Chỉ huy Lực lượng Hải quân phía Tây Mindanao, Chuẩn đô đốc Rene Medina nêu rõ hoạt động tập trận bao gồm một chuỗi các thủ tục gặp mặt, lên kế hoạch và phối hợp nhằm tiến hành các cuộc tuần tra chung tại phía Tây Mindanao. Sự kiện này cũng nhằm hỗ trợ cho chiến dịch chống khủng bố và cướp biển của chính phủ. 

Ngoài việc tăng cường hợp tác hàng hải, Chuẩn đô đốc Medina cho rằng việc triển khai các hoạt động chung nói trên cũng nhằm đảm bảo an toàn cho vùng lãnh thổ rộng lớn trên biển Sulu, nơi cuộc diễn tập diễn ra. Ông Medina cũng nhấn mạnh thêm rằng hải quân Philippines và Australia có "một mối quan hệ vững chắc về an ninh và tuần tra biển". 

Theo kế hoạch, 4 tàu hải quân Philippines sẽ được sử dụng cho cuộc diễn tập diễn ra từ ngày 10-11 đến 1-12. Trong khi đó, 2 tàu Hải quân Hoàng gia Australia là HMAS Larraika và HMAS Maitland đã cập bến tại cảng thành phố Zamboanga. Hồi tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne tuyên bố nước này sẵn sàng mở rộng hỗ trợ an ninh cho Philippines.

Theo đó, Australia sẽ cử khoảng 80 binh sĩ từ đội huấn luyện cơ động đến các căn cứ địa phương ở Philippines để huấn luyện các đơn vị lục quân và hải quân chống khủng bố tại các thành phố, chống lại sự trỗi dậy và lan rộng của các tay súng tuyên bố trung thành với tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Theo TTXVN