa bị địch bắn thủng, song anh vẫn chở các chiến sĩ bộ binh bám theo đơn vị xe tăng của đồng chí Bùi Quang Thận xốc tới… hoàn thành việc đánh chiếm Dinh Độc Lập lúc 11 giờ 30 phút ngày 30-4-1975.

Nhìn vào ánh mắt CCB Nguyễn Văn Ninh, chúng tôi thấy ông như đang sống lại phút giây khải hoàn 45 năm trước. Thời gian không cho phép. Biết chúng tôi tiếc nuối, ông bảo: “Còn nhiều chuyện lý thú lắm nhưng để dành nhé…”.

PHẠM XƯỞNG