Theo một tuyên bố của phái đoàn LHQ tại Congo (MONUSCO), cũng trong khoảng thời gian trên, ít nhất 14 binh sĩ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (LHQ) đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bị nghi do ADF thực hiện ở tỉnh Bắc Kivu (Ki-vu). Ngoài ra, 5 binh sĩ quân đội Congo cũng đã thiệt mạng và hàng chục binh sĩ gìn giữ hòa bình LHQ bị thương trong cuộc tấn công này.
Các phiến quân ADF đã hoạt động ở phía Đông của CHDC Congo trong hơn 20 năm qua và đã gây ra cái chết cho hàng ngàn người sống tại khu vực này.

leftcenterrightdel
Những người tị nạn Burundi ở Congo. Ảnh: Reuters.


CHDC Congo là một quốc gia giàu tài nguyên khoáng sản, nhưng nghèo đói và chính trị bất ổn trong khi tham nhũng và xung đột kéo dài suốt 2 thập kỷ qua. Nước này hiện đang phải đối mặt với nguy cơ bùng phát bạo lực xung quanh quyết định tiếp tục tại nhiệm của Tổng thống Joseph Kabila (Giô-xép Ca-bi-la). Ông Kabila trở thành Tổng thống Congo kể từ năm 2001. Theo đúng quy định, nhiệm kỳ của ông Kabila đã kết thúc từ 20-12-2016 và hiến pháp nước này không cho phép ông tiếp tục nắm quyền. Tuy nhiên, ông Kabila vẫn tiếp tục được đề cử giữ vai trò là người đứng đầu quốc gia nhờ một quyết định đầy tranh cãi của Tòa án Hiến pháp.
Trước áp lực của dư luận, CHDC Congo đã lên kế hoạch tổ chức bầu cử tổng thống vào ngày 23-12-2018. Các cuộc bầu cử dự kiến diễn ra trong năm nay theo một thỏa thuận chuyển tiếp nhằm tránh xảy ra đổ máu tại quốc gia châu Phi vốn chìm trong chia rẽ sắc tộc này.

TTXVN