Thỏa thuận chính thức về việc hợp nhất được Chủ tịch CPN-UML K.P Sharma Oli và Chủ tịch CPN-MC Pushpa Kamal Dahal tuyên bố trong một cuộc họp báo tại thủ đô Kathmandu tối 17-5, đánh dấu sự kiện chính trị trọng đại trong lịch sử đất nước sở hữu đỉnh núi Everest cao nhất thế giới.

leftcenterrightdel

Chủ tịch CPN-UML K.P Sharma Oli (phải) và Chủ tịch CPN-MC Pushpa Kamal Dahal tuyên bố hợp nhất hai đảng tại buổi lễ ở Kathmandu ngày 17-5.

Phát biểu tại họp báo, lãnh đạo hai đảng khẳng định sự hợp nhất giữa hai đảng sẽ giúp tạo ra môi trường thuận lợi để hiện thực hóa nguyện vọng của nhân dân về một nền hòa bình bền vững và phát triển cho Nepal. Thủ tướng Oli nói: "Hôm nay là một trong những ngày vui nhất của cuộc đời tôi... Sự hợp nhất ngày hôm nay là vì thịnh vượng của dân tộc và chúng tôi sẽ theo đuổi tất cả các quy chuẩn và giá trị dân chủ". Trong khi đó, ông Dahal khẳng định: "Thời kỳ quản lý tốt đã bắt đầu với việc thống nhất 2 đảng Cộng sản... Sự thống nhất của chúng tôi đã phát đi một thông điệp mới với thế giới".

Tại cuộc họp trên, các chủ tịch của NCP là Thủ tướng K. P. Sharma Oli - người đứng đầu CPN-UML và Pushpa Kamal Dahal - người đứng đầu CPN-MC tuyên bố tất cả các cơ cấu của các đảng trước đây bị giải thể trong ngày 17-5.

NCP sẽ gồm 441 ủy viên trung ương, hợp nhất từ 241 ủy viên của CPN-UML và 200 ủy viên của CPN-MC. Sau hợp nhất, chính phủ hiện do CPN-UML lãnh đạo sẽ chiếm thế đa số 2/3 tại Quốc hội.

TTXVN